5 ธ.ค. 2021 เวลา 00:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
🔵 NFT คืออะไรทำไมบางคนขายภาพได้เป็นแสน โอกาสของการสร้างรายได้วงการดิจิตอลหน้าใหม่ที่มีมูลค่ามหาศาล
2
✅ 1. NFT คืออะไร ?
nft หรือ Non - Fungible Token เป็นสินทรัพย์ดิจิตอลประเภทหนึ่งที่รันอยู่บน block chain ซึ่ง NFT เป็นโทเค่นที่ทำเลียนแบบหรือคัดลอกกันไม่ได้ จะมีชิ้นเดียวบนโลก โดยที่ก็จะไม่มีวันหายไปด้วยถ้า Chain ที่เก็บ NFT นั้นๆไม่ปิดตัวลงไป ไฟล์ทุกไฟล์นำมาทำ NFT ได้หมด
✅ 2. มูลค่าของ NFT
การซื้อขาย NFT เป็นการซื้อขายสิทธิการเป็นเจ้าของภาพนั้นๆที่มีศิลปินได้สร้างไฟล์ขึ้นมาแล้วนำมาใส่ลงใน Block chain แล้วทำการขายสิทธิการครอบครองภาพให้กับผู้ที่เสนอราคาที่ผู้ขายต้องการ โดยการที่มันจะมีมูลค่าขึ้นมาได้ก็มีหลายปัจจัย เช่นชื่อเสียงของศิลปิน , ชุมชนของคนที่ชื่นชอบ , สิทธิการได้รับอะไรบางอย่างจากการเป็นเจ้าของ , ความสวยงาม , คุณค่าทางจิตใจ , ประวัติความเป็นมา
3
✅ 3. ความเป็นเจ้าของ NFT
การที่ NFT อยู่บน Block chain และจับต้องไม่ได้ทำให้มันไม่สามารถโดนทำลายให้หายไปได้ หรือไม่ต้องดูแลรักษาให้ยุ่งยาก อีกทั้งยังสามารถนำมูลค่าของงานชิ้นนั้นๆไปอวดคนได้ทั่วโลกโลกไม่ต้องเจอหน้ากันเลยทำให้เกิดสังคมของคนที่สะสมงานศิลปะต่างๆในออนไลน์
 
✅ 4. NFT ที่มากกว่าภาพ
เมื่อ NFT เป็นข้อมูลไฟล์อะไรก็ได้ทำให้มันอยู่บนโลกดิจิตอลซึ่งเป็นมากกว่าภาพธรรมดาๆ แต่ข้อมูลเหล่านั้นสามารถนำไป เชื่อมต่อ , เขียน code , ทำ contract ให้ข้อมูล NFT สามารถทำอะไรได้มากมายเช่น การถือ NFT บางอันสามารถทำให้เราเข้าไปใน WEB ที่คนอื่นไม่สามารถเข้าได้หรือพูดคุยในห้อง Discord ที่เข้าได้เฉพาะคนที่ถือครอง
3
✅ 5. ตัวอย่าง NFT contract
เช่น ศิลปินคนนึงทำภาพออกมาขายจำนวน 100 ชิ้นโดยการสุ่มจากคนทั้งหมดที่อยากได้ และ 100 คนนั้นจะได้สิทธิในการเข้าไปในห้องของเกมเกมหนึ่งที่สามารถพูดคุยกับศิลปินได้ และศิลปินก็จะส่ง air drop ภาพ Limited ของเขาให้กับคนที่ถืองานของเขาอยู่แล้ว และ ได้สิทธิในการซื้องานชิ้นใหม่ๆของศิลปินที่ราคาพิเศษ ทั้งหมดนี้ทุกคนไม่ต้องเจอหน้ากันในโลกจริงและไม่เสียทรัพยากรที่จับต้องได้เลย
✅ 6. NFT กับเกม
เกมก็คือไฟล์ดิจิตอลประเภทนึงจึง NFT จึงสามารถนำมาทำเกมได้ อีกทั้งไอเท็มในเกมที่อยู่บน Block Chain ไม่สามารถถูกโกงหรือ Hack ได้โดยผู้เล่น และ ยังไม่มีศูนย์กลางเพราะอยู่ใน chain ของเหรียญต่างๆ ทำให้มีความปลอดภัย จึงได้เกิดกระแส GameFi ในช่วงนี้
✅ 7. NFT ซื้อขายที่ไหน
การจะซื้อขาย NFT ต้องมี wallet ก่อนเช่น meta mask และต้องมีเหรียญต่างๆที่ platform รับในการใช้จ่ายเช่น Open Sea Platform ของเชน eth ก็ต้องใช้เหรียญ eth ในการซื้อ NFT ต่างๆ และเราสามารถสร้าง NFT ขึ้นมาขายได้เอง โดยการศึกษาการสร้างและการวางขายได้ตามแหล่งต่างๆ
🔵 สามารถติดตามเราได้ที่
✅ Twitter
✅ Instagram
✅ Blockdit
✅ Facebook
โฆษณา