5 ธ.ค. 2021 เวลา 02:18 • หนังสือ
เลือกอ่านสารบัญก่อน เพื่อดูหัวคร่าวๆ ประเมินมีเนื้อหาส่วนไหนที่เราน่าจะพอรู้อยู่แล้วบ้าง จากนั้นก็เริ่มเปิดอ่านตั้งแต่แรก แต่หากเป็นหัวข้อที่เรารู้ ก็จะอ่านไวๆหน่อย พออ่านจบ ก็จะอ่านใหม่ และนำมาร์กเกอร์มาขีด ตรงบรรทัด หรือข้อความที่เราชอบ พอจบอีกรอบ ก็จะอ่านใหม่ คราวนี้ จะอ่านไปด้วย เขียนสรุปไปด้วย ในแบบที่เราเข้าใจ และให้ผู้อื่นเข้าใจเมื่อเห็นสรุป
เล่มนึง ผมจะทำแบบนี้ตลอด ก็จะอ่านจบไป 3-4 รอบ แต่ส่วนใหญ่จะใช้กับหนังสือบางประเภท หากเป็นหนังสือประวัติศาสตร์ จะอ่าน บทละ 5 รอบ ถ้าเป็น how to ผมจะอ่านผ่านๆ และถ้าอันไหนที่เราไม่เคยผ่านตา ก็จะมาเน้น เก็บข้อมูลชุดใหม่ ถ้าเป็นหนังสือการ์ตูน จะครั้งเดียวจบ ไม่กลับไปอ่านอีก เพราะอยากจะเก็บความรู้สึกแรกที่ได้อ่านเอาไว้
การอ่านของผม จะไม่ได้รวดเดียวจบ เพราะมักจะมีอะไรมาขัดเสมอ งานบ้าง ไอเดียที่คิดขึ้นมาบ้าง เลยจะช้าๆหน่อย และผมจะไม่อ่านหนังสือที่บ้าน ผมมักชอบอ่านในรถไฟฟ้า bts mrt ไม่ก็หาคาเฟ่แมว นั่งอ่าน หรือร้านอาหารที่นั่งได้นานๆ เพราะที่บ้านผมสิ่งแวดล้อมไม่เหมาะกับการอ่าน เนื่องจากสิ่งเร้าเยอะ เลยต้องหาที่ที่จำกัดการกระทำ เพื่อสร้างเงื่อนไขในการอ่านขึ้นมา
โฆษณา