5 ธ.ค. 2021 เวลา 03:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ
แนวทางรับมือกับความกดดัน เครียดจากการเทรด -Methods for coping with pressure
แน่นอนว่า การเทรดนั้นการที่เราเอาเงินของเราไปลงทุนเเพื่อให้ผลกำไร และแน่นอนว่า การลงทุนก็มีความเสี่ยงที่เสียเงินทุนที่ลงไป แน่นอนว่าเวลาเข้าแต่ล่ะออเดอรนั้น สิ่งที่ตามมานั้นสำหรับมือใหม่ นั้นคือแรงกดดัน อาจทำให้ตัดสินใจบางอย่างผิดพลาด วันนี้จะมาหาแนวทางรับมือกับความกดดดัน และความเครียดจากเทรด
กดดันและความเครียดเกิดจากใหนบ้าง❌😡
ซึ่งแน่นอนว่า การกดดันและความเครียดของแต่ล่ะคนอาจจะไม่เหมือนกัน แต่ก็มีรูปแบบที่คลายๆกัน ดังนี้
1.เทรดแบบ OverTrade หรือเทรดเกินตัวไปเกินไป ทำให้เกิดความกดดันและความกลัวถถ้าเทรดในกรณีที่เทรดแพ้
2.การแก้ไม้รูปแบบ Martingale หรือ ซื้อถัว ซึ่ง Martingale ก็เป้นการแก้ออเดอร์รูปแบบหนึ่งที่ต้องมีการวางแผนและบริหารเงินต้องดีมาก แต่ถ้าวางแผนมาไม่ดี และโดนราคาลาก ก็ยิ่งออกไม้ เพื่อแแก้ออเดอร์ ตัวเงินก็ยิ่งติดลบเป็นทวีคูณ ซึ่งแน่นอนว่า กดดันและเครียดมากขึ้น หากราคายิ่งลงก็ยิ่งเครียด
3.ใช้เงินร้อนมาเทรด ซึ่งเป็นเงินที่คุณเสียไปไม่ได้ ฉนั้นทุกไม้ที่คุณเข้านั้น มันจะมีความกดดันมหาศาล
4.การแพ้ติดต่อกันเป็นเวลานาน และฝืนเทรด แน่นอน การที่ยิ่งเทรดแล้วแพ้ ติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง อาจจทำให้เรากลัวในการเข้าออเดอร์ และไม่มีความมั่นใจในการเข้า
5.ไม่ชินกับการเทรดหรือการเพิ่มขึ้นของออเดอร์ รูปแบบนี้จะเกิดเมื่อมีการอัพขนาดออเดอร์ที่ใหญ่ขึ้น กว่าเดิม จากปกติเทรด 0.1 กำไรมากขึ้น ก็เทรด 0.5 ในช่วงแรกก็จะมีความกดดันเข้ามา เพราะไม่ชินกับการเข้า 0.5
แนวทางการรับมือกับความกดดัน ความเครียด
1.ตรวจสอบตัวเอง หรือ รู้ตัวเองว่ารู้สึกยังงัย ✅
การที่จะไม่เครียดหรือกดดันนั้นมันเป็นเรื่องยากมาก แต่สิ่งที่ทำได้นั้นคือ การรู้ตัวเองว่ารู้สึกยังงัยนั้นคือจุดเริ่มการสำหรับการรับมือกับสภาวะต่างของอารม
2.ระบบเทรดที่ชัดเจน ✅
การที่มีระบเทรดที่ชัดเจนจะช่วยลดความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น โดนระบบเทรดนั้น ก็ต้องมี ระบบการเข้าทำ การบริหารเงิน การบริหารความเสี่ยง โดยตัวระบบจะต้องออกแบบมาเพื่อตัวเราและตรงกับ จริตของเรา ถ้าระบบไม่ตรงกับจริตของเรา เราจะกดดันและไม่เป็นตัวของตัวเอง ตัวอย่างเช่น เราพอใจที่ออเดอร์ ที่ 10 เหรียญ แต่ถ้ารายึดระบบของคนอื่นที่จะออกเงิน ที่ 50 เหรียญ เราจะกดดันในตัวเงินของเรา
3.แผนรับมือกับสภาวะอารมต่างๆ✅
การรับมือกับความเครียดและกดดันนั้น สิ่งที่ต้องทำนั้นคือ การวางแผนสำหนับสถานนะการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ไม่ว่าจะกำไรหรือขาดทุน ก็ต้องแผนที่จะรับมือใว้ ถ้ากำไรแล้วมั่นใจมากเกินไป ก็เป็นจุดกำหนิดของการล้างพอร์ดได้เหมือนกัน ฉนั้น ต้องมีรับมือกับอารม และตเน้นทำตามระบบที่วางใว้
cr.อ่านเพิ่มได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา