6 ธ.ค. 2021 เวลา 14:00 • ท่องเที่ยว
ปกติเราใช้ชีวิตในโตเกียวส่วนใหญ่โดยการโดยสารรถไฟเป็นหลัก
แต่ว่าวันนี้เรามีโอกาสได้ขึ้นรถเมล์
ระหว่างที่นั่งอยู่บนรถไปได้ซักพัก
ก็ได้ยินเสียงคนขับรถประกาศผ่านไมค์ว่า
ขอความกรุณารอให้รถจอดสนิทก่อนค่อยลุกจากที่นั่ง
โดยเฉพาะผู้สูงวัยทุกท่าน
การรีบลุกขึ้นก่อนที่รถจะจอดสนิท
คุณจะได้ลงจากรถเร็วขึ้นเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้นเอง
แต่อันตรายที่อาจเกิดจากการหกล้ม
เสี่ยงถึงชีวิตได้เลยนะครับ
ปกติบนรถเมล์จะมีการประกาศคล้ายๆกันอยู่แล้ว
แต่จะเป็นการพูดสั้นๆว่า
‘กรุณารอรถจอดสนิทก่อนลุกจากที่นั่ง’แค่นั้น
แต่ว่าคนขับท่านนี้เพิ่มเติมคำพูดให้มันน่าฟังมากๆ
และมันทำให้ทุกคนรู้สึกอยากปฎิบัติตาม
เราฟังแล้วก็นึกถึงตอนที่เคยขึ้นรถเมล์ที่ไทย
มีเสียงประกาศของกระเป๋ารถเมล์เหมือนกัน
แต่เป็นการกระกาศว่า
จะถึงป้ายแล้วให้เตรียมตัวลงด้วย
เป็นการเร่งให้ผู้โดยสารบนรถมายืนรอตรงประตูทางลง
ก่อนที่รถจะขับถึงป้าย
เพื่อที่ว่ารถเมล์จะได้ไม่ต้องจอดนาน….
มันช่างตรงข้ามกันเหลือเกิน
เราสังเกตว่าที่ญี่ปุ่นรถเมล์เป็นบริการขนส่งที่คนสูงอายุใช้กันเยอะ
หนึ่งในเหตุผลคงเพราะมันไม่ต้องขึ้นลงบันไดให้วุ่นวาย
รถเมล์ส่วนใหญ่เป็นแบบลดระดับได้
เค้าจะลดระดับรถลงสำหรับคนสูงอายุ
ให้ก้าวขึ้นรถง่ายๆอีกด้วย
และที่สำคัญอยากที่เห็นได้จากตัวอย่างคนขับคนนี้
รถเมล์ที่นี่เป็นบริการที่ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยมากๆ
เราไม่เคยเจอคนขับซิ่งปาดซ้ายปาดขวาเลย
เราก็ได้แต่หวังว่าวันนึงรถเมล์บ้านเราจะพัฒนา
หันมาให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้โดยสาร
มากกว่าการประหยัดเวลาจอดป้ายนะคะ
โฆษณา