5 ธ.ค. 2021 เวลา 16:13 • ข่าวรอบโลก
คุณคิดว่าสงครามโลกครั้งที่3ใกล้เข้ามาหรือยังครับ?
คำถามนี้ถูกลบ
1) คุณเคยได้ยินเรื่อง doomsday clock มั้ยครับ? ผมได้ยินมาบ้าง ตามที่ผมเข้าใจคือ มีองค์กรหนึ่งที่ใช้สัญลักษณ์นาฬิกาเข็มเป็นตัวบ่งชี้ว่า โลกเราเข้าใกล้จุดที่จะเกิดสงครามนิวเคลียร์มากน้อยเพียงใด
โดยเมื่อเข็มยาวเข้าใกล้เวลาเที่ยงคืนเท่าไหร่ก็หมายถึงสงครามใกล้เข้ามามากเท่านั้น ล่าสุดที่ผมค้นใน Youtube คือ 100 seconds to midnight ซึ่งใกล้มากๆเลยครับ เพราะก่อนหน้านี้เคยได้ยินว่า 2 minutes (120 seconds) to midnight นี่เข้าใกล้มาอีกแล้วครับ!
2) หากมองจากปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ก็มีจุด hotspots อยู่หลายๆจุดทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ตะวันออกกลาง, ยูเครน, ทะเลจีนใต้ และการรวมตัวของประเทศมหาอำนาจที่มุมหนึ่งอาจเป็นการรวมตัวทางเศรษฐกิจแต่อาจมี agendas ทางทหารร่วมด้วย รวมถึงข่าวการซ้อมรบร่วม ข่าวการละเมิดน่านฟ้าและน่านนำ้ ไม่ต้องพูดถึง cyber wars ในระดับต่างๆ
3) ผมมองว่าปัจจัยเรื่องภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยจะเป็นตัวเร่งให้มีความขัดแย้งมากขึ้น ซึ่งถ้า Covid-19 pandemic จบเร็วและจบสวยๆ ก็น่าจะเบาใจได้บ้าง คือถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ตอนที่เกิด the great depression ใน US ช่วงปลายปี 1920s หลังจากนั้นก็เกิด WW I ครับ
4) สงครามครั้งต่อไปเราจะได้เห็นบทบาทของ combat drones มากขึ้นครับ
โฆษณา