6 ธ.ค. 2021 เวลา 01:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
🔵 มาทำความรู้จัก El Salvador ประเทศแรกบนโลกที่รับ Bitcoin เป็นสกุลเงินหลักของประเทศและยังกำลังจะเปิด Bitcoin City ที่ไม่มีภาษียกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม อีกทั้งยังออกพันธบัตร Bitcoin 1000ล้าน USD ที่จะนำไปซื้อ Bitcoin 500ล้าน มาดูกันว่าทำไมประเทศนี้ถึงรัก Bitcoin
3
🇸🇻 el salvador
เป็นประเทศในแถบอเมริกากลางมีประชากร 6.7 ล้านคน เป็นประเทศที่มีความหนาแน่นของประชากรมากที่สุดในแผ่นดินใหญ่ของ อเมริกา
🧔🏻‍♂️ประธานาธิบดี
ชื่อ nayib bukele อายุ 40 ปี ได้ชนะการเลือกตั้งแบบขาดลอย เพราะประชาชนต้องการพัฒนาประเทศที่รัฐบริหารมาไม่ดีตลอดหลายปีที่ผ่านมา
💰legal tender
หรือเงินที่ถูกต้องตามกฏหมายเป็นสิ่งที่ bitcoin เป็น ใน el salvador คือเป็นเงินที่ถ้าคุณไปซื้อของในตลาดร้านทุกร้านจะต้องรับ btc ซึ่ง el salvador ได้ทดลองในชุมชนเล็กๆเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว
🪙 ทำไมถึงใช้ bitcoin ?
เพราะตั้งแต่ปี 70 el salvador ได้มีสกุลเงินของตัวเองแต่เสื่อมค่าลงจากเงินเฟ้อ จนหมดค่าทำให้ประเทศใช้ usd เป็นสกุลเงินหลักของประเทศ แต่ก็ยังมีปัญหาทางการเงิน
💸 รายได้หลักของประเทศ
รายได้หรือgdp หลักของประเทศคือเงินที่ถูกส่งมาจากคนที่ออกไปทำงานต่างประเทศแล้วส่งกลับมาให้ใ้ครอบครัวที่บ้านส่วนใหญ่ไปที่ usa เพื่อทำงานหาเงิน ปัญหาแรกคือเงินที่ใช้คือ usd ซึ่งเป็นของ usa ทำให้ไม่สามารถควบคุมนโยบายทางการเงินเองได้ ปัญหาต่อมาคือเมื่อประชาชนโอนเงินกลับมาจะเจอกับค่าธรรมเนียมที่แพงเกินไป ถ้าส่งในจำนวนมากต้นทุนก็จะไม่สูงเมื่อเทียบกับจำนวนเงินที่ส่ง แต่เมื่อส่งเงินจำนวนน้อยๆบางครั้งต้องโดนค่าธรรมเนียม 40-50% ของจำนวนเงินทำให้รายได้ของประเทศลดลงไปมหาศาล
👍🏻 การเปลี่ยนแปลง
เหตุผลที่กล่าวมาเป็นเหตุผลหลักที่ El salvador หันมาใช้ bitcoin เพราะไม่อยากโดนควบคุมนโยบายทางการเงินโดย usa และไม่เสียค่าธรรมเนียมทางการเงินมากอีกด้วย
⚡️bitcoin lightning
นอกจากนั้น El salvador ยังได้สร้าง wallet ที่สามารถรับ lightning ได้ซึ่ง lightning ทำให้การโอน bitcoin ไม่มีค่าธรรมเนียมและไม่ต้องรอธุรกรรรม ทำให้ประชาชนสามารถจ่ายสินค้าด้วย btc ได้อย่างรวดเร็วและไม่มีค่าธรรมเนียมทำให้ประเทศมีระบบการเงินที่มั่นคงและรวดเร็ว เช่น starbucks mcdonald ใน el salvador ก็รับ btc
📈btc ขึ้นลงตลอดเวลา
แต่ว่าประชาชนสามารถรับ btc จากลูกค้าแล้ว wallet app ก็จะแปลงเป็น usd ได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องทำเองตามราคา btc เวลานั้นๆ สำหรับคนที่ไม่มั่นใจที่จะเก็บเงินเป็นสกุล btcหรือจะเก็บเป็น BTC ก็ได้
🌋 ภูเขาไฟ
ในประเทศมีภูเขาไฟเยอะมาก รัฐจึงจะนำพลังงานความร้อนจากภูเขาไฟไปผลิตไฟฟ้า แล้วนำไปให้พลังงานกับเหมืองขุด btc เพราะเป็นการนำพลังงานมาสร้างรายได้ให้กับประเทศ
🔵 สามารถติดตามเราได้ที่
✅ Twitter
✅ Instagram
✅ Blockdit
✅ Facebook
-------------------------ต่อ-------------------------
โฆษณา