6 ธ.ค. 2021 เวลา 04:35 • สุขภาพ
BREAKING 6 ธ.ค. 64 สธ.แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนรายแรก เป็นชายสัญชาติอเมริกัน เดินทางจากสเปน ยังไม่ทราบว่ามีประวัติไปแอฟริกาหรือไม่ ไม่มีอาการ เดินทางเข้าประเทศไทย เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ขณะนี้เข้ารับการรักษาในระบบแล้ว
22
นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันพบผู้ป่วยโควิด-19 "มีโอกาส" เป็นสายพันธุ์ โอมิ ครอน ในประเทศไทยแล้ว
4
โดยความน่าจะเป็น คิดเป็น ร้อยละ 99.92 ซึ่งเป็นชายชาวต่างชาติ (อเมริกัน) เดินทางมาจากสเปน แบบ Test &Go ขณะนี้เข้ารับการรักษาในระบบแล้ว
โดยผลการทดสอบตัวอย่างเก็บครั้งที่ 1 วันที่เก็บตัวอย่าง 30 พ.ย. 64) พบความเข้ากันได้กับจีโนม Omicron ร้อยละ 99.92
4
ข้อมูลจีโนมขาดความสมบูรณ์ในส่วน spike glycoprotein บางส่วน ซึ่ง เกิดขึ้นได้ในกรณีค่า Ct ค่อนข้างสูง ซึ่งแสดงถึงปริมาณไวรัสที่ค่อนข้างน้อย
จากนั้น วิเคราะห์เพิ่มเติมในตัวอย่างเก็บครั้งที่ 2 วันที่เก็บตัวอย่าง 3 ธ.ค. 64 เพื่อให้ได้ข้อมูลจีโนมที่สมบูรณ์ โดยดำเนินการร่วมกับเครือข่าย ได้แก่ ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ และศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐ ด้านสาธารณสุข ผลออกมา มีโอกาสเป็นสายพันธุ์ โอโมครอน สูง
2
กรณีข่าวที่ระบุว่า มีหญิงชาวแอฟริกาใต้ ติดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่สถาบันบำราศฯ นั้น ผู้ป่วยรายดังกล่าวเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ในสายพันธุ์เดลต้า ไม่ใช่โอมิครอน
โฆษณา