6 ธ.ค. 2021 เวลา 07:22 • ความคิดเห็น
1) ผมมองว่าชีวิตเป็นเรื่องของ fulfillment ครับ ซึ่งเรารู้อยู่แก่ใจว่าลึกๆแล้วเรา happy กับตัวเองพอใจกับความเป็นตัวของตัวเองมากน้อยเพียงใด ซึ่งดัชนีชี้วัดภายนอกตบตาได้เฉพาะคนที่มองกันแต่เปลือกภายนอก แต่ถ้าคุณเดินบนเส้นทางที่คุณขีดเองประเมินตัวเองได้ คุณจะได้ fulfillment ที่มีแต่คุณเท่านั้นที่จะหยิบยื่นให้กับตัวเองได้ครับ
3
2) ผมเองเป็นคนชอบรถยนต์ตั้งแต่เด็กๆ ทุกวันนี้ผมไม่ได้มีรายได้ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผมชอบคือรถเลย แต่มันไม่ได้ทำให้ผมเลิกหรือลดความชอบรถเลยแม้แต่น้อย ช่วงเรียนอุดมศึกษาผมเปิด magazine เกี่ยวกับรถเล่มหนึ่ง ในเล่มเป็นภาพงาน Tokyo Motor Show ผมเห็นแล้วอยากไป เลยไปเรียนภาษาญี่ปุ่นเพราะอยากใช้ภาษาญี่ปุ่นได้บ้างตอนไปที่นั่น ทุกวันนี้ผมสอบใบประกาศนียบัตรภาษาญี่ปุ่นได้สามใบ ก็ยังไม่มีโอกาสได้ไป TMS เลย! แต่ผมเคยทำงานในร้านอาหารญี่ปุ่น ทุกวันนี้ก็เลยมีเพื่อนเป็นชาวญี่ปุ่นอยู่บ้าง บทเรียนที่ได้คือ one thing leads to another!
8
3) มีเรื่องในวงการรถที่ผมอยากจะแชร์ครับ เป็นบทเรียนชีวิต
3.1) HONDA
3.2) Magnus Walker
ผมชอบรถแทบจะทุก brands และแน่นอนว่า Porsche เป็นหนึ่งในนั้น การที่ผมศึกษาเรื่องรถ นอกจากข้อมูลทางเทคนิคแล้ว ผมยังได้รับรู้เรื่องราวของคนในวงการรถท่านอื่นๆด้วย
เรื่องราวของคุณ Walker มีประมาณว่าเขาเป็นคนชอบรถ Porsche 911 ช่วงวัยรุ่น เขาไม่ได้เรียนต่อมหาวิทยาลัย แต่เขาเดินทางจากบ้านเกิดที่ UK ไป US เข้าใจว่าเป็นแถบ California
วันหนึ่งเขาเดินอยู่แถวชายหาด เขาเลยคิดที่จะหารายได้จากการขายเสื้อยืดริมชายทะเล เขาเริ่มรับซื้อจากแหล่งที่เขาหาได้ และมาขายทำกำไรตรงหน้าหาด จนเริ่มมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ
พอมีเงินมากขึ้น เขาก็ไปซื้อโกดังเก็บของและดัดแปลงเป็นที่พักอาศัย แต่โกดังนั้นไปถูกตาต้องใจคนในวงการ Hollywood เลยมีภาพยนตร์หลายเรื่องมาขอเช่าสถานที่ของเขาในการถ่ายทำ จนเขามีรายได้และแนวทางธุรกิจเพิ่มขึ้น
ในที่สุด พอมีรายได้ถึงจุดหนึ่ง เขาก็กลับไปทำในสิ่งที่เขารัก นั่นคือ รถ Porsche ผมเข้าใจว่าตอนนี้ คุณ Walker มีธุรกิจพวก Customisation บน platform ของ Porsche 911 อยู่ครับ
จนในที่สุด มีสารคดีเกี่ยวกับ Walker และเขาได้รับเชิญไปพูดบนเวที TED ซึ่งยอด views ณ ขณะนี้เกิน 9 ล้านไปเรียบร้อยแล้วครับ โดยหัวข้อการพูดนั้นคือ
Go with your gut feeling
โฆษณา