6 ธ.ค. 2021 เวลา 07:41 • กีฬา
🏓🇨🇳 ปิงปองจีน เริ่มตก แล้วจริงหรือไม่??
หากพูดถึงกีฬาปิงปองแล้ว แม้ไม่ใช่คนที่ชอบดูหรือชอบเล่น ก็รู้กันดีว่า ประเทศ​จีน เป็นเบอร์​หนึ่งของกีฬาชนิดนี้
ทีมปิงปองจีนนั้นการจะได้ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่เป็นเรื่องยากถึงยากมาก เนื่องจากจีนมีนักปิงปองฝีมือเก่งๆอยู่มากมาย บางส่วนที่ขึ้นชุดใหญ่ไม่ได้ต้องโอนสัญชาติ​ไปเล่นให้กับประเทศ​อื่นๆ ก็มีอยู่เป็นจํานวนมาก
ในปัจจุ​บัน​ ทีมชุดใหญ่ของจีน ถ้านับเฉพาะทีมชาย สามอันดับแรกที่เป็นตัวเลือกก่อนเสมอ ย่อมต้องมีชื่อ Ma Long, Fan Zhengdong​ และ Xu Xin ส่วนมือรองลงมาอย่าง Lin Gouyuan, Wang Chucin, Zhou​ Zihao​ หรือ Liang Jiang​kun เห็นได้ชัดว่ายังไม่สามารถทดแทนสามคนข้างต้นได้
Liang​ Jiang​kun​ แมตช์ล่าสุดที่สิงคโปร์​พ่ายแพ้ให้กับ Aruna​ Quardi​ นักปิงปองจากไนจีเรีย อย่างหมดรูปถึง 3-1เกมส์ นอกจากนี้ในแมตช์ชิงแชมป์แห่งชาติของจีนเมื่อสองปีก่อน เขายังแพ้ให้กับ Hou​ Yingchao​ นักปิงปอง​มือรับ อดีตทีมชาติซึ่งอายุเยอะแล้ว
หากหมดยุค 3 คนนี้แล้ว ทีมปิงปองจีน จะหาใครขึ้นมาแทนที่???
🇳🇬Aruna Quardi ยอดนักปิงปองจากไนจีเรีย
🇧🇷Hugo Calderano จากบราซิล
ส่วน Lin Gouyuan​ ที่ดูเหมือนจะขึ้นมาแทนรุ่นพี่ได้ดีที่สุด ในแมตช์​ที่สิงคโปร์​เขาก็แพ้ให้กับ Hugo Calderano​ จากบราซิล ตกรอบไปเช่นกัน
Zhou Zihao ที่ฟอร์มโดดเด่นใน Chinese​ League​ แต่เมื่อก้าวเข้าสู่การแข่งระดับนานาชาติ เขาก็ต้องพ่ายให้กับ Timo Boll​ จอมเก๋าจากเยอรมันไป ยังคงต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์​ตรงนี้อีกเยอะ
🇩🇪Timo Boll นักปิงปองมากประสบการณ์จากเยอรมัน
🇯🇵Ito Mima และ Jun Mitzutani คู่ผสมเหรียญทองในโอลิมปิกเกมส์ครั้งล่าสุด
ส่วนโอลิมปิก​เกมส์ครั้งล่าสุด คู่ของจีนอย่าง Xu Xin​ และ Liu Shiwen​ ก็ต้องเสีย โพเดียมเหรียญทอง​ ในประเภทคู่ผสมให้กับ คู่ของญี่ปุ่นไป ซึ่งตามปกติจีนจะไม่พลาดเหรียญทอง​ซักประเภท
🇸🇪Mattias Falck และ Kristian Karlsson แชมป์โลกชายคู่ จากสวีเดน
ส่วนชิงแชมป์โลกที่ผ่านมาหมาดๆ ประเภทชายคู่ Mattias​ Falck​ และ Kristian​ Karlsson​ จากสวีเดน ปราบคู่ของจีน ถึง สองคู่ ก่อนคว้าแขมป์โลกได้สําเร็จ
จะเห็นได้ว่าในปิงปองยุคปัจจุบัน​ จีนกําลังโดน
ชาติอื่นๆไล่ตามมา หลังจากช่วงยุค 80-90 เคยถูกความมหัศจรรย์​ของ JO Waldner​ และพวกพ้องนักปิงปองสวีเดน ชิงความเป็นใหญ่มา จนกระทั่งยุค 2000 หลังจากหมดยุคของ Liu Guoliang​ และ Kong Linhui จีนค้นพบ 3 ประสานทั้ง Wang Liqin​, Ma Lin และ Wang Hao ทําให้กลับมาครองความยิ่งใหญ่อีกครั้ง
ก่อนที่จะหมดยุคนั้นไป จีนก็ยังมี Ma Long, Fan​Zhengdong, Zhang​ Jike​ และ Xu​ Xin​ สานต่อความยิ่งใหญ่เรื่อยมา แต่ในปัจจุ​บัน​แม้ Ma Long​ และ Xu Xin​ จะยังคงฟอร์ม​ดีอยู่ แต่ด้วยอายุอานามที่เพิ่มมากขึ้น สักวันเขาทั้งสองก็คงต้องรีไทร์ การจะพึ่ง Fan​ Zhengdong​ เพียงคนเดียวคงจะเป็นงานที่หนักไม่ใช่น้อย ครั้นจะพึ่งสายเลือดใหม่ ก็เห็นได้ชัดว่ายังเทียบรุ่นพี่ไม่ได้ นี่เป็นโจทย์​ใหญ่ที่ทีมปิงปองจีนต้องดําเนินการโดยเร็ว
👍Credit​ ภาพจาก Google​
โฆษณา