6 ธ.ค. 2021 เวลา 10:09 • การเมือง
องุ่นเปรี้ยว มะนาวหวาน
เส้นทางรถไฟลาว-จีน
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
4
3 ธันวาคม 2564 นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของสาธารณรัฐประชาชนจีน และนายทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ร่วมเปิดการเดินรถไฟลาว-จีนอย่างเป็นทางการ โดยผ่านระบบวิดีโอ
https://eraofnews.com/2021/12/03/china-laos-open-6-billion-high-speed-rail-link/
นายสีพูดว่า ระยะทางจากคุนหมิงมาเวียงจันทน์ไม่ไกลอีกต่อไปแล้ว เส้นทางสายนี้จะสร้างประโยชน์ให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศตามโครงการ 1 แถบ 1 เส้นทาง และจะเปิดโอกาสใหม่ในการพัฒนาเศรษฐกิจโลก
นายทองลุนขอบคุณรัฐบาลจีนที่สนับสนุน บัดนี้สิ้นสุดประวัติศาสตร์ที่ไม่มีทางรถไฟ ถือเป็นเส้นทางเชื่อมต่อยุทธศาสตร์ของประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจ
1
ถือเป็นของขวัญล้ำค่าในโอกาสครบรอบ 40 ปีของการก่อตั้ง สปป.ลาว และครบรอบ 60 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างสปป.ลาว-จีน
1
ผู้อ่านท่านเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “องุ่นเปรี้ยว มะนาวหวาน” ไหมครับ
โดยธรรมชาติองุ่นหวานและมะนาวเปรี้ยว
คนที่เสียความเชื่อถือจากการพัฒนาของเพื่อนบ้าน (สปป.ลาว) ก็จะออกมาบอกว่าทางรถไฟสายนี้ไม่ดี ลาวเสียประโยชน์
ที่ดิน 2 ข้างทางรถไฟจะต้องกลายเป็นของจีน นี่เป็นกับดักหนี้ที่เหมือนกับที่เกิดขึ้นในศรีลังกา เคนยา ยูกันดา เอธิโอเปีย ฯลฯ
พวกที่ไม่ได้กินองุ่น ตะโกนก้องร้องประกาศว่าฉันไม่กินดอก องุ่นเปรี้ยว ไอ้คนกินนั้นโง่ นี่เป็นเพียงประโยคแก้เขินเท่านั้นเองครับ
2
ก่อนที่จะมีการเปิดเดินรถไฟลาว-จีนก็มีการปฏิบัติการจิตวิทยาในโซเชียลมีเดียภาษาไทย โดยนำเรื่องไม่จริงในศรีลังกา เคนยา ยูกันดา เอธิโอเปีย ฯลฯ มาแพร่ว่า จีนยึดสนามบิน ท่าเรือ ทางรถไฟ และถนนหลวงของประเทศเหล่านี้
ตอนผมไปประชุมกับผู้อำนวยการท่าเรือมอมบาซา เคนยา ขากลับจากมอมบาซาก็แวะดูงานการก่อสร้างทางรถไฟสายมอมบาซา-ไนโรบี ได้ฟังบรรยายสรุป ได้ฟังเงื่อนไขการที่จีนมาลงทุน ไม่มีอะไรที่จะเสียหาย
จีนสร้างทางรถไฟให้ เพราะต้องการเอาสินค้าของตัวเองมาขายและขนทรัพยากรธรรมชาติจากประเทศเหล่านี้ไปลงเรือ เพื่อส่งต่อไปให้คนจีนได้กินได้ใช้
ถึงแม้เปิดใช้งานเส้นทางสายนี้มาหลายปีแล้ว แต่ผมก็ยังสนทนากับผู้ใหญ่เคนยาที่ดูแลเรื่องนี้ ทราบว่ายังไม่มีปัญหาอย่างที่เป็นเฟคนิวส์เลยครับ
1
หรืออย่างเอธิโอเปียก็เรียนมาหลายครั้งแล้ว ว่าท่านทูตพีรศักดิ์ จันทวรินทร์ ซึ่งตอนนั้นเป็นทูตไทยประจำกรุงไคโร อียิปต์ และผม ได้รับเชิญให้นั่งรถไฟสายแอดดิส อาบาบา-จิบูตี ที่จีนสร้างให้ หลังจากนั้นก็มีการติดตามถามข่าวความคืบหน้า
1
จีนไม่เคยยึดทางรถไฟอย่างที่พวกองุ่นเปรี้ยวเอามาทำเฟคนิวส์เพื่อด้อยค่าการลงทุนของจีนเช่นกัน
ช่วงที่นายไมตรีปาลา สิริเสนา คนที่มีหัวเอียงไปทางสหรัฐเป็นประธานาธิบดี ของศรีลังหา นายไมตรีปาลาล้มโครงการการสร้างท่าเรือที่จีนไปลงทุนในฮัมบันโตตา และโครงการในกรุงโคลัมโบ
1
ขณะเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือนพฤศจิกายน 2562  ผมบินไปสังเกตการณ์การเลือกตั้งในหลายเมือง ไปฟังคำปราศรัย พวกตรงข้ามก็โจมตีด้วยข้อความลักษณะเดียวกันกับที่คนบางพวกกำลังสร้างเฟคนิวส์ ด้อยค่าการลงทุนของจีนอยู่ในปัจจุบัน
1
ผลของการเลือกตั้ง น้องคนเล็กจากตระกูลราชปักษาชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดี ข่าวการโจมตีเรื่องที่จีนมาสร้างกับดักหนี้ที่ศรีลังกาก็หายไป
เฟคนิวส์พวกนี้จะออกมาถี่ช่วงก่อนการเลือกตั้ง เพื่อจะสกัดกั้นให้อีกฝ่ายหนึ่งชนะ โดยโจมตีว่าตระกูลราชปักษาใกล้ชิดกับจีน ถ้าชนะเลือกตั้ง จีนก็จะเข้ามายึดโน่น ยึดนี่ ยึดท่าเรือ ทางรถไฟ ฯลฯ
ธรรมชาติของมะนาวมีรสเปรี้ยว แต่คนบางพวกอมมะนาวแล้วก็บอกว่าหวาน โอย มะนาวหวานเหลือเกิน หวานมาก
1
แสร้งพูดออกมาเพื่อแก้เก้อที่ประเทศของตนไม่มีทางรถไฟที่เชื่อมต่อไปจีน เอเชียกลาง และยุโรปเหมือนที่สปป.ลาวมี ก็กลัวเสียหน้า
1
เรื่องนี้เป็นองุ่นเปรี้ยว มะนาวหวาน เท่านั้นเอง.
โฆษณา