8 ธ.ค. 2021 เวลา 05:15 • หนังสือ
สิ่งมีค่าที่สุด ที่เรามักหลงลืม
1.
"ความสัมพันธ์" คือสิ่งมีค่าที่สุดที่เรามักหลงลืม เมื่อก่อนนั้น...เราต่างรู้จักกัน เพื่อนบ้านร้านตลาด เด็กคนนี้เป็นลูกของบ้านโน้น ลุงป้าคู่นั้นอยู่บ้านหลังถัดไป เดินไปตรงไหน ก็รู้จักกันหมด สิ่งเหล่านี้ผูกพันถักทอเป็นสัมพันธ์ของชีวิต
ผมเติบโตมาในสังคมแบบที่ว่านี้ ด้วยเพราะเป็นคนต่างจังหวัด แต่พอมาอยู่กรุงเทพฯ ได้เกือบ 30 ปี ตอนนี้จึงกลายเป็นคนกรุงเทพฯ ไปเรียบร้อย
ไม่แน่ใจเหมือนกันนะครับว่าสมัยก่อน คนกรุงเทพฯ สนิทกันแค่ไหน? แต่ถ้าเป็นสมัยนี้ ผมรู้สึกว่าเราห่างกัน ขนาดคนบ้านติดกัน ยังแทบไม่รู้จักกัน เห็นหน้ากันอย่างมาก็ตอนรดน้ำต้นไม้ ถอยรถเข้าบ้านแล้วเดินมาปิดประตู ครอบครัววันนี้ไปคนละทิศละทาง ชีวิตไปคนละทาง
2
ต่างคนต่างออกไปทำงาน กว่าจะถึงบ้านก็หมดวัน
2.
เมื่อไม่มีความสัมพันธ์ให้ยึดถือ เมื่อเราไม่รู้จักว่าใครเป็นใคร บางคนจึงหาอย่างอื่นมาทดแทน แล้วทำให้มีค่าแทนสายสัมพันธ์ที่หายไป และบางทีอาจคือจุดเริ่มต้นของการคิดไปว่า "ทรัพย์สินเงินทอง" คือสิ่งมีค่าที่สุดในชีวิต
2
ในเมื่อไม่รู้จักกัน ความสัมพันธ์จึงย่อมฉาบฉวย แล้วจะเอาอะไรมาแสดงค่าต่อกัน? นอกจากเปลือกที่ห่อหุ้มอุ้มชูกิเลสไว้ เงินในบัญชี หุ้นในพอร์ต รถหรู นาฬิกาแพง กลายเป็นเครื่องยืดเหนี่ยวจิตใจใครหลายคน นี่แหละคือความ "มีค่า" ของฉัน เห็นฉันมั้ย? เห็นฉันหรือยัง? ฉันมีค่านะ ...มองฉันหน่อย
1
เพราะเราไม่ได้อยู่ค้ำฟ้า เพราะเราทุกคนต้องตาย เมื่อเกิดมาแล้ว จึงอยากยึดโยงกับอะไรสักอย่าง เพื่อเป็นหลักเป็นฐานว่า ครั้งหนึ่งฉันเคยอยู่ที่นี่ ไม่ใช่กลายเป็นฝุ่นหายในสายลม ไร้คนจดจำ
1
...เราอยากเป็นใครสักคนของใครสักคน
3.
เมื่อก่อน "ความสัมพันธ์" ทำหน้าที่นี้ได้ดี ตกเย็นกินข้าวพร้อมหน้า พูดคุยสารทุกข์สุกดิบ ชีวิตเท่านี้ก็พอใจ เรามีค่าในกันและกัน เราเป็นคนของครอบครัว
แต่พอมาวันนี้คนเมืองบ้านไหนได้กินข้าวเย็นพร้อมหน้ากันที่บ้าน นั่นถือเป็นเรื่องมหัศจรรย์ หรืออย่างเมื่อก่อนเดินไปซื้อผัก รู้จักกันทั้งตลาด เดี๋ยวนี้เดินตลาดติดแอร์ มีใครแคร์ใคร?
1
เมื่อไม่มีความสัมพันธ์ให้ถักถอเป็นความหมายชีวิต บางคนจึงใช้สิ่งที่มองเห็นด้วยตา มาสร้างตัวตนให้คนเห็น คนหัวใจเว้าแหว่ง จึงแข่งกันหาเงินตรามาเติมเต็ม ทั้งที่ลึก ๆ แล้วเราอาจแค่ไร้ความหมาย
สังเกตไหม? เราไขว่คว้ากันมากขึ้น ทั้งที่ชีวิตสะดวกสบายกว่าเดิม แต่กลับรู้สึกขาดแคลนมากขึ้น
คงเพราะไม่มีอะไรจะแทนที่ความสัมพันธ์ได้ ถมเท่าไหร่ หัวใจก็ไม่เต็ม
1
4.
วันนี้มีใครที่รักเรา? วันนี้มีใครที่เรารัก? เราทะนุถนอมดูแลเขาน้อยกว่าทรัพย์สินเงินตราหรือเปล่า?
ถ้าใช่...คงต้องมีบางอย่างไม่ถูกต้อง เพราะความสัมพันธ์ต่างหากคือ "สิ่งที่มีค่าที่สุด"
เวลาชีวิตเดินถอยหลัง ใช้เวลารักษาซึ่งความสัมพันธ์ไว้เถิด อย่าเดินหลงไปในทางอื่นอีกเลย.
โฆษณา