9 ธ.ค. 2021 เวลา 05:18 • หนังสือ
จงรักษาเครดิตยิ่งชีพ
1
1.
จงรักษาเครดิตยิ่งชีพ เพราะเครดิตแปลว่า "ความน่าเชื่อถือ" หากผู้คนหมดความเชื่อถือในตัวเรา แล้วเราจะทำอะไรได้อีกเล่า?
ภาพถ่ายโดย Savvas Stavrinos จาก Pexels
เครดิตนั้นมี 2 อย่าง คือ เครดิตที่เกี่ยวกับเงิน และ เครดิตที่ไม่เกี่ยวกับเงิน
เครดิตที่เกี่ยวกับเงิน
1
ขอให้ยึดมั่นคำนี้ไว้ครับว่า "จงเป็นคนที่ไว้ใจได้เสมอในเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ" ไม่คดโกงเรื่องเงิน ไม่ว่ามากน้อยแค่ไหน ไม่ว่าทางใดที่จะมีโอกาสคดโกงก็ตาม เช่น บอกกับตัวเองว่าหากเป็นหนี้ ฉันต้องชดใช้หนี้ ไม่ว่าจะยากเย็นแค่ไหน ฉันต้องหามาชดใช้หนี้ให้ได้ หากต้องแบ่งสันปันส่วนกำไรต่อกันกับหุ้นส่วน ฉันต้องทำให้โปร่งใส ยุติธรรม หากต้องดูแลเงินส่วนรวม ฉันต้องดูแลให้ไม่ขาดตกบกพร่องแม้แต่หนึ่งสตางค์
บางคนละเลยในเรื่องนี้ คิดเข้าข้างตัวเอง เงินนิดหน่อยเอง ไม่เป็นไรหรอก เดี๋ยวค่อยใช้หนี้ก็ได้ เขามีเยอะ คงไม่เดือดร้อน หรือไม่ก็คิดไปว่าเพื่อนกัน ขอกันกินมากกว่านี้อีก ...ผมบอกได้เลยครับว่า "คิดแบบนี้ไม่ดี"
"วิธีที่คนคนหนึ่งจัดการกับเงินทอง จะแสดงนิสัย ธาตุแท้ และทัศนคติของเขาออกมา" ถึงประโยคนี้จะไม่ถูกต้องครอบคลุมทั้งหมด แต่ก็มีส่วนจริงอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงถึงความสะเพร่า ความไม่ซื่อสัตย์ หรือความเห็นแก่ตัว
อยากอ่านใครสักคนว่าเขาคนนี้ไว้วางใจได้แค่ไหน จึงให้ดูวิธีที่เขาปฏิบัติกับเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ จำไว้ให้ขึ้นใจว่า "อย่าเป็นคนที่เสียเครดิตเรื่องเงินเป็นอันขาด" ยอมอดข้าวหิวตาย ดีกว่าอมเงินคนอื่นจนอิ่ม
เครดิตที่ไม่เกี่ยวกับเงิน
ขอให้ยึดมั่นคำนี้ไว้ครับว่า "จงเป็นคนที่ไว้วางใจได้เสมอแม้ในเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เงิน" ไม่คดโกงผู้อื่น ไม่ว่าทางใดก็ตามเช่น ฉันเป็นคนพูดคำไหนคำนั้น บอกว่าจะทำก็คือทำ ไม่ต้องให้ทวงถามตามขอ คำสัญญาต้องหนักแน่นกว่าสัญญาที่เป็นตัวอักษร ซื่อสัตย์ทั้งต่อหน้าลับหลัง เก็บความลับอยู่ ไม่เอาเรื่องไม่ดีของคนอื่นไปขยายต่อ
บางคนละเลยในเรื่องนี้ คิดเข้าข้างตัวเอง นิดหน่อยคงไม่เป็นไรหรอก หรือไม่ก็คิดไปเองว่าเพื่อนกัน คนสนิทกัน นิด ๆ หน่อย ๆ อย่าไปคิดมาก ...ผมบอกได้เลยครับว่า "คิดแบบนี้ไม่ดี"
"วิธีที่คนคนหนึ่งปฏิบัติกับคนใกล้ตัว จะแสดงนิสัย ธาตุแท้ และทัศนคติของเขาออกมา" ถึงประโยคนี้จะไม่ถูกต้องครอบคลุมทั้งหมด แต่ก็มีส่วนจริงอยู่ไม่น้อย เนื่องจากคนใกล้ตัว มักเป็นคนที่เราไม่ต้องรักษาท่าทีอะไรมากนัก
2
อยากอ่านใครว่าเขาคนนี้มีนิสัยจริง ๆ เป็นอย่างไร จึงให้ดูวิธีที่เขาปฏิบัติกับคนใกล้ตัวหรือคนที่ไม่มีผลประโยชน์กับเขา จำไว้ให้ขึ้นใจว่า "อย่าเป็นคนที่เสียเครดิตเรื่องพฤติกรรมเป็นอันขาด" จงเป็นคนที่มีมาตรฐานเดียว และมาตรฐานนั้นนั่นก็คือ "มาตรฐานที่เราอยากให้คนอื่นใช้มาตรฐานนั้นกับเราบ้าง"
2.
จงรักษาเครดิตยิ่งชีพ เพราะเครดิตแปลว่า "ความน่าเชื่อถือ" หากผู้คนหมดความเชื่อถือในตัวเรา แล้วเราจะทำอะไรได้อีกเล่า?
อย่าเสียเครดิตด้วยเงินไม่กี่บาท อย่าเสียเครดิตด้วยการกระทำเล็ก ๆ น้อย ๆ เพราะหากเสียไปแล้ว...การเอาคืนนั้นช่างยากเหลือเกิน.
โฆษณา