6 ธ.ค. 2021 เวลา 19:13 • สุขภาพ
รู้หรือไม่ว่า?
การที่เราพักผ่อนไม่เพียงพอส่งผลอะไรกับชีวิตบ้าง!
สาเหตุ:
ซึ่งเพื่อนๆหลายคนคงเป็นกัน นอนดึก นอนน้อย พักผ่อนน้อย ซึ่งมาจากความเครียดจนนอนไม่หลับ ติดโทรศัพท์ หรือ ทำกิจกรรมต่างๆ สิ่งเหล่านี้ มันอาจทำให้เราใช้เวลาที่จะพักผ่อนนั้นไปด้วย!
วันนี้ผมจะพามาดูผลเสียของการพักผ่อนน้อยกันนะครับ!
  • ทำให้อ่อนล้า เพลีย : หากเราพักผ่อนน้อย ร่างกายของเราจะอ่อนเพลีย หรือง่วงได้ ในระหว่างวัน เราอาจจะหาว หรือหลับไปสักขู่หนึ่งได้
  • ทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมา : เช่นโรคอ้วน เพราะจะทำให้ระบบเผาผลาญผิดปกติ ทำให้เกิดอาการหิวมากขึ้น และทานอาหารเยอะขึ้น เป็นต้น
  • หลับใน : ซึ่งถ้าเราอดหลับอดนอนมากๆติดต่อกันหลายวันหรือสัปดาห์ อาจจะทำให้มีอาการง่วง อยากจะงีบอยากนอน หรือ "หลับกลางอากาศ" ซึ่งจะเป็นอันตรายอย่างมาก หากเราใช้รถหรือยานพาหนะต่างๆ!
  • ด้านอารมณ์ : ถ้านอนน้อย เวลาตื่นนอนเราจะไม่รู้สึกสดชื่น จะมีอาการง่วงๆค้างอยู่ หรือ"งัวเงีย"แต่ต้องรีบออกไปทำงาน ทำให้วันนั้นเราอาจะรู้สึกหงุดหงิด อารมณ์เสียตลอดทั้งวัน!
  • ทำให้สมองตื้อ : หากเราพักผ่อนน้อย ตื่นมาไม่สดชื่นแล้ว ประสิทธิภาพการในการวิเคราะห์ หรือกระบวนการคิดของสมองเราก็จะ "รับรู้ได้ช้า"
รูปจาก:https://www.bangkokpattayahospital.com/th/healthcare-services/neuroscience-center-th/neuroscience-articles-th/item/423-sleep-deprivation-impairs-memory-th.html
แนวทางการรักษา
  • นอนให้พอเพียง อาจจะใช้เวลานอนให้มากกว่าปกติ และเมื่ออดนอนมาแล้วก็ควรหาเวลานอนชดใช้ให้มากพอ ภาวะอดนอนก็จะดีขึ้นได้เอง และควรหาเวลาออกกำลังกายดูแลสุขภาพด้วยครับ จะช่วยให้เรามีภูมิคุ้มกันที่ดีและพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะครับ✓
√ เป็นไงกันบ้างครับเพื่อนๆ นี่เป็นแค่ตัวอย่างเล็กๆน้อยที่ผมเอามาฝากกัน อาจจะไม่ครบถ้วน หรือตกหล่นไป ต้องขออภัยด้วยนะครับ หวังว่าบล็อคนี้จะเป็นประโยชน์ให้ใครหลายคนนะครับ √
โฆษณา