7 ธ.ค. 2021 เวลา 04:24 • ความคิดเห็น
มีคำพูดที่อาจฝังหัวพวกเราว่า "ตั้งใจเรียนหนังสือ เมื่อเติบใหญ่จะได้เป็นเจ้าคนนายคน" และคำว่า "เจ้าคนนายคน" นี้เอง จะเป็นอื่นไปไม่ได้ นอกจากผู้ปฏิบัติหน้าที่ในสังกัดภาคราชการ แต่ราชการ ก็มีทั้งส่วนกลาง และส่วนท้องถิ่น และก็มีทั้งจัดตั้งเป็นองค์กรภายใต้พรบ.ต่างๆ ด้วยโครงสร้างขนาดใหญ่ ดังนั้นปัญหาการทำงานจึงอาจตามมามากมาย ตามจำนวนคนที่เพิ่มขึ้น และตามมาด้วยปัญหาการสื่อสารและการทำความเข้าใจ (2 ล้านกว่าอัตราในระบบ)
ข้าราชการส่วนหนึ่ง อาจจะติดเรื่องการทรง และวางไว้ซึ่งอำนาจ มาดและการวางตัว เนื่องจากเติบโตภายใต้ระบบ Hierarchy ทำให้การเข้าถึงประชาชน มีความห่างเหิน และรู้สึกว่าต้องครั่นคราม เกรงอกเกรงใจ
ข้าราชการมีความมั่นคงในการจ้างสูง และยังคงมีสวัสดิการที่ดี เนื่องจากความยากในการปรับปรุงการจัดสวัสดิการ แต่ในมิติการจ่ายอัตราจ้างอาจต่ำกว่าในภาคเอกชน ด้วยเหตุที่มีความสลับซับซ้อนของตำแหน่งงานค่อนข้างมาก ต่างจากภาคเอกชน
หากคุณได้มีโอกาสไปทำงานราชการ ก็ควรพึงระลึกว่า "คุณต้องรับใช้ประชาชน"เพราะคนสมัยใหม่ จะไม่เหมือนสมัยคุณปู่คุณย่า ที่ท่านต้องยกมือไหว้ แม้เป็นเพียงข้าราชการในตำแหน่ง "ธุรการทำบัตรประชาชน" อีกต่อไป
โฆษณา