8 ธ.ค. 2021 เวลา 00:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ไทยมีอัตราคนว่างงานสูงสุดในรอบ 16 ปี
หรือประมาณ 870,000 คน หลังโควิด-19 ทุบเศรษฐกิจพัง
ความบอบช้ำทางเศรษฐกิจจากมาตรการล็อกดาวน์ที่ผ่านมา ทำให้หลายคนต้องเผชิญกับสถาวะปากกัดตีนถีบ บ้างก็ถูกลดเงินเดือนลงกว่าครึ่งหนึ่ง หลายบริษัทจำต้องปิดกิจการ-ปลดพนักงานเป็นการเร่งด่วน ซึ่งเมื่อบริษัทปิดหนึ่งแห่งนั่นหมายความว่า มีพนักงานอีกหลายสิบ หลายร้อยชีวิต ที่ต้องตกอยู่ในสถานะคนว่างงานไปโดยปริยาย
นอกจากนี้ อาชีพค้าขาย รับจ้างทั่วไป ที่ผลประกอบการขึ้นอยู่กับกิจกรรมทางเศรษฐกิจเป็นหลักก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักด้วย เมื่อคนไม่ออกมาใช้ชีวิต รายได้ก็ขาดหาย นั่นจึงทำให้ตัวเลขคนว่างงานในไตรมาสที่ 3/2564 ที่ผ่านมาสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์
ดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ กล่าวว่า มาตรการที่เข้มงวดในช่วงโควิด-19 ระบาดที่ผ่านมา มีผลกระทบต่อตลาดแรงงานอย่างมาก แม้ว่าตอนนี้ภาครัฐจะคลี่คลายนโยบายเปิดเมืองไปมากแล้ว แต่แค่นั้นยังไม่พอ เมื่อผ่อนปรนมาตรการและมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวบางส่วนก็ต้องเพิ่มการจ้างงานควบคู่ไปกันด้วย และไม่ใช่แค่ธุรกิจท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ต้องครอบคลุมไปถึงภาคธุรกิจอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากระยะเวลาที่ผ่านมาไปในขณะเดียวกัน
ซึ่งในไตรมาส 3/2564 ที่ผ่านมาปรากฏว่า ตัวเลขคนว่างงานในไทยเพิ่มขึ้นเป็น 2.25% จาก 1.89% เมื่อไตรมาส 2/2564 ซึ่งในไตรมาสที่สามนั้นตัวเลขการจ้างงานก็ลดลง 0.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเป็นคนทำงานในภาคธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และงานก่อสร้างมีจำนวนตัวเลขคนว่างงานสูงที่สุด
อย่างไรก็ตาม ไทยยังคงฝากความหวังไว้ที่ท่องเที่ยวอีกครั้งแม้ว่าตัวเลขตั้งแต่เปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา จะมีนักท่องเที่ยวเพียง 5 แสนคน และตั้งเป้าว่าปีหน้าต้องมีนักท่องเที่ยว 5 ล้าน ซึ่งเมื่อเทียบกับตัวเลขเดิมคือ ปีละ 40 ล้านคนก็ยังนับว่าห่างไกลมากจากภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวที่มีสัดส่วนต่อจีดีพีมากถึงร้อยละ 30
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSucces
โฆษณา