10 ธ.ค. 2021 เวลา 00:30 • ความคิดเห็น
ควรเป็นผู้นำอย่างไร? ในโลกการทำงานยุคใหม่
ส่องเทรนด์ภาวะผู้นำที่จำเป็นต้องมีในปี 2022
โลกทำงานเปลี่ยนไป ส่งผลให้หลายองค์กรเจอปัญหาหลายอย่าง ทั้งองค์กรล้มละลาย การกลั้นใจเลิกจ้างพนักงานหลายอัตรา หรือพนักงานพร้อมใจกันลาออก ฯลฯ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ก็แลดูน่าเป็นห่วงสูงขึ้นในปี 2022 ดังนั้น คุณสมบัติด้านการเป็นผู้นำ ที่เปรียบเสมือนหนึ่งในเสาหลักขององค์ร จึงเป็นเรื่องสำคัญนั่นเอง
งั้นในช่วงการเปลี่ยนผ่านสถานการณ์ ที่ไม่รู้จะออกมาในรูปแบบไหน ภาวะผู้นำที่จำเป็นในการขับเคลื่อนให้องค์กรจะมีอะไรกันบ้าง เราลองไปดูกันเลย
1. Leader as Coach ผู้นำที่มีความเป็นโค้ช
ปัญหาเรื่องการลาออกหรือการยกเลิกอัตราจ้างพนักงาน ส่วนหนึ่งเกิดจากองค์กรไม่สามารถดึงศักยภาพพนักงานออกมาใช้ได้เต็มที่ ในช่วงยุคที่มีความเปลี่ยนแปลงแบบนี้ ความสามารถด้านการเป็นโค้ชเป็นเรื่องสำคัญในการช่วยเหลือ สอนงาน และโน้มน้าว เพื่อดึงศักยภาพสูงสุดรวมถึงความมั่นใจของพนักงานกลับคืนมา
การที่ผู้นำมีความรู้ ความสามารถ พร้อมด้วยทักษะการเป็นโค้ช ที่เข้าใจขั้นตอนการหลอมรวมความสุขและเป้าหมาย จนอาจดึงศักยภาพที่ซ่อนเร้นของพนักงาน นี่ก็อาจเป็นโอกาสจำเป็นสำหรับในยุคการเปลี่ยนแปลงแบบนี้ได้นั่นเอง
2. Adaptive Leadership ผู้นำที่ปรับตัวได้
แน่นอนว่า ท่ามกลางสถานการณ์โลก ที่ทุกสิ่งอย่างไม่มีอะไรแน่นอน ผู้นำจึงควรมีทักษะในด้านการปรับตัว ที่ไม่ใช่แค่การปรับตัวแบบฉายเดี่ยวคนเดียว แต่ต้องมีความสามารถในการแยกแยะและจัดลำดับสำคัญในการแก้ปัญหา ให้แก่ทีมได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย
สิ่งสำคัญของหนทางการเป็น Adaptive Leadership คือ การยอมรับว่า ตัวเองไม่ได้รู้ทุกเรื่อง และพร้อมจะเปิดกว้างกับความรู้ ข้อมูลใหม่ๆ อยู่เสมอ นั่นหมายความว่า การเข้าใจความเป็นไปของโลก และเปิดรับทุกความคิดเห็น ก็จะสามารถนำมันมาปรับประยุกต์ใช้ จนเกิดเป็นแนวทางไอเดียสดใหม่ ที่ช่วยให้องค์กรอยู่รอดได้อย่างยั่งยืน
1
3. Servant Leadership ผู้นำแบบผู้รับใช้
สิ่งที่อยากเน้นย้ำอยู่ตลอด นั่นคือ องค์กรไม่สามารถขับเคลื่อนได้แค่ตัวของผู้นำ หรือผู้บริหารแค่คนสองคน พนักงานทุกคนต่างหาก ที่เปรียบเสมือนฟันเฟืองทุกชิ้นที่สำคัญกับองค์กร การเป็นผู้นำแบบ “ผู้รับใช้” จึงเป็นวิธีคิดบริหาร แบบยึดทีมงานเป็นศูนย์กลาง เพื่อประโยชน์สูงสุดให้แก่องค์กรนั่นเอง
1
ภาวะผู้นำแบบ Servant Leadership เป็นการรวบรวมทักษะที่มีหัวใจหลักคือ การเป็นผู้ฟังที่ดี และการเห็นอกเห็นใจ โดยนึกถึงลูกทีมเป็นสำคัญ นี่จึงเป็นเรื่องของ จิตใจพนักงาน ที่ผู้นำควรใส่ใจจริงๆ เพื่อประคับประคองและสร้างชุมชนที่ดีในที่ทำงาน อย่างไรก็ตาม การเป็นผู้นำแบบนี้ ไม่ได้หมายความว่า ผู้นำจะต้องตามใจลูกทีมทุกเรื่อง เพียงแต่ผู้นำเองควรจะทบทวนดูว่า ที่ผ่านมาเราให้ความสำคัญกับทีมงานมากพอแล้วหรือยัง
1
4. Self-Leadership ผู้นำในตัวเอง
การทำงานที่บ้านมีความสำคัญมากขึ้น การเข้าออฟฟิศทุกวันไม่ได้จำเป็นอีกต่อไปแล้ว การมีความเป็นผู้นำในตัวเองที่สามารถมีเป้าหมายในการทำงานที่สมดุลกับชีวิต การบริหารเวลา การวางแผน การประชุมทางไกล และการติดต่อสื่อสารเพื่อการประสานงานและการติดตามผลงาน จึงเป็นเรื่องสำคัญสุดๆ ในยุคนี้
นั่นทำให้การจะเป็นผู้นำที่ดี จึงจำเป็นต้องมีความสามารถจัดการบริหารตนเองให้ได้ก่อน ยิ่งในช่วงสถานการณ์แบบนี้ ที่ผู้นำต้องเจอความท้าทายใหม่ๆ เพิ่มขึ้น Self-Leadership จึงถือเป็นทักษะจำเป็น ไม่ว่าจะยุคไหนๆ เลยก็ว่าได้
การเชื่อมโยงผู้คน มีแผนการที่ยืดหยุ่น ใส่ใจพนักงาน และการสร้างสมดุลชีวิตของตนเอง ทักษะทั้งหมดน่าจะครอบคลุมความเป็นภาวะผู้นำที่เราได้กล่าวไป ทั้งนี้แม้จะเรียกว่า ภาวะสำหรับผู้นำ แต่อันที่จริง คุณสมบัติต่างๆ เราทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่ง หรือหน้าที่การงานไหนๆ ก็สามารถที่จะพัฒนาเพื่อสร้างภาวะผู้นำนี้ออกมาได้เหมือนกันนะ
.
Source :
.
ติดตามซีรีส์ Trend 2022 ได้ที่เพจ Future Trends
.
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess #Trends2022
โฆษณา