13 ธ.ค. 2021 เวลา 00:00 • ไลฟ์สไตล์
รักให้มากขึ้น ชอบให้น้อยลง
วิธีการสร้างความสุขให้ชีวิตด้วยการทำในสิ่งที่คุณรักไม่ใช่สิ่งที่คุณชอบ
การสร้างความสุขให้ชีวิตเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา แต่บางครั้งเราก็รู้ว่าชีวิตไม่ง่ายพอที่เราจะทำทุกอย่างได้ตามที่คิดเสมอไป หลายคนรู้สึกไม่มีความสุขในชีวิตทั้ง ๆ ที่องค์ประกอบหลายอย่างของชีวิตก็ดูลงตัวกว่าคนอื่น ในขณะเดียวกันก็มีหลายคนที่ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขแม้ชีวิตไม่ได้สมบรูณ์แบบ
คุณรู้ไหมความสุขไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ความพร้อมแต่มันอยู่ที่ใจ บางทีการที่คุณมีพร้อมแต่ไม่มีความสุขเป็นเพราะคุณโฟกัสไม่ถูกจุดหลงทางและสูญเสียความเป็นตัวของตัวเอง สิ่งที่ทำอยู่เป็นสิ่งที่คุณต้องการหรือไม่ หรือคุณมีเหตุผลที่ต้องทำเพราะอะไร สิ่งเหล่านี้เป็นคำถามสำคัญเพราะมันจะช่วยสร้างความสุขที่แท้จริงให้กับตัวคุณ
หนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดในการค้นหาเส้นทางของความสุขที่ตัวเราต้องการจริง ๆ และอยากแนะนำคือวิธีการทำสิ่งที่รักมากขึ้นและทำสิ่งที่ชอบน้อยลง
1. รักมากขึ้นชอบน้อยลง
หลายคนอาจกำลังสับสนในสิ่งที่กำลังทำอยู่และมีคำถามกับตัวเองว่าที่จริงเราต้องการหรือเปล่า สิ่งที่เรารักกับสิ่งที่เราชอบมีความคล้ายกันแต่ที่จริงมันไม่ได้เหมือนกันนั่นทำให้เราต้องทำความเข้าใจว่าอะไรคือสิ่งที่เรารักและอะไรคือสิ่งที่ชอบ
เราทุกคนต่างมีสิ่งที่รัก สิ่งเหล่านั้นเป็นสิ่งที่เราทำแล้วรู้สึกมีความสุข สนุกสนานและเข้ากับวิสัยทัศน์ของเรา เราต้องการมันในทุก ๆ วันเพื่อเติมเต็มความต้องการของตัวเรา เรารู้สึกถึงความสำคัญไม่อยากขาดมันไป แต่ในขณะที่สิ่งที่ชอบสร้างความความสุขแค่ชั่วคราว แต่เราไม่ได้รู้สึกดีกับตัวเองไม่ได้ต้องการทำตลอดเวลา อาจเป็นแค่เพียงบางช่วงเวลาที่เราต้องการจริง ๆ ดังนั้นการสร้างความสุขที่แท้จริงให้ตัวเองคือการทำในสิ่งที่เรารักมากขึ้นและพยายามทำสิ่งที่ชอบให้น้อยลง
2. แบ่งสิ่งที่รัก สิ่งที่ชอบ และสิ่งที่ต้องทำ
ยิ่งกว่าการลดสิ่งที่ชอบลงคือการลดสิ่งที่ต้องทำ สิ่งที่ต้องทำในที่นี้หมายถึงสิ่งที่คนอื่นเห็นตรงกันว่าทุกคนจำเป็นต้องทำ ตัวอย่างเช่นเพื่อนของคุณบอกว่าคุณควรติดตามข่าวการเมืองเพื่อที่คุณจะแสดงออกถึงการเป็นพลเมืองที่ดี ซึ่งถ้าเราไม่รู้เรื่องก็ถูกตัดสินว่าเป็นพลเมืองที่ไม่ดี สิ่งเหล่านี้กำลังสร้างความกังวลให้ตัวคุณทำให้คุณหลุดโฟกัสไปและเสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่ได้ต้องการจริง ๆ เช่นเดียวกับที่คุณควรตัดสิ่งที่คุณชอบเพื่อให้มีที่ว่างสำหรับสิ่งที่คุณรัก คุณก็ควรตัดสิ่งที่ควรทำหากบางสิ่งไม่จำเป็นต้องมีและมันไม่ได้เติมเต็มความต้องการที่แท้จริงของคุณ
3. อย่ารู้สึกผิดเกี่ยวกับสิ่งที่คุณรัก
เช่นเดียวกับความรู้สึกที่สังคมส่วนใหญ่มองว่าควรทำ บางทีการต่อสู้กับความรู้สึกนั้นคือการที่คุณรู้สึกผิดในสิ่งที่คุณรักเพราะสังคมมองต่างจากคุณ เช่นสังคมมักมองว่าคนที่เล่นเกมเป็นงานอดิเรกที่ไม่มีประโยชน์และมีข้อเสียมากมาย แต่ที่จริงแล้วมันเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมเพราะคนเหล่านี้พวกเขาเต็มใจที่จะทำงานอย่างหนักในบางสิ่งที่พวกเขารักแม้ว่าบางครั้งคนรอบตัวพวกเขาจะไม่สนใจสิ่งนี้ เพราะการทำในสิ่งที่รักคือวิธีที่สร้างความสุขฉะนั้นอย่ารู้สึกผิดในสิ่งที่ตัวเองรัก
4. ฝึกฝนตนเองเพื่อทำในสิ่งที่รัก
สุดท้ายการสร้างความสุขให้ตัวเองคือการได้ลงมือทำในสิ่งที่คุณรักจริง ๆ เมื่อสามารถเข้าใจว่าสิ่งไหนเรารักสิ่งไหนเราชอบสิ่งไหนที่เราตัดออกไปได้ ส่วนต่อไปคือการพยายามฝึกฝนเพื่อลงมือทำในสิ่งที่เรารัก เขียนสิ่งที่เรารักที่ทำอย่างสม่ำเสมอ เปลี่ยนนิสัยของคุณให้จำกัดการใช้งานโทรศัพท์ โทรทัศน์หรือคอมพิวเตอร์เพื่อให้สิ่งที่คุณชอบถูกผลักออกไปและได้ใช้เวลามากขึ้นสำหรับสิ่งที่คุณรัก
แม้ว่าสิ่งที่กล่าวมานี่อาจฟังดูเป็นกลยุทธสำหรับผู้ที่มีเวลา แต่จริง ๆ แล้วมันตรงกันข้าม ลองคิดดูว่ามันจะคุ้มหรือเปล่าหากชีวิตของเราเต็มไปด้วยสิ่งที่ต้องทำเป็นส่วนใหญ่แล้วสิ่งที่เหลืออยู่เพียงเล็กน้อยก็คือการได้ทำสิ่งที่รักจริง ๆ
เมื่อชีวิตเป็นของเรานั่นแปลว่าเราสามารถเลือกที่จะทำในสิ่งที่เรารักเพื่อความสุขของเราเองได้
.
คุณล่ะเลือกสิ่งที่รักหรือสิ่งที่ชอบ ?
.
เรียบเรียงโดย: L.Thananchai
source: scotthyoung
.
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess
โฆษณา