15 ธ.ค. 2021 เวลา 00:30 • ความคิดเห็น
‘Adaptability skills’ ลองเป็นกิ่งก่าเปลี่ยนสี
เพราะการปรับตัวเป็นทักษะที่ดีในที่ทำงาน
มีเคล็ดลับความสำเร็จอย่างหนึ่งที่ค่อยไม่มีใครพูดถึงมากนัก นั่นคือพลังของความสามารถในการปรับตัว การปรับตัวเป็นภาพสะท้อนของความมั่นใจ การมีอยู่ และความเต็มใจที่จะเติบโตและอดทนกับทุกสภาพแวดล้อม
ตามที่ นาตาลี ฟราโต นักลงทุนคนหนึ่งได้นำเสนอใน TED Talk ของเธอว่า “ฉันมองหาสัญญาณของคนที่มีลักษณะเฉพาะอย่างหนึ่ง ไม่ใช่ไอคิว ไม่ใช่อีคิว มันคือการปรับตัว”
ทักษะการปรับตัว เป็นความท้าทายที่อยู่ในขอบเขตของทักษะที่เป็นลักษณะนิสัย เป็นรูปแบบที่จะทำให้คุณเป็นหนึ่งเดียวกับสิ่งที่ทำได้ง่ายขึ้น ทักษะการปรับตัวมีหลายรูปแบบ เช่น ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ ทักษะการแก้ปัญหา และ ทักษะการทำงานเป็นทีม เป็นต้น
แล้วเราต้องทำอย่างไรบ้างถึงจะมีทักษะการปรับตัวที่ดี ?
การยอมรับ การได้มาซึ่งบางสิ่ง และ การนำไปประยุกต์ใช้ เป็นหัวใจหลักของการปรับตัว แต่ยังมีสิ่งสำคัญอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อทัศนคติและการนำไปซึ่งการปรับตัวที่มีประสิทธิภาพของคุณ
[ความยืดหยุ่นกับความเก่งกาจ]
ความยืดหยุ่นและความเก่งกาจเป็นคู่หูแบบไดนามิกของการปรับตัว ทักษะการปรับตัวที่สำคัญจะปรากฎกับบุคคลที่มีความยืดหยุ่นสูง รู้จักประนีประนอม สามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็วและเปลี่ยนโฟกัสในสถานการณ์ได้อย่างฉับไว
สำหรับความเก่งในการปรับตัว คือความสามารถในการปรับให้เข้ากับหน้าที่หรือกิจกรรมที่หลากหลาย คุณอาจมีประสบการณ์ในการค้าขาย แต่มันไม่ใช่เพราะคุณขายเก่ง แต่เป็นเพราะคุณรู้จักปรับและทำความเข้าใจว่าผู้บริโภคต้องการอะไร
[คิดนอกกรอบ]
นวัตกรรมใหม่ ๆ เริ่มต้นที่จิตใจเป็นที่แรก ดังนั้นจงหลีกหนีออกมาจากวิถีเดิม ๆ ของตัวเองและคิดให้ใหญ่และกว้างขึ้น คุณสามารถเปิดโลกทัศน์ของคุณให้กว้างขึ้นด้วยการลองสิ่งใหม่และแตกต่าง คุณจะค้นพบความคิดที่ไร้ขีดจำกัดเพื่อเพิ่มความสามารถในการปรับตัวของคุณเอง
[การเชื่อมต่อกับผู้คน]
โลกใบนี้ไม่ได้มีแค่ตัวคุณ การรับรู้ถึงผู้คนรอบข้างและตอบสนองความต้องการของพวกเขาบ้างเป็นกุญแจสำคัญของการปรับตัวให้เข้าขากับผู้อื่นได้ โดยเฉพาะในที่ทำงานที่คุณไม่ได้รู้จักกันมาก่อน การถามไถ่ พูดคุย รับฟัง คือการเชื่อมสัมพันธ์ที่จะนำไปสู่การปรับตัวให้เข้ากับทีมได้ดี
[การจำลองสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้]
ความคิดแง่บวกจะพาคุณไปได้ไกลเมื่อคุณมองหาการเปลี่ยนแปลง ผลผลิตของการมองโลกในแง่ดีและจำลองสิ่งที่เป็นไปได้ให้เป็นไปได้คือการสร้างความเชื่อมั่นว่าคุณพร้อมจะลองเสี่ยงและเปลี่ยนแปลง แม้บางอย่างจะไม่สมเหตุสมผล แต่การมองสถานการณ์พลิกผันในเชิงบวกจะช่วยให้คุณสามารถปรับตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง
ความสามารถในการปรับตัวนั้นพบได้ในตัวตนของคุณ และสามารถพัฒนาทักษะนี้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นได้ การก้าวไปข้างหน้าจะทิ้งสิ่งที่มีค่าเอาไว้เสมอ การปรับตัวช่วยส่งเสริมเสรีภาพในความคิดและจิตใจของคุณ ทำให้การกระทำของคุณมีความหลากหลายในการใช้ชีวิตและส่งผลดีต่อตัวคุณเองและคนรอบข้างอีกด้วย
เขียน : Tanatporn Uarphongkarun
.
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess
โฆษณา