17 ธ.ค. 2021 เวลา 00:30 • ความคิดเห็น
เมื่อพนักงานไม่ได้เข้าออฟฟิศบ่อยอย่างเคย
ส่อง 5 เทรนด์วัฒนธรรมองค์กรยุคใหม่ตอบโจทย์คนเก่า ดึงดูดคนใหม่
วัฒนธรรมองค์กรเปรียบเสมือน DNA ที่สร้างอัตลักษณ์และหล่อหลอมพนักงาน เกิดเป็นสังคมขนาดย่อมที่แต่ละองค์กรก็ล้วนต่างกัน ซึ่งมันก็อาจทำให้พนักงานหลายคนหลงรักในวัฒนธรรมจนลืมข้อเสียอื่นๆ ขององค์กรไปเลยก็ได้ แต่ในยุคที่เราไม่นิยมทำงานที่ออฟฟิศในทุกวันกันแล้ว วัฒนธรรมองค์กรในยุคใหม่ต่อจากนี้จะเป็นอย่างไรกันบ้างนะ
และเพื่อตอบโจทย์พนักงานเก่า และดึงดูดพนักงานใหม่ เรามาดู 5 เทรนด์วัฒนธรรมองค์กร ต้อนรับปี 2022 กันดีกว่าว่า จะมีอะไรกันบ้าง
1. กฎที่วางอยู่บนความยืดหยุ่น
ในช่วงยุคที่เราต้องมาออฟฟิศด้วยความระมัดระวัง, การทำงานแบบ work from home หรือจะเป็นการทำงานแบบ hybrid work กฎที่มีความเคร่งครัดเดิมๆ ขององค์กรอาจจะไม่เวิร์กอีกต่อไป ด้วยความที่พนักงานแต่ละคนต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลง เรื่องของกฎระเบียบก็ควรจะต้องมีความยืดหยุ่นตามไปด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้เรื่องความยืดหยุ่นก็ไม่ใช่แค่กฎระเบียบ และเวลาการทำงาน การพยายามฟังเสียงพนักงานก็มีผลต่อการสร้างกฎระเบียบขึ้นด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งหน้าที่ ความยากลำบาก และความต้องการ เพื่อจัดสรรให้พนักงานได้ทำงานที่บ้านหรือทำงานที่ออฟฟิศ หรือจะเป็นแบบไฮบริด การคิดหาทางออกร่วมกันจะอุดช่องว่างเรื่องกฎระเบียบได้ดีขึ้นนั่นเอง
2. สร้างการสื่อสารรูปแบบใหม่
อนาคตต่อจากนี้ จะถือเป็นความท้าทายใหม่ให้กับฝ่าย HR อย่างมาก ด้วยการที่โลกหยุดชะงักและทำให้องค์กรต้องหยุดนิ่งตาม การสื่อสารระหว่างเจ้านายกับพนักงาน หรือพนักงานกับพนักงานด้วยกันก็แลดูจะอ่อนแอลงจนส่งผลให้โจทย์เรื่องการเชื่อมต่อของคนในองค์กรถือเป็นเรื่องสำคัญ
พนักงานที่รู้สึกสูญเสียการเชื่อมต่อกับองค์กร นำสู่ไปปัญหาเรื่องความโดดเดี่ยวที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพด้านทีม และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมขององค์กรได้ เทรนด์การลงทุนให้กับฝ่าย HR เพื่อคิดค้นวิธีเชื่อมสัมพันธ์ให้พนักงานเกิดการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นในสถานการณ์เช่นนี้ จะกลายเป็นอีกหนึ่งโมเดลการจัดการที่จะเกิดขึ้นกับทุกองค์กรอย่างแน่นอน
3. เปลี่ยนระบบ Engagement ระหว่างพนักงานกับองค์กร
เราน่าจะเคยได้ยินคำทำนาย เรื่องการลาออกครั้งยิ่งใหญ่ของเหล่าพนักงาน ปัญหาด้าน Engagement หรือการมีส่วนร่วม และความภักดีของพนักงานที่มีต่อองค์กรลดลง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกนักในยุคนี้ หลังจากที่เหล่าพนักงานได้มีเวลาอยู่กับตนเอง จนไม่ได้ยึดโยงกับองค์กรอีกต่อไป
หลายองค์กรมักมีการวัดค่าพนักงานโดยใช้เกณฑ์ความภักดีต่อองค์กรมาวัดผลกับพนักงานอยู่ นั่นนอกจากจะทำให้เราไม่เก็ทกับตัววัดอันแสนคลุมเครือแล้ว การพยายามให้พนักงานมีส่วนร่วมกับองค์กรเพื่อผลประโยชน์ ก็ไม่ได้สร้างแรงจูงใจภายในแต่อย่างใด ดังนั้นการพยายามทำความเข้าใจพนักงานที่แต่ละคนมีสไตล์การทำงานต่างกัน เพื่อนำมาประกอบสร้างการวัดผล โดยไม่ใช้วิธีบังคับ จะกลายเป็นเทรนด์ที่ลดอัตราการลาออกและสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงานได้ดีกว่า
4. เข้าใจเอกลักษณ์ของพนักงานที่ต่างกัน
ปกติเวลามีงานโปรเจกอะไรที่ประสบความสำเร็จจากทีมนั้นๆ ขึ้นมา เจ้านายก็มักจะชื่นชมความเป็นทีมโดยรวม หรือชื่นชมพนักงานนที่เป็นหัวหน้าทีม หรือคนที่กล้าแสดงออก โดยไม่ได้ลงรายละเอียดแบบเจาะรายคน นี่อาจเป็นภัยเงียบที่ส่งผลให้เกิดการมองข้ามปัญหาของพนักงานบางคนจนไม่อาจรักษาพนักงานเก่งๆ ไว้ได้
การเข้าใจอุปนิสัยของพนักงานแต่ละคน จะช่วยให้พนักงานไม่ด้อยค่าตนเองว่า อัตลักษณ์ที่ตนเป็นอยู่ไม่อาจได้รับแสงที่ไม่มีวันส่องมาถึง การให้ค่าความเป็นปัจเจกของพนักงานจึงเป็นอีกเทรนด์วัฒนธรรมองค์กร ที่เหมาะกับยุคสมัยที่ผู้คนเริ่มให้ความสำคัญกับบุคลิกภาพอันหลากหลาย ที่คู่ควรแก่การยกย่องได้อย่างเท่าเทียมกันนั่นเอง
5. บทบาทของเทคโนโลยีที่มาเป็นตัวแปร
เราพูดถึงกฎระเบียบ การสื่อสาร การสร้างความภักดี และการเข้าใจในเอกลักษณ์ของพนักงาน การทำให้วัฒนธรรมองค์กรที่กล่าวมา จะสามารถทำให้เป็นจริงได้ในยุคนี้ จำต้องมีเทคโนโลยีที่นำมาปรับประยุกต์ใช้กับองค์กรนั่นเอง
ทั้งโปรแกรมด้านการสื่อสาร ติดตาม วัดผลพนักงาน ฯลฯ บทบาทของเทคโนโลยีจะควบรวมไปกับวัฒนกรรมองค์กรในโลกยุคใหม่ นอกจากนี้การกระจายเทคโนโลยีอย่างทั่วถึงให้พนักงานองค์กรได้ใช้อย่างสะดวก ก็จะกลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สร้างแรงดึงดูดต่อพนักงานเก่าใหม่ได้อีกด้วย
.
ยังไงซะวัฒนธรรมองค์กรจะคงอยู่ได้ ก็ต่อเมื่อพนักงานรับมันเข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง และผนวกตัวเองให้กลายเป็นหนึ่งเดียวกับองค์กร ซึ่งสิ่งเหล่านั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ องค์กรบริหารโดยเริ่มจากการให้คุณค่าในตัวพนักงานจริงๆ ไม่ใช่แค่งานที่พวกเขาทำนั่นเอง
.
.
ติดตามซีรีส์ Trend 2022 ได้ที่เพจ Future Trends
.
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess #Trends2022
โฆษณา