16 ธ.ค. 2021 เวลา 00:00
ทำงานได้ไม่ดี อาจติดที่สมองประมวลผลไม่ทัน
รู้จัก Context Switching เปลี่ยนบริบทกระทบการทำงาน
เคยไหม ทำงานอยู่ดีๆ แต่มีเรื่องเข้ามากะทันหันทำให้ต้องวางงานที่ทำ แล้วเบือนสายตาไปทำสิ่งนั้นแทน แน่นอนว่าพอเราจะหันกลับมาทำงานที่ค้างไว้ เราก็ลืมไปเสียแล้วว่างานที่เราต้องทำต่อคืออะไร ทำถึงไหน เลยเถิดไปจนถึงทำให้งานไม่เสร็จตามเวลา
1
ลองสังเกตตัวเองว่าตอนทำงานคุณแอบไปแตะโทรศัพท์มือถือเพื่อเข้าโซเชียลมีเดียบ่อยแค่ไหน แล้วเมื่อคุณจะหันกลับมาทำงาน คุณรู้ตัวหรือไม่ ว่าบางทีคุณก็เสียเวลาไปกับการใช้ความคิดในการทบทวนงานที่ค้างไว้ทำให้ไม่ได้ทำต่อเสียที
การสลับไปมาระหว่างการทำงานกับการทำสิ่งอื่น เรียกว่า context switching ซึ่งเดิมทีแล้วใช้เรียกในระบบประมวลผลของคอมพิวเตอร์เมื่อคุณสลับหน้าต่างหนึ่งไปอีกหน้าต่างหนึ่ง โดยในปัจจุบันมันถูกนำมาใช้เรียกถึงการสลับบริบทการทำงานของผู้คนทั่วไป
การสลับบริบทไปมาระหว่างงาน อีเมล บทสนทนา การประชุม อาจส่งผลให้งานทำงานของคุณมีประสิทธิไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะเมื่อคุณทำงานแล้วพุ่งความสนใจไปสิ่ง ๆ หนึ่งที่แยกออกมาทำให้ความสนใจของคุณตกค้างอยู่กับบางสิ่ง จนทำให้สมองไม่สามารถประมวลผลเต็มที่ได้
โซฟี ลีรอย นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความใส่ใจของมนุษย์ได้อธิบายถึงผลกระทบของการหยุดชะงักระหว่างการทำงานว่า “ผู้ที่ประสบปัญหาในการให้ความสนใจสิ่งอื่นระหว่างการทำงานมีแนวโน้มที่จะแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการทำงาน ยิ่งรู้สึกตกค้างกับอีกสิ่งมากเท่าไร ประสิทธิภาพการทำงานก็จะยิ่งแย่ลงเท่านั้น”
ตามธรรมชาติของมนุษย์การเปลี่ยนบริบทเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงได้ยาก บางทีก็เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติโดยที่เราไม่ทันรู้ตัว แค่เพียงเสี้ยวของสายตาที่มองไปเห็นหน้าจอที่ได้รับอีเมลเข้ามา ผู้คนก็พร้อมที่จะสลับจอทำงานไปตอบอีเมลก่อน ทำให้ความสนใจของเราถูกเบี่ยงเบนจากงานหลักได้อย่างรวดเร็ว
ตามที่นักจิตวิทยา เจอรัลด์ ไวน์เบิร์ก ได้กล่าวไว้ว่า 'บริบท' ที่คุณสลับไปมาระหว่างนั้นกิน 20–80% ของประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมของคุณ ดังนี้
🔥มุ่งเน้นไปที่งานครั้งละหนึ่งงาน = 100% ของเวลาการผลิตที่คุณมี
🔥การสลับงานระหว่างสองงานในแต่ละครั้ง = 40% ของเวลาในการผลิตงานของคุณสำหรับแต่ละงาน และ 20% หายไปจากการสลับบริบท
🔥การสลับงานระหว่างสามงานในแต่ละครั้ง = 20% ของเวลาการทำงานของคุณสำหรับแต่ละงานและ 40% หายไปจากการสลับบริบท
เห็นแล้วใช่ไหมว่าการสลับบริบาทระหว่างการทำงานส่งผลอย่างไรบ้าง? แน่นอนว่ายิ่งสลับบริบทกับงานบ่อยเท่าไรก็ส่งผลให้งานของคุณเสร็จช้าลงมากเท่านั้น หากคุณรู้อย่างนี้แล้ว การเริ่มปรับเปลี่ยนนิสัย กิจวัตรการทำงานอาจเป็นสิ่งแรกที่คุณควรตระหนัก
ไม่ใช่แค่นั้น แต่การทำตารางเวลาให้แน่ชัด จะทำให้คุณรู้ว่าคุณควรมอบเวลาให้งานชิ้นหนึ่งมากน้อยแค่ไหน มีเวลาสลับไปทำงานอื่นได้หรือไม่ หรือแม้แต่เวลาพักก็ควรถูกบันทึกไว้ในตารางการทำงานของคุณ เพื่อให้คุณกลับมามีประสิทธิภาพในการทำงานได้เต็มร้อยอีกครั้ง
เรียบเรียง : Tanatporn Uarphongkarun
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess
โฆษณา