7 ธ.ค. 2021 เวลา 10:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
EP 18 : 15 หุ้น SET100
ROE สูงมากกว่า 14% DE น้อยกว่า 1 เท่า
-----------------
สำหรับ EP ที่ 18 นี้ มีรายชื่อหุ้นพื้นฐานดี มาฝากกัน เพื่อให้เพื่อน ๆ ได้ลองไปทำการบ้านเป็นทางเลือกในการลงทุนเพิ่มเติม ซึ่งรายชื่อหุ้นที่ว่า ผมได้คัดกรองมาจากหุ้นในกลุ่ม SET100 ที่ได้ใช้เกณฑ์การคัดเลือกจาก
.
อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น หรือ Return on Equity หรือที่เราเรียกติดปากว่า ROE
ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่สำคัญตัวหนึ่ง ที่จะใช้วัดคุณภาพของหุ้นที่เราต้องการลงทุน
.
โดยเกณฑที่ใช้ในครั้งนี้คือ หุ้นที่มี ROE ล่าสุดที่มากกว่า 14% และนอกจากเรื่องอัตราส่วน ROE ที่เราต้องพิจารณาแล้ว
.
สิ่งสำคัญในการดูอัตราส่วนนี้ ต้องเข้าใจในเรื่องโครงสร้างเงินทุนของบริษัท ที่จะสะท้อนไปในความเสี่ยงของหนี้สินด้วย
.
แล้วเจ้า ROE และความเสี่ยงของหนี้สิน มันจะมีความสัมพันธ์อย่างไร และเราจะมีวิธีดูอย่างไร เพื่อวิเคราะห์หุ้นที่ต้องการลงทุน คลิปนี้มีคำตอบครับ
.
#SET100 #ROE #DE #อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น #การลงทุน #iYomBizInspiration
โฆษณา