7 ธ.ค. 2021 เวลา 09:00 • การศึกษา
สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกคน มีใครรู้สึกว่าความจำในเครื่องกำลังจะเต็ม หรือกำลังหาที่จัดเก็บข้อมูลใหม่ๆที่ปลอดภัยกันอยู่ไหมคะ บางคนอาจจะนึกถึงแอพพลิเคชั่น Dropbox หรือ Google drive กันอยู่ใช่ไหมคะ แต่วันนี้ My life(ไม่)ไร้สาระ มีบางอย่างมาแนะนำให้เพื่อนๆรู้จักกันด้วย
เว็บไซต์ที่จะขอมาแนะนำเพื่อนๆก็คือ ChainSafe Files นั่นเอง หลายคนอาจจะยังไม่รู้จัก หรือสงสัยว่ามันคืออะไร มันคือแอพพลิเคชั่นในรูปแบบ open source-web based ที่ไว้ใช้เก็บข้อมูล ตัวChainSafe Files นั้น สามารถเก็บได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นวีดีโอ รูปภาพ เสียง ข้อมูลต่างๆ ทั้งข้อมูลสาธารณะ ข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลบริษัท พอดแคสท์ หรือแม้กระทั่ง ข้อมูลdApps ก็ตาม
เพื่อนๆสามารถกดเข้าลิ้งค์ด้านบน กดเข้าไปที่คำว่า file storage เพื่อเข้าสู่ระบบได้เลยนะคะ
สามารถล็อกอินเข้าใช้งานได้ทั้งในรูปแบบ E-mail, Ethereum Wallet, Github หรือแม้กระทั่งบัญชีของ Google
หน้าตาของเว็บChainSafe Files
ด้วยระบบที่ทางผู้พัฒนาออกแบบมา ทำให้ผู้ใช้งานสามารถจัดเก็บข้อมูลต่างๆได้อย่างปลอดภัยและเป็นส่วนตัว อีกทั้งยังทำงานบนระบบของเทคโนโลยีที่ปลอดภัยและล้ำสมัยอย่างบล็อคเชน Blockchain อีกด้วย ตัวเว็บไซต์ของ ChainSafe Files นั้น เป็นโปรเจกต์ Decentralized ซึ่งทุกคนสามารถเชื่อใจได้ว่า จะไม่มีการทำข้อมูลเสียหายหรือหลุดไปที่อื่นแต่อย่างใด
ฟีเจอร์ของตัว ChainSafe Files นั้น ไม่ได้มีแค่นี้นะคะ แต่ว่า ทางเหล่าผู้พัฒนายังออกแบบให้สามารถแชร์ไฟล์ร่วมกันกับเพื่อนหรือที่ทำงานได้อย่างเป็นส่วนตัวอีกด้วย ทางผู้พัฒนาออกตัวเคลมเองเลยว่า ‘เราไม่ใช่ธุรกิจที่เอาข้อมูลของผู้ใช้งานมาขาย และเราสัญญาว่าเราจะไม่เปลี่ยนมัน’ ดังนั้น สามารถเชื่อใจได้อีกว่า จะไม่มีการเอาข้อมูลส่วนตัวต่างๆของเราไปใช้ทำการตลาด หรือทำอย่างอื่นแน่นอนค่ะ
เราไม่ใช่ธุรกิจที่เอาข้อมูลของผู้ใช้งานมาขาย และเราสัญญาว่าเราจะไม่เปลี่ยนมัน
เหล่าผู้พัฒนาFilecoin Network ได้พัฒนาตัว ChainSafe Files มาเพื่อให้เป็นแบบ Peer-to-Peer (P2P) ซึ่งก็คือ การที่ให้ผู้ใช้งาน ใช้งานโดยตรง โดยไม่จำเป็นต้องผ่านคนกลางหรือ Middle Man นั่นเอง การทำแบบนี้ ต่างจากDropbox และ Google Drive ตรงที่ การเก็บข้อมูลของDropbox และ Google Drive จะเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานไว้ที่ตัวกลาหรือที่ใดสักแห่ง แต่ChainSafe Files นั้น จะถูกจัดเก็บไว้ในระบบ Blockchain ทั้งหมด
ตัว ChainSafe Files เป็นเพียงแค่โปรเจกต์หนึ่งของ Filecoin Network นะคะ ใครที่สนใจ สามารถศึกษาตัวได้จาก เว็บไซต์ด้านล่างเลยนะคะ
ทาง Filecoin Network เอง มี crypto currency เป็นของตัวเองด้วยนะคะ เหรียญนั้นก็คือ Fil นั่นเอง
**My Life (ไม่)ไร้สาระ ไม่ใช้ Financial advisor นะคะ ไม่ได้มาแนะนำการลงทุน แต่มาแนะนำการใช้งานจริงนะคะ**
โฆษณา