7 ธ.ค. 2021 เวลา 09:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การ Valuation ไม่ควรมองที่ราคาหุ้น (ราคาต่อหุ้น)
แต่ควรมองที่ มูลค่าตามราคาตลาด(ราคารวมทั้งบริษัท หรือ Marketcapitalization)
แต่ในวงการหุ้น จะถูกกำหนดขั้นต่ำในการซื้อไว้ นั้นก็คือ ราคาหุ้น 1 ตัว เช่น หุ้น ABCDE ราคา 48.5 บาท(หุ้นสมมุติ)
และพอมีราคาต่อหุ้นเข้ามา จึงทำให้เวลานักลงทุนบางคน มองราคาหุ้น 2 ตัว ที่ราคาไม่เท่ากัน เข้าใจผิดไปว่า ราคาหุ้นที่ต่ำกว่า คือหุ้นที่ถูกกว่า
ทั้งที่จริงราคาหุ้นคือ ราคาขั้นต่ำในการซื้อเท่านั้น
ราคาหุ้นบางส่วน ณ วันที่ 7 ธค 2564
ในความจริงแล้ว หากเราอยากรู้ว่าถูก หรือ แพง เราจะต้องเปรียบเทียบเงินที่เราจ่าย กับสิ่งที่เราได้รับ
ในวงการหุ้น เราจะมองเปรียบเทียบ ว่าจ่ายไปแล้ว เราจะได้ ปันผล,รายได้,กำไร,สินทรัพย์,ฯลฯ
ถ้าในวงการอาหารบุฟเฟ เราจะมองเปรียบเทียบ ว่าจ่ายไปแล้ว เราจะได้ ของสด,ของกินหลากหลาย,ความอร่อย,บริการพนักงาน,ฯลฯ
ปล.ในวงการ Bitcoin นั้น หากอยากซื้อที่กี่บาท ก็จะสามารถซื้อได้เลย เช่น 0.000001 bitcoin ก็สามารถซื้อได้ จึงไม่ทำให้สับสนเท่าวงการหุ้น
โฆษณา