7 ธ.ค. 2021 เวลา 10:34 • สุขภาพ
คืนวันก่อน (น่าจะคืนวันที่ 5 ธค. 64) จะเดินไปจัดยาสำหรับที่ต้องทานวันรุ่งขึ้น (เพราะยาเยอะมากกกกค่ะ) ปรากฎว่า เข่าอ่อน ล้มลงไปนั่งที่พื้นซะอย่างนั้น
ดีที่ล้มใกล้เก้าอี้ เลยจับเก้าอี้เพื่อดันตัวเองให้ลุกขึ้น แต่เนื่องจากมีอาการอ่อนแรงที่ขาอยู่แล้ว ทำให้ต้องพยายามคุกเข่าให้ได้ก่อน แล้วค่อยดันตัวลุกขึ้นยืน ก็ได้แผลมาเล็กน้อยตามระเบียบค่า
ลุกขึ้นยืนแล้วก็นั่งลงที่เก้าอี้ เพื่อจัดยา พอจัดยาเสร็จ จะลุกไปนอน ปรากฎว่ามีความรู้สึกว่าขาขวาอ่อนแรง เข่าจะทรุดซะอย่างนั้น ดีที่จับ walker อยู่ ไม่งั้นคงได้ล้มอีกรอบแน่ๆค่า 😅😅
จากตอนเดินจะไปนอน ที่มีความรู้สึกว่าขาขวาอ่อนแรง ก็ลองดูอาการอีกวัน 2 วัน ว่าจะดีขึ้นมั๊ย อ่อนแรงเพราะล้มหรือป่าว ปรากฎว่าจนวันนี้ เป็นวันที่ 2 แล้ว ขาขวาก็ยังอ่อนแรงอยู่ เดินใช้ walker ก็ยังเซจะล้ม
เมื่อเช้าเลยโทรปรึกษาหมอ แกก็บอกว่ามาวันนี้ก็ตรงกับมีคลินิคโรค MS (Multiple Sclerosis) ซึ่งคือโรคที่เป็นอยู่ แต่วันนี้ไม่มีใครว่างพาไป จึงต้องไปพรุ่งนี้ แบบฉุกเฉิน ก็จะเจอหมอที่ยังเป็นนักศึกษาแพทย์
นักศึกษาแพทย์ จะเป็นคนตรวจ และซักประวัติ และโทร consult อาจารย์อีกครั้ง
จากการประเมิณอาการด้วยตัวเอง เทียบกับการกำเริบแต่ละครั้งที่ผ่านมา น่าจะต้อง admit เพื่อให้ยา ซึ่งก็คือสเตียรอยด์แบบฉีดเข้าเส้นเลือด 5 วัน ปัญหาคือจะมีเตียงว่างหรือป่าว เพราะปกติมักจะเต็มตลอด ก็หวังว่า ถ้าต้อง admit ก็ขอให้ได้เตียงด้วยนะคะ
แล้วจะมา update อาการให้ใหม่ หลังจากไปหาหมอพรุ่งนี้นะคะ ✌✌
โฆษณา