7 ธ.ค. 2021 เวลา 14:08 • สุขภาพ
[Pic of the day]พบฮิปโปฯ 2 ตัวในสวนสัตว์เบลเยียม ติดเชื้อ Covid-19 ครั้งแรกที่มีรายงานในสายพันธุ์นี้
1
6 ธ.ค ที่ผ่านมามีรายงานว่า พบฮิปโปฯ 2 ตัวในสวนสัตว์ในเมือง Antwerp ประเทศเบลเยียม มีผลตรวจเชื้อ Covid-19 เป็นบวก เชื่อว่าเป็นการติดเชื้อครั้งแรกที่มีรายงานในสายพันธุ์นี้
น้องทั้งสองตัวไม่มีอาการอย่างอื่นๆ นอกจากมีน้ำมูกไหล ทางเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ได้แยกกน้องกักตัวทั้งสองตัวออกจากตัวอื่นๆ เพื่อเป็นการป้องกันขณะรอผลที่ชัดเจน พร้อมทั้งได้มีการตรวจเจ้าหน้าที่ที่ดูแลในส่วนนี้ มีผลตรวจหาเชื้อเป็นลบ
ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่าแมวในเบลเยียมและเสือในสวนสัตว์นิวยอร์กตรวจพบเชื้อCOVID-19 กรณีนี้มีหลักฐานที่ชัดเจนว่า มนุษย์สามารถแพร่เชื้อไปสู่สัตว์เลี้ยง เช่น แมว ได้ แต่มีหลักฐานน้อยมากที่ยืนยันได้ว่า แมวสามารถแพร่เชื้อโควิด-19 สู่คนได้ และกรณีล่าสุดนี้เป็นฮิปโปฯ ดังกล่าว
ด้านสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ เผยว่า "นี่เป็นครั้งแรกของสัตว์ในสปีชีส์นี่ ซึ่งทั่วโลกมีรายงานเพียงว่า ไวรัสตัวนี้ติดต่อได้ในสัตว์ประเภท ลิงและแมว ก่อนหน้านี้ มีความเชื่อว่าโคโรนาไวรัส จะแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คน กลับกันในตอนนี้มีหลักฐานพิสูจน์ได้ชัดว่าไวรัสตัวนี้สามารถแพร่เชื้อจากคนสู่สัตว์ได้ด้วย
มีรายงานว่าสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ เช่น แมว สุนัข ก็สามารถติดเชื้อจากการสัมผัสใกล้ชิดของเจ้าของ หรือผู้ดูแลได้ ขณะที่ในสวนสัตว์ต่าง ๆ เกิดกรณีสัตว์ติดเชื้อในประเภทของเสือ นาก ไพรเมต (ลิงไม่มีหาง) และไฮยีน่า ทั้งนี้ทางสวนสัตว์แอนต์เวิร์ปกำลังค้นหาสาเหตุของการติดเชื้อ โดยที่ขณะนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่สวนสัตว์คนใดมีอาการของโรคโควิด-19 หรือมีผลทดสอบเชื้อเป็นบวก"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา