8 ธ.ค. 2021 เวลา 12:30 • การศึกษา
สวัสดีค่ะทุกคน เพื่อนๆพอจะทราบที่มาที่ไปของ ความหมายของวันในภาษาอังกฤษกันบ้างไหมคะ ว่าเขาตั้งตามอะไร ทำไมถึงเป็นชื่อแบบนั้นกันนะ
อย่าง Monday และ Sunday ทุกคนน่าจะพอทราบกันอยู่แล้วนะคะว่ามาตั้งตาม พระจันทร์ และพระอาทิตย์ แล้วถ้าเกิดเป็น Tuesday หรือ Wednesday ล่ะ เขาตั้งตามอะไรกันนะ เพื่อนๆหลายคนอาจจะกำลังคิดว่า เขาก็ตั้งตามชื่อดาวทั้งหมด แต่เดี๋ยวเรามาดูกันดีกว่า ว่าชื่อวันเหล่านี้มาจากอะไร
การตั้งชื่อแต่ละวันในภาษาอังกฤษมีที่มาที่ไปจากภาษาโรมัน ซึ่งแต่ละว่า ในภาษาโรมันจะเรียกว่า Dies Solis, Dies Lunae, Die Martis, Dies Mercurii, Dies Jovis, Dies Verenis, และ Dies Saturni เรียงกันตั้งแต่วันอาทิตย์ถึงวันเสาร์
Monday ในภาษาโรมันคือ Dies Lunae แปลเป็นภาษาอังกฤษจะแปลได้ว่า Day of the moon (วันแห่งพระจันทร์) ดังนั้นในภาษาอังกฤษจึงกลายเป็น Monday เทพีประจำดวงจันทร์ในตำนานโรมัน คือเทพี ลูน่า หรือ ไดอาน่า (Luna หรือ Diana) ซึ่งจะคล้ายกับคำว่า Lunar ในภาษาอังกฤษ ที่แปลว่าดวงจันทร์เช่นเดียวกับคำว่า Moon
เทพีลูน่า
Tuesday หรือวันอังคารในภาษาไทย ซึ่งภาษาไทยเราก็ตั้งกันตรงตัวตามชื่อของดาวอังคารเลยล่ะ แล้วทำไม ดาวอังคารในภาษาอังกฤษหรือคำว่า Mars ถึงไม่ได้ใกล้เคียงกับ Tuesday เลยนะ
คำว่า Tuesday มาจาก Dies Martis ในภาษาโรมันก็จริงนะคะ แต่ในภาษาอังกฤษ ได้มีการตั้งวันอังคารตามชื่อเทพที่เป็นเทพประจำดาวอังคาร นั่นก็คือเทพเทียร์(Tyr) หรือ ทิว(Tiw/Tiu)ของตำนานนอร์ส Norse โดยชาวโรมันเชื่อว่า เทพมารส์ (Mars) และเทพTyr คือองค์เดียวกัน จึงตั้งชื่อวันออกมาว่า Tiw’s day (วันของทิว) แล้วกลายมาเป็น Tuesday ในที่สุด
เทพมารส์
Wednesday หรือวันพุธ มาจาก Dies Mercurii ในภาษาโรมัน เทพโรมันประจำดาวพุธคือ เมอร์คิวรี่ (Mercury) แต่ในตำนานนอร์ส เทพที่นำมาตั้งคำว่า Wednesday ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับเทพเมอร์คิวรี่ แต่อย่างใด วันพฤหัสนั้นมาจากเทพสูงสุดและผู้เป็นบิดาของเทพเทียร์ นั่นก็คือเทพโอดิน (Odin/Woden) ในสมัยก่อน คนจึงเรียกว่า Woden’s day (วันของโอดิน) นี่จึงเป็นที่มาของคำว่า Wednesday
เทพเมอร์คิวรี่
Thursday หรือวันพฤหัสบดี มาจากคำว่า Dies Jovis ในภาษาโรมัน ซึ่งมาจากเทพจูปิเตอร์ (Jupiter) ซึ่งเป็นเทพประจำดาวพฤหัสบดี เทพJupiter ถือว่าเป็นเทพแห่งสายฟ้าในตำนานโรมัน แต่ถึงอย่างนั้น คำว่า Jupiter ก็ยังไม่ใกล้เคียงกับThursday อยู่ดี
ย้อนกลับมาที่ตำนานนอร์ส เทพที่เป็นเทพแห่งสายฟ้าก็คือ เทพธอร์ (Thor) นั่นเอง นี่จึงเป็นสาเหตุที่สมัยก่อนวันนี้ถูกเรียกว่า Thor’s day แล้วจึงกลายมาเป็น Thursday ในที่สุด
เทพจูปิเตอร์
Friday หรือวันศุกร์ มาจากคำว่า Dies Verenis มีเทพประจำดาวคือ เทพวีนัส (Venus) ซึ่งเทพีวีนัสถือเป็นตัวแทนแห่งความรักในตำนานโรมัน ทางด้านตำนานนอร์สก็มีเทพีแห่งความรักเช่นกันค่ะ เทพีองค์นั้นชื่อว่า เฟรย์ย่า (Freya) หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ฟริกก์ (Frigg) ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า Friday นั่นเอง
เทพวีนัส
Saturday หรือวันเสาร์ มาจากคำว่า Dies Saturni ซึ่งมีเทพโรมันประจำดาวเสาร์ชื่อว่า แซทเทิร์น (Saturn) เทพแซทเทิร์นเป็นเทพแห่งการเก็บเกี่ยว และเกษตรกรรม
เทพแซทเทิร์น
Sunday หรือวันอาทิตย์ ซึ่งที่มาของคำว่า Sunday ก็มาจากความหมายของ Sun โดยตรง ภาษาโรมันมาจากคำว่า Dies Solis วันแห่งดวงอาทิตย์ โดยมี โซลิส (Solis) หรือ อพอลโล่ (Apollo) คือเทพแห่งดวงอาทิตย์นั่นเอง
เทพอพอลโล่
ตอนนี้เพื่อนๆทุกคนน่าจะคลายความสงสัยกันบ้างแล้ว และยังได้ความรู้เพิ่มเติมไปบ้างจาก My Life (ไม่)ไร้สาระ
ใครมีเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับเทพต่างๆในภาษาอื่นๆที่มาตั้งเป็นวันในสัปดาห์ อย่าลืมมาแบ่งปันความรู้กันนะคะ ❤️
โฆษณา