8 ธ.ค. 2021 เวลา 04:17 • ปรัชญา
แม่ชี ศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน
ภาพจาก วิถีพิเดีย
คนรุ่นลูกหลาน มักจะมีคำเรียกติดปากว่า คุณยายจ๋า เรามักจะเห็นท่านพร้อมกับใบหน้าที่มีรอยยิ้มอยู่เสมอ
ผู้เขียนได้มีโอกาสไปที่เสถียรธรรมสถาน ซอยวัชรพล กทม บ่อยๆ ถือว่าเป็นที่ปฏิบัติธรรม แห่งแรกๆ ของผู้เขียน
ที่เริ่มเข้าสู่การเข้าไป คอร์สปฏิบัติธรรมเลยก็ว่าได้
และได้เรียนรู้ ศาสตร์ธรรมชาติบำบัด ศาสตร์แห่งการใช้ชีวิต ศิลปะแห่งการเยียวยา ที่นี่แห่งแรกเช่นกัน คอร์สที่ทำให้ภัทร เปลี่ยนมุมมองการใช้ชีวิต ไปอย่างสิ้นเชิง มีสติมากขึ้น หันมาดูแลร่างกายให้มีสุขภาพแข็งแรง โดยไม่ใช้ยามาได้ถึงวันนี้ ได้เกิดใหม่ ในร่างกายและจิตใจที่เปลี่ยนไป
ท่านแม่ชี เป็นคนรุ่นใหม่ ที่ปรับเอาพระพุทธศาสนา มาทำให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตคนเมือง ให้รู้สึกว่าการปฏิบัติธรรมไม่ใช่เรื่องยาก คนที่กลัวการเข้าวัด การเคร่งครัดในกฏระเบียบ ก็มาได้อย่างสบาย ๆ
มีกิจกรรมครอบครัวที่เด็กๆ สนุกสนาน
ผู้ใหญ่ก็ได้ผ่อนคลาย เป็นเหมือนหลุมหลบภัย ในเมือง ในเราได้มาพักผ่อนหย่อนใจ ได้เป็นอย่างดี
ท่านออกแบบสถานที่ไว้ได้อย่างสวยงาม และลงตัว
ท่านเปลี่ยนพื้นที่รกร้างว่างเปล่าให้เป็นป่าในเมือง มีต้นไม้ มีศูนย์ธรรมชาติบำบัด มีร้านอาหารมังสวิรัติ หากไม่ได้ไปค้าง ภัทรมีเวลาว่าง มักจะเข้าไปทานอาหาร และชมความงามของธรรมชาติ ได้กราบพระ ชาร์จพลังให้ตัวเอง รู้สึกได้ฟื้นฟูจิตใจและร่างกาย
คุณยายจ๋า ผู้สร้างความตื่นรู้ให้กับมวลมนุษย์ ท่านทำงานหนักเพื่อช่วยผู้คนตลอดมา ในขณะที่ท่านไม่สบาย ท่านยังคงมีจิตตั้งมั่น ที่จะสร้างเสถียรธรรมสถาน สาขา2 ที่แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ให้เสร็จ
จนวันนี้ เสถียร2 ได้เปลี่ยนจากป่า เป็นหุบเขาแห่งโพธิสัตว์ ช่วยชาวบ้านให้มีงานทำ มีผลผลิตออแกนิกมาขายให้คนบริโภค มีผักปลอดสาร มีสถานที่ศักดิ์สิทธ์เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้คนท้องถิ่นและผู้อยู่ห่างไกล
ท่านเป็นพระโพธิสัตว์ ที่มีจิตใจของแม่ ผู้ที่มีแต่ให้ และทำงานโดยไม่มีเงื่อนไข
คำสอนของท่านจะยังอยู่ตลอดไป
กราบอาลัยคุณยายจ๋า
ละสังขาร วันที่ 7 ธันวาคม 2564
🤍
กุลภัทร นิลรัศมีเวทย์
โฆษณา