8 ธ.ค. 2021 เวลา 04:33 • ปรัชญา
เคยถูกบังคับเลือกข้างไม๊ จะทำยังไงดี
เอาข้างไหนดี
ในชีวิตคนเราทุกคนแทบทุกวันต้องเจอเหตุการณ์การแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันอยู่ประจำ ตั้งแต่เรื่องเล็กน้อย ไปจนถึงเรื่องคอขาดบาดตาย เริ่มต้นตั้งแต่ครอบครัวจะอยู่ฝ่ายพ่อ หรือฝ่ายแม่ ในที่ทำงานจะอยู่ฝั่งไหนในการตัดสินใจสนับสนุน หรือแม้แต่เรื่องของธุรกิจก็ย่อมมีทั้งฝั่งเขาฝั่งเรา หากเป็นคนที่มีความเชื่อมัน ศรัทธาต่อฝั่งใดฝั่งหนึ่ง หรือวิเคราะห์แล้วอีกฝั่งนั้นดีกว่า ถูกต้องกว่า ก็คงไม่มีปัญาที่เราจะเลือกข้างใช่ไม๊ครับ
แต่ถ้าหากว่าเป็นเรื่องใหญ่โตมโหราฬที่อาจจะก่อให้เกิดความบาดหมาง ความไม่พอใจขึ้นทั้งสองฝ่าย อีกทั้งเราไม่อยากไปเลือกข้างใดข้างหนึ่งเพราะมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อทั้งสองฝ่าย เราส่วนใหญ่ก็จะดูอยู่ห่างๆ คอยประคับประคองทั้งสองฝ่ายเป็นในรูปแบบนั้นใช่ไม๊ครับ และถ้าเกิดว่าทั้งสองฝ่ายเขาเริ่มบังคับให้เราเลือกฝ่ายหละเพื่อแสดงว่าใครเป็นพวกพ้องใครเพราะต้องการระดมสรรพกำลังเพื่อชนะอีกฝ่าย ถ้าเป็นคุณจะทำอย่างไรกับปัญหานี้ดีครับในเมื่อเราไม่อยากเลือกข้าง
ภาพจาก Shutterstock
กระแสมหาอำนาจใหม่ของโลกกำลังแรงขึ้นทุกขณะ ก็คือ จีน นั่นเองทำให้สหรัฐฯ อยู่เฉยไม่ได้จึงชวนทะเลาะอยู่ประจำเพราะไม่อยากเสียเก้าอี้หมาอำนาจเบอร์ 1 ของโลก เลยต้องทำทุกวิธีทางเพื่อสะกัดคู่แข่งรายนี้ให้ตกไปให้ได้ ล่าสุดก็หาเรื่องบอยคอดน์ กีฬาโอลิมปิค ฤดูหนาวที่จัดขึ้นที่ประเทศจีนซะงั้น แถมชวนพวกตัวเองออกมาแสดงความตั้งใจเดียวกันเสียด้วย นั่นก็หมายถึงว่าประเทศที่ประกาศนั้นเขาเลือกข้างอยู่กับ อเมริกาอย่างเด่นชัด แล้วย้อนมาดูที่ประเทศไทยเราครับ เรามีความสัมพันธ์และผลประโยชน์อันดีกับทั้ง สหรัฐฯ และจีน อีกทั้งเราประกาศตัวเป็นประเทศเป็นกลางตั้งแต่ไหนแต่ไร แล้วถ้าตอนนี้ทั้งคู่บีบเราให้เลือกข้างเราจะทำยังไงครับ ผมมานั่งดูแล้วอยากจะรู้ว่า ลุงฯแกจะทำอย่างไรกับปัญหาบังคับเลือกข้างแบบนี้ จะใช้กลวิธีทางการทูตที่เราถนัดยังจะใช้ได้อยุ่อีกไม๊
เลยเป็นที่มาชวนคิดครับว่าหากเราเจอสถาณการณ์บังคับให้เลือกข้างแบบนี้ทั้งเรื่องเล็กขี้ปะติ๋ว เรื่องใหญ่คอขาดบาดตาย แล้วเราจะจัดการอย่างไรหากเรายังอยากเป็นกลางอยู่
โฆษณา