8 ธ.ค. 2021 เวลา 05:01 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Google กับมุมมองต่อ Metaverse ที่แตกต่างไปจากยักษ์ใหญ่รายอื่น
1
ตั้งแต่ facebook ประกาศเปลี่ยนชื่อเป็น Meta เพื่อยกระดับจากบริษัท Social Media ให้กลายเป็นองค์กรแห่งอนาคต ก็สร้างกระแสการพูดถึง Metaverse หรือโลกเสมือนไปทั่วทั้งโลก
3
โดยทาง CREATIVE TALK ก็ได้เชิญทาง Speakers ของเราหลายท่านแลกเปลี่ยนความเห็นต่อการขยับตัวในครั้งนี้ด้วย สามารถอ่านได้ที่บทความ Meta แล้วยังไงต่อ? ชวนฟัง Speakers CTC พูดถึงเรื่อง Metaverse
4
แต่ในความตื่นตัวนี้ กลับไม่ได้ส่งผลกับ Google มากนัก เมื่อทาง ซันดาร์ พิชัย CEO คนปัจจุบันของ Google ได้ออกมากล่าวบนเวที Bloomberg New Economy Forum 2021 ซึ่งจัดขึ้นที่สิงคโปร์ว่า Google จะเดินหน้าสู่อนาคตด้วยสิ่งที่เชี่ยวชาญ และหวังจะเพิ่ม Market Cap (มูลค่าตามราคาตลาดโดยรวมของหลักทรัพย์จดทะเบียน) สู่หลัก 3 ล้านล้านดอลลาร์ให้ได้อีกด้วย
2
แต่เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับทุกคน CREATIVE TALK ขอสรุปหัวข้อที่เกี่ยวข้องเป็นตามนี้ครับ
2
Metaverse คืออะไร
2
Metaverse คือพื้นที่จำลองโลกเสมือนจริงบนโลกดิจิทัล โดยจะเป็นการผสานเทคโนโลยีโลกจริงและโลกเสมือนอย่าง Virtual Reality (VR) เข้ากับ Augmented Reality (AR) และเราสามารถสร้าง Avatar บนโลกนั้นได้ และเชื่อมต่อกับโลกเสมือนได้ตลอดเวลาแบบไม่หยุดนิ่ง
5
Google กับมุมมองต่อ Metaverse
เป็นที่รู้กันว่า Google นั้นพยายามอย่างมากในการลงทุนในเทคโนโลยีโลกเสมือนอยู่เสมอ แต่ผลลัพธ์นั้นกลับสวนทางกันความสำเร็จ โดยโปรเจกต์ที่ทุกคนน่าจะคุ้นชื่อดีอย่าง Google Glass แว่นตาสำหรับโลก VR และ AR ก็มีอันต้องพับโปรเจกต์ไป
3
แต่ถึงอย่างนั้น ซันดาร์ พิชัย ก็ยังรู้สึกสนใจในเรื่องเทคโนโลยีแห่งอนาคตอยู่เสมอ “ผมยังคงตื่นเต้นกับอนาคตของเทคโนโลยีโลกเสมือนอยู่เสมอ และผมไม่คิดว่ามันเป็นของบริษัทใดบริษัทหนึ่ง แต่มันคือวิวัฒนาการ”
2
ที่ตอนนี้ Google ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับ Metaverse มากนัก เหตุผลสำคัญก็มาจากการเติบโตของพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาสั่งการ IoT ด้วยคำสั่งเสียงมากขึ้น และเป็นการใช้งานต่อเนื่องกับประสบการณ์หลายรูปแบบนั่นเอง เช่น TV, Smart Home และเครื่องใช้ต่างๆ พร้อมกัน
4
ทำให้ทาง Google หวังที่จะผสานประสบการณ์จากโปรดักส์และบริการที่ตัวเองมีทั้งหมดให้เกิดเป็นประสบการณ์ใหม่ ซึ่งก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะเป็น YouTube, Google Play และระบบคลาวน์ต่างๆ ก็ถูกเชื่อมเข้าด้วยระบบ Ai ที่แสนฉลาด
2
อนาคตของ Metaverse ในไทย
1
แม้ว่าเทคโนโลยีสำหรับ Metaverse จะมีราคาที่สูง ทั้งสำหรับการใช้งานและสำหรับการทำงาน แต่เราก็เห็นการเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ดีมากขึ้นเรื่อยๆ จากทางภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็นการขยับตัวของธนาคารใหญ่ๆ อย่าง SCB และ K BANK รวมไปถึงการเติบโตของวงการ NFT และ Cryptocurrency ในบ้านเรา เรียกว่าถึงจะดูห่างไกล แต่ก็ยังเป็นสิ่งที่คุ้มค่าที่จะเริ่มต้นลงทุนเสียแต่วันนี้
4
ถือว่าเป็นอีกก้าวที่หน้าจับตามองว่าท้ายที่สุดแล้ว โลกเสมือนที่เราต่างใฝ่ฝันนั้น จะเป็นความจริงหน้าตาอย่างไร
1
อ้างอิง
โฆษณา