8 ธ.ค. 2021 เวลา 06:48 • ข่าว
ศาลชี้แจงโทษ "เปรมชัย" คดี "ฆ่าเสือดำ" ยืนตามอุทธรณ์จำคุก 2 ปี 14 เดือน
ศาลมีคำชี้แจงคดี "ฆ่าเสือดำ" หลังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน ยืนยันโทษจำคุก "เปรมชัย" ยังยืนตามศาลอุทธรณ์ ให้จำคุก 2 ปี 14 เดือน ไม่ใช่ 2 ปี 6 เดือน
ภายหลังปิดฉากอย่างเป็นทางการ สำหรับคดี “ฆ่าเสือดำ” ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี ที่มีนายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวก ตกเป็นผู้ต้องหา
โดยคดีผ่านมายาวนาน 3 ปี กระทั่งวันนี้ (8 ธ.ค.) ล่าสุดทางศาลจังหวัดทองผาภูมิ มีคำชี้แจงว่า พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 โดย พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าแก้ไขเพิ่มเติมปี พ.ศ.2562 ให้ยกเลิกมาตรา 55 (ผู้ใดช่วยซ่อนเร้นฯ หรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าที่ได้มาจากการกระทำความผิด)
การกระทำของจำเลยทั้ง 3 จึงไม่มีความผิดในส่วนนี้นั้น ข้อหานี้ศาลอุทธรณ์ไม่ได้พิพากษาลงโทษ แต่ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษนายเปรมชัย กับพวกข้อหา มีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าฯ (กรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท) ซึ่งมีโทษบทหนักสุด ข้อหานี้กฎหมายไม่ได้ยกเลิก ทำให้จำเลยทั้งหมดไม่ได้ลดโทษ
สรุปคำพิพากษาศาลฎีกาลงโทษจำคุก นายเปรมชัย ได้รับโทษจำคุก 2 ปี 14 เดือน , นายยงค์ โทษจำคุก 2 ปี 17 เดือน , และนายธานี โทษจำคุก 2 ปี 21 เดือน เหมือนที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาออกมา
โฆษณา