8 ธ.ค. 2021 เวลา 11:01 • บันเทิง
การแบ่งประเภทของนักแสดง AV
สำหรับนางเอกเอวีจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทระดับ (แอดขอไม่ใช้คำว่าเกรดนะ) แบ่งง่ายๆ เป็น A , B และ C ครับ
A. Exclusive Actress
A. Exclusive Actress
คือ นางเอกหนังที่มีสังกัดเฉพาะเจาะจง ซึ่งจะมีการเซ็นสัญญากับค่ายนั้นๆ ในระยะยาว มีจุดเด่นที่รูปร่างหน้าตาที่ดูดีมีความน่ารัก สวยเด่นเป็นเอกลักษณ์ และมีแววได้รับความนิยมสูง เป็นที่จดจำได้ของแฟนที่ได้ชม ต้องยอมรับว่านักแสดงประเภทนี้ถือเป็นระดับสูงสุดของหมวดหมู่นักแสดงเลยก็ว่าได้ ทำให้มีจำนวนไม่มากนัก แน่นอนว่าค่าตอบแทนก็สูงตามไปด้วย และมีผลงานเพียง 1 เรื่อง ต่อเดือนเท่านั้น (บางครั้งนักแสดงอาจมีสัญญากับค่ายอื่นเพิ่มบ้างแล้วแต่การตกลงกัน)
1
B. นักแสดงสายอิสระไม่สังกัดค่าย
B. นักแสดงสายอิสระไม่สังกัดค่าย
คือ นักแสดงที่ไม่มีสัญญาผูกมัดกับค่ายใดค่ายหนึ่ง สามารถเล่นได้อย่างอิสระ ทำให้เราสามารถเห็นเธอปรากฏตัวที่ค่ายต่างๆ อย่างไม่จำกัด ข้อดีของนักแสดงประเภทนี้คือการได้เห็นเธอเล่นหลายบทบาท หลายแนว ถือเป็นนักแสดงกลุ่มที่ขับเคลื่อนวงการเอวีเลยก็ว่าได้ ในกลุ่มนี้จะมีจำนวนนักแสดงประมาณ 15 – 20 เปอร์เซ็นต์ของนักแสดงทั้งหมด ค่าตอบแทนเป็นไปตามจำนวนเรื่อง ตามแต่นักแสดงจะเล่น ทำให้เราเห็นหนังของนักแสดงสายนี้มีมากกว่า 1 เรื่องต่อเดือน บางคนเล่น 10 เรื่องต่อเดือน บางคนก็ 100 เรื่องต่อปี เป็นต้น สำหรับเรื่องรูปร่างหน้าตาของนักแสดงสายนี้ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าในหมวด Exclusive สักเท่าไหร่ บางคนหลังจากหมดสัญญาจากค่ายหลัก ก็หันมาเล่นอิสระไม่สังกัดค่ายก็มี
C. นักแสดงมือสมัครเล่น
C. นักแสดงมือสมัครเล่น
เช่น นักแสดงที่เข้าวงการมาเพียงชั่วคราว แสดงเป็นครั้งคราว , นักแสดงตัวประกอบ หรือบางครั้งรวมถึงนักแสดงที่มีชื่อเสียงรองลงมาจาก 2 กลุ่มข้างต้น การเล่นหนังจะออกเพียงคนละฉาก แล้วเอาแต่ละฉากมารวมกันเป็นหนึ่งเรื่อง การขายก็จะไม่สามารถชูนักแสดงได้ว่าใครแสดง จุดขายจะเน้นเนื้อเรื่องเป็นหลัก ส่วนมากจะเป็นซีรีย์ย่อยๆ ของค่ายนั้นๆ เช่น แนวนวดน้ำมัน , แนวรถตู้กระจก , แนวเกมโชว์ต่างๆ นักแสดงกลุ่มนี้คิดเป็นอัตรา 80 – 90 เปอร์เซ็นต์ของนักแสดงทั้งหมด ในเรื่องค่าตอบแทนก็จะได้รับน้อยที่สุดใน 3 กลุ่ม
1
โฆษณา