8 ธ.ค. 2021 เวลา 13:09 • สุขภาพ
หลาย ๆ คน คงทราบดีว่า น้องสาวมีส่วนประกอบที่เรียกว่า แคม หรือ เนื้อหนังที่มีลักษณะเป็นกลีบ เราก็มักจะแบ่งแคมออกเป็น 2 อย่าง ก็คือ แคมใหญ่ กับ แคมเล็ก
เพราะจากชื่อที่มักเรียกกันว่า แคมเล็ก แต่จริง ๆ แล้ว มันอาจจะไม่ได้เล็กตามชื่อมัน บางคนอาจจะมี ‘แคมเล็ก’ ที่มีขนาดใหญ่กว่า ‘แคมใหญ่’ ด้วยซ้ำไป เพราะฉะนั้นจึงอยากให้เรียกว่าแคมนอกกับแคมในมากกว่า
1
น้องหลากหลาย
หน้าตาแคมทำให้หลายคนกังวลไม่น้อยไปกว่าหน้าตาคน ทั้งเป็นกังวลว่าจะผิดปกติ และกลัวว่าจะถูกเข้าใจผิดว่ามีเซ็กซ์มาบ่อยครั้ง
บทความนี้จะครอบคลุมเนื้อหาเกี่ยวกับ
- ความหลากหลายของอวัยวะเพศหญิง
- ความเชื่อผิด ๆ เรื่องจิมิบาน จิมิดำ
- สังเกตความเปลี่ยนแปลงที่อาจผิดปกติ
ความหลากหลายของอวัยวะเพศหญิง
หน้าตาแคม รูปร่างน้องสาว ก็มีความหลากหลายแบบหน้าตาคน แต่ละคนมันไม่เหมือนกันเลย และทุกอย่างล้วนปกติทั้งสิ้น ทั้งเรื่องความหลากหลายของรูปทรง ขนาด และสี
'เรื่องรูปทรง'
บางคนน้องสาวยื่น น้องสาวบาน แคมของบางคนสั้น ๆ บาง ๆ บางคนแคมใหญ่ปิดหุ้มมิดชิด บางคนแคมใหญ่ก็คลุมแคมเล็กไม่หมด รวมถึงทั้ง 2 ข้างอาจจะไม่เหมือนกัน
'เรื่องขนาด'
อย่างที่บอกไปตอนต้น แม้จะเรียกว่าแคมเล็ก แต่มันอาจจะไม่ได้เล็กสมชื่อ และที่สำคัญคือซ้ายขวาก็อาจจะมีขนาดไม่เท่ากัน เรื่องเหล่านี้คือความหลากหลาย ไม่ใช่ความผิดปกติ
'เรื่องสี'
สีส่วนใหญ่มักจะคล้ำกว่าผิวหนังปกติได้ หรืออาจจะคล้ำกว่ามาก ๆ ก็ได้เหมือนกัน สีของร่างกายเป็นจากเม็ดสีเมลานิน ไม่แนะนำให้ใช้น้ำยาฟอกจิมิขาว เพราะมันไม่ได้ช่วยอะไร และแคมในกับเม็ดคลิตอริสจะสามารถเปลี่ยนสีเป็นเข้มขึ้นได้ เวลาที่มีอารมณ์ทางเพศ ก็ปกติทั้งนั้น
ไม่ใช่แค่เฉพาะคนไทยที่เป็นกังวลกับเรื่องนี้ ต่างประเทศก็เหมือนกัน มีคนรวบรวมน้องสาวไว้ให้ดูเพื่อให้เกิดความสบายใจโดยทั่วกัน
ความเชื่อผิด ๆ เรื่องจิมิบาน จิมิดำ
1. น้องสาวบานไม่ได้แปลว่าสอดใส่มาเยอะ แต่เป็นความหลากหลายของน้องสาว
2. น้องสาวดำกว่าผิวบริเวณอื่นได้เป็นปกติ เพราะจากเม็ดสีเมลานิน
3. แคมน้องสาว 2 ข้างอาจมีขนาดที่ไม่เท่ากัน เป็นเรื่องปกติ
4.แคมนอกอาจไม่คลุมปิดแคมใน เป็นเรื่องปกติ
สังเกตความเปลี่ยนแปลงที่อาจผิดปกติ
สิ่งสำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือ การสำรวจและสังเกตน้องสาว เพื่อให้ได้รู้ว่าปกติหน้าตาเป็นแบบไหน เพราะหน้าตาของแคมมีความหลากหลาย และเปลี่ยนแปลงได้ตามวัย
สำรวจแล้วผิดปกติไหม ความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น มีติ่งเนื้อยื่นงอกออกมาเพิ่มจากแคมปกติ มีตุ่มขึ้นมาใหม่บริเวณน้องสาว  การเปลี่ยนแปลงลักษณะเช่นนี้ อาจเป็นหูดหงอนไก่ หรือโรคอื่น ๆ ควรไปพบหมอเพื่อทำการตรวจเพิ่มเติม
สรุป - หน้าตาคนมีความหลากหลาย หน้าตาแคมก็มีความหลากหลายเช่นกัน
บทความโดย พญ.ขวัญชนก หอมแสงประดิษฐ
เพจน้องสาว - LittleSisCare - Last updated November 2021
โฆษณา