10 ธ.ค. 2021 เวลา 04:05 • ประวัติศาสตร์
รู้หรือไม่ว่า ทำไมปีนักษัตร 12 ปีถึงไม่มีปีแมว?😿
1
ในจำนวนปีนักษัตร 12 ปี จะมีสัตว์ทั้งหมด 12 ชนิด
ชวด หนู
ฉลู วัว
ขาล เสือ
เถาะ กระต่าย
มะโรง มังกร
มะเส็ง งู
มะเมีย ม้า
มะแม แพะ
วอก ลิง
ระกา ไก่
จอ สุนัข
กุน หมู
1
เห็นไหมว่ามีทั้งลิง หมา ไก่ หมู แต่แปลกไหม ทำไมไม่มีแมว ?
ทั้งที่ แมวก็เป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความใกล้เคียงกับสามสี่ตัวที่ว่ามามาก
ตำนานการเกิดปีนักษัตร 12 ปีที่คู่กับสัตว์ 12 ชนิดมีจำนวนหลากหลายตำนานขานเล่า
แต่มีอยู่ตำนานหนึ่งที่พอจะเอาไปเทียบเคียงเพื่อหาคำตอบได้ว่า
ทำไม 12 ปีนักษัตรจึงไม่มีแมว?
ตำนานนี้ชื่อว่าตำนานการแข่งขันเง็กเซียนฮ่องเต้วิบากมาราธอน 🏃‍♂️🏃‍♀️🏃
เรื่องราวตามตำนานมีอยู่ว่า..
กาลครั้งหนึ่งบนสวรรค์ชั้นฟ้า ท่านเง็กเซียนผู้เป็นใหญ่ ต้องการจะนำชื่อสัตว์มาประจำในปีนักษัตรที่ท่านได้กำหนดรอบไว้แล้วคราวละ 12 ปี
ทีแรกก็ไม่รู้จะใช้วิธีอะไรในการเลือก เพราะสัตว์ก็มีมากมายเสียเหลือเกิน คิดไป คิดมา มองเห็นแม่น้ำไหลผ่านอยู่ตรงหน้า เง็กเซียนเลยคิดวิธีได้ว่า ..
"เอาอย่างนี้และกัน ข้าจะให้พวกสัตว์มาแข่งขันกันข้ามแม่น้ำ สัตว์ตัวใดข้ามแม่น้ำมาถึงก่อน สัตว์นั้นจะถูกกำหนดให้เป็นปีนักษัตรเรียงตามลำดับไป เอาแค่ 12 ชนิด ที่เหลืออด"
2
เมื่อเริ่มการแข่งขัน สัตว์ตัวแรกที่ว่ายน้ำได้ไวที่สุดคือวัว วัวทำท่าจะเข้ามาเป็นที่หนึ่งอยู่แล้วเชียว แต่ขณะที่วัวกำลังปีนขึ้นฝั่ง เจ้าหนูตัวดีที่แอบขี่หลังวัวมาตลอด ชิงจังหวะกระโดด จึ๋ง ๆ เข้าเส้นชัยไปเป็นตัวแรก ด้วยเหตุนี้เอง ปีนักษัตรแรกจึงต้องเป็นปีชวด(หนู)และปีที่สองเลยต้องเป็นปีฉลู(วัว)ไป
1
ต่อมาตัวที่สามที่ตามมาติด ๆ ก็คือเสือ สาเหตุที่เสือว่ายน้ำข้ามมาช้ากว่าวัวก็เพราะว่าเสือมีขนยาวกว่าวัว เวลาขนเปียกน้ำ ตัวเลยหนัก ทำให้ว่ายน้ำได้ช้าลง ปีนักษัตรที่สามก็เลยต้องเป็นปีขาล(เสือ)
1
ตัวที่สี่ที่ข้ามมาได้ก็คือกระต่าย ซึ่งคล่องแคล่วว่องไว อาศัยกระโดดฉับ ๆ ตามก้อนหินมาจนได้ที่สี่ ทำให้ปีนักษัตรที่สี่คือปีเถาะ(กระต่าย)
1
มาถึงตัวที่ห้า ซึ่งตัวนี้ทีแรกคือตัวเต็งที่เง็กเซียนคิดว่าคงมาที่หนึ่งอย่างแน่นอน ที่ไหนได้เข้ามาที่ห้า ซึ่งก็คือมังกร สาเหตุที่มังกรเข้ามาช้าทั้งที่มังกรเหาะข้ามแม่น้ำได้สบาย ๆ ก็เพราะตอนขามา มังกรพบว่ามีหมู่บ้านกำลังถูกไฟไหม้ มังกรเลยมัวใช้พลังลมเป่าดับไฟให้มอดหมดก่อน ถึงจะบินมาได้ สุดท้ายปีนักษัตรที่ห้าเลยกลายเป็นปีมะโรง(มังกร)
2
ถึงตรงนี้ สัตว์ที่น่าจะได้ที่หกควรจะเป็นม้า เพราะม้าว่ายน้ำเก่ง และกำลังจะเข้าเส้นชัย แต่ทันใดนั้นเอง เจ้างูที่แอบว่ายตีคู่มาเงียบ ๆ ดันทะลึ่งโผล่พรวดออกมาจากดงหญ้า ทำให้ม้าตกใจ สุดท้ายงูเลยแซงเข้าป้าย ได้ที่หกไปครอง ตามด้วยม้ามาเป็นที่เจ็ด ปีนักษัตรที่หกจึงเป็นปีมะเส็ง(งู)และปีนักษัตรที่เจ็ดจึงเป็นปีมะเมีย(ม้า)
1
มาถึงสัตว์ที่เข้ามาอันดับแปด เก้าและสิบใกล้ ๆ กันก็คือแพะ ลิงและไก่ เจ้าสามตัวนี้รู้ว่าตนเองไม่มีทางข้ามแม่น้ำมาเดี่ยว ๆ ได้แน่นอน เลยตกลงกันว่าจะต่อแพแล้วออกแรงช่วยกันพายข้ามมา
โดยแพะออกแรงเยอะกว่าใคร เพื่อน ๆ ก็เลยให้เข้าเป็นที่แปด ตามมาด้วยลิงและไก่
ปีนักษัตรที่แปดจึงเป็นปีมะแม(แพะ) ปีนักษัตรที่เก้าจึงเป็นปีวอก(ลิง)และปีนักษัตรที่สิบจึงเป็นปีระกา(ไก่)
3
มาถึงสัตว์ตัวที่สิบเอ็ดคือสุนัขหรือหมา จริง ๆ เราทราบกันดีว่าหมาว่ายน้ำเก่งจะตาย ทำไมหมาถึงข้ามมาเป็นอันดับท้าย ๆ ?
สาเหตุก็ไม่ได้มีอะไรมาก พอดีหมามันไม่ได้อาบน้ำมาหลายวัน มันเลยมัวแต่ว่ายน้ำเล่นอยู่นานกว่าจะข้ามมาได้ ปีนักษัตรที่สิบเอ็ดจึงต้องกลายเป็นปีจอ(หมา)ไป
1
มาถึงเจ้าสัตว์ตัวสุดท้ายที่เข้าป้ายอันดับที่สิบสอง ได้ปีนักษัตรที่สิบสองไปครองก็คือหมู หมูไม่ใช่สัตว์เชื่องช้าและก็ว่ายน้ำเก่งพอสมควร แต่เหตุผลเดียวที่หมูข้ามแม่น้ำมาช้ากว่าสัตว์ตัวอื่นก็เพราะหมูหิวตลอดเวลา เลยแวะกินโน่น กินนี่ กว่าจะได้ลงมือว่าย ก็เลยไปถึงช้ากว่าใคร ๆ นั่นเอง ดังนั้นปีนักษัตรที่สิบสองจึงต้องเป็นปีกุน(หมู)
2
เอาล่ะ เมื่อได้ผู้ชนะทั้งสิบสองตัวครบหมดแล้ว ทีนี้คงสงสัยกันล่ะสิว่า แมวไม่ได้ลงแข่งหรือ? ทำไมไม่เห็นมีแมว?
หลายคนอาจจะเข้าใจว่า เป็นเพราะแมวกลัวน้ำหรือเปล่า? จึงไม่ยอมลงแข่ง ไม่ใช่ครับ ความจริงแล้วอยากจะบอกว่า แมวเตรียมตัวลงแข่งมาเป็นอย่างดี ขอให้ได้เป็นหนึ่งในปีนักษัตร ต่อให้ต้องเปียกน้ำก็ไม่กลัว
1
เพียงแต่ตอนก่อนแข่ง แมวดันกลัวว่าเรี่ยวแรงจะไม่พอ จึงขอนอนงีบสักพัก โดยแมวได้ฝากเจ้าหนูเพื่อนรักไว้ว่า "เฮ้ย!ก่อนจะเริ่มแข่ง เอ็งปลุกข้าด้วยนะ"
2
แต่ปรากฎว่า พอถึงเวลาเริ่มการแข่งขันจริง ๆ หนูดันมัวแต่คิดว่าจะทำอย่างไรจึงจะได้ชัยชนะ จนลืมไปปลุกแมว สุดท้ายกว่าแมวจะตื่น เง็กเซียนก็ได้ชื่อสัตว์ครบทั้งสิบสองตัวกลับสวรรค์ไปเรียบร้อยแล้ว
1
นับแต่นั้นมา นอกจากปีนักษัตรทั้งสิบสองปี จะมีชื่อตามสัตว์ทั้งสิบสองตัวที่เข้าเส้นชัย โดยที่ไม่มีแมวอยู่ด้วย เจ้าแมวกับหนูยังต้องกลายมาเป็นศัตรูกันตลอดชาติ เพราะหนูมันดันทำให้แมวต้องพลาดการเป็นปีนักษัตรนั่นเอง
6
เอวัง
1
ตำนานเรื่องนี้ ผสมผสานเรื่องเล่าหลายเรื่องเข้าด้วยกัน ห้ามนำไปใช้อ้างอิงเพื่อการสอบใด ๆ ทั้งสิ้น😁
2
เกร็ดความรู้ท้ายบทความ:
นักษัตร แปลได้สองความหมายคือหมายถึงดาวหรือดาวฤกษ์ กับหมายถึงรอบ 12 ปี ก็ได้
ติดตามอ่านบทความได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา