8 ธ.ค. 2021 เวลา 15:30 • ไลฟ์สไตล์
🔥 สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้จากปีนี้ 2021
2
ใกล้จะสิ้นปีแล้ว จากคำพูดมากมาย จากการกระทำของคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นคนรู้จักหรือคนแปลกหน้า มันสะท้อนอารมณ์ของผู้คนที่เจอเรื่องหนักหนาสาหัสมาตลอดปี
1
มันเป็นบรรยากาศที่ทำให้เราต้องกลับมาตั้งสติและคิดให้รอบคอบมากขึ้นในปีต่อไป เพื่อเราจะได้มีชีวิตที่ราบรื่นกว่านี้ จะได้เป็นปีที่สดใสไฉไลได้มากกว่านี้ หลายอย่างไม่เหมือนเดิมอีกแล้วในโลกใบนี้ ทั้งในประเทศนี้และก็ในมุมคิดของเราเอง
1
การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องสุดใกล้ตัว ไม่มีลาภใดประเสริฐเท่าการไม่มีโรค การทำประกันเป็นเรื่องที่ไม่เคยคิดถึงมาก่อน วันนี้ทุกคนอยากทำประกันสุขภาพกันทั้งนั้น
สุดท้ายความกลัวตายก็ยังเป็นเรื่องที่เราต้องมองให้เป็นสัจธรรม ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า ไม่มีใครสามารถอยู่เหนือกาลเวลาได้ซักคน 'เรา' ส่วนใหญ่บอบช้ำกับเรื่องราวของปีนี้อย่างสาหัสสากรรจ์
3
เอาว่า มุมมองไหนที่เราได้เรียนรู้เพิ่มเติมผ่านปีแห่งความบอบช้ำอย่างปีนี้บ้าง ถ้าอยากรู้จะเล่าให้ฟังค่ะ
1. กำลังใจที่ดีที่สุด คือจากตัวเราเอง
5
สุดยอดกอด สุดยอดความรักที่เยียวยาตัวเราได้ดีที่สุดและก็ได้แบบด่วนที่สุด คือ จากตัวเราเอง ไม่มีใครหน้าไหนจะทำให้เรามีพลังไปข้างหน้าได้เท่าพลังใจจากตัวเราเองได้
3
กำลังใจที่ดีที่สุด คือมาจากตัวเราเองนี่แหล่ะ แน่นอนคงมีคนบอกว่า ไม่ใช่มันอาจมาจากครอบครัว ลูก เมีย พ่อ แม่ และแน่นอนไม่มีใครเถียงได้หรอกเรื่องนี้ แต่พวกเขาเหล่านั้น สามารถให้กำลังใจเราได้แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น
3
เราไม่สามารถเล่าเรื่องราวที่แสนเศร้า เจ็บช้ำ ทุกข์ยากในชีวิตของเราให้ใครฟังได้หมดหรอก เพราะกลัวเขาจะกังวล จะเศร้าใจตามไปด้วย ใครจะอยากให้คนที่เรารักทุกข์ใจได้เล่า
3
แต่มีคนเดียวที่รู้ทุกเรื่องในชีวิตเรามากกว่าใคร รู้ว่าเราสู้ขนาดไหน ต้องหมุนเงินจ่ายค่าโน่นค่านี่จนจะแย่ขนาดไหน ก็ตัวเรานี่ไง มีแต่เราที่จะส่งกอดให้เราได้ในทุกเรื่องจริงๆ รักนะ'ตัวเอง' ขอบคุณที่สู้มาด้วยกันตลอดปีนี้
2
2. สำคัญที่สุด คือรอยยิ้มของครอบครัว
4
สิ่งที่ทำมาตลอดนอกจากการหาเงินเลี้ยงปากเลี้ยงท้องตัวเอง ก็การที่ได้ทำทุกอย่างสุดกำลังเพื่อที่จะได้เห็นคนที่เรารักยิ้มได้ ได้มีความสุข
1
ต่อให้เหนื่อยให้ล้าแค่ไหน ก็ไม่มีทางจะหยุดรักพวกเขา จะต้องทำให้ทุกคนมีความสุข มีรอยยิ้มเปื้อนหน้าให้มากที่สุด นี่แหล่ะพลังใจที่สำคัญ
1
และยังไง จะปีนี้หรือปีหน้าเป้าหมายนี้ ก็ยังยืนหนึ่งไม่เปลี่ยนแปลง จะยังสู้เพื่อครอบครัวต่อไป
5
3. ทุกคนเห็นแก่ตัว แม้แต่ตัวเราเอง
1
พอเรื่องราวของโรคภัยไข้เจ็บมันรุนแรงและรุมเร้า ด้วยภาระหน้าที่มากมายที่ยังมี ยังต้องอยู่เพื่อใครอีกหลายๆ คน สิ่งหนึ่งที่ได้เรียนรู้ คือ การเห็นแก่ตัวที่มากขึ้นในสังคม
ทำให้ตระหนักชัดแจ้งขึ้นว่า ทุกคนเห็นแก่ตัวแม้แต่ตัวเราเอง เพราะความรักตัวกลัวตายนี่แหล่ะ ทำให้เราต่างขนขวายหาสิ่งป้องกันมาให้จงได้ ไม่ว่าจะจากวิธีที่ถูกหรือผิดก็ตาม ซึ่งปีนี้ก็เป็นอีกปีที่เห็นภาพนี้
4
เอาว่า จะรักตัวเองมากมายแค่ไหน ก็คงต้องคำนึงถึงคนอื่นด้วย เพราะทุกคนก็คือคนเท่ากันกับเรา เราต่างตกใจกลัวเรื่องร้ายๆ เหมือนๆ กัน มันจะดีกว่าถ้าเราอยู่บนความเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน ลดความเห็นแก่ตัวลงบ้างเพื่อการอยู่ร่วมกันที่มีความสุขขึ้นในปีต่อๆ ไป
3
4. เวลาเปลี่ยนไป ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป
1
เคยสังเกตุดู เมื่อก่อนเราไม่เคยสนใจคนรอบข้าง ไม่ค่อยมีใครใส่ใจใคร แต่เดี๋ยวนี้ทุกคนต้องหันกลับมาดูแลซึ่งกันและกันมากขึ้น หากที่ชุมชนไหนมีคนเจ็บป่วย ความลำบาก ความทุกข์จะเข้ามาเยือนแน่นอน ตอนนี้เราจึงต้องรักและใส่ใจกันมากยิ่งขึ้น
2
หลายๆ สิ่งเปลี่ยนแปลงไปมากในปีนี้ ปัจจัยเสี่ยงก็ยังมีมาต่อเนื่อง หน้ากากอนามัยยังคงขายดี จากราคาเจ็ดร้อยบาทต่อกล่อง เมื่อช่วงปีแรก ตอนนี้มาอยู่ที่ต่ำกว่าร้อยเสียส่วนมาก จากที่เป็นแบบธรรมดาสามชั้นอะไรว่าไป แถมเดี๋ยวนี้ต้องมีกรอง 99% อะไรให้ดูอีกมากมาย ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ คนค้าขายก็หาวิธีขายของรุ่นใหม่ๆ แบบใหม่ๆ ได้เรื่อยๆ
3
สัจธรรมปีนี้ที่แน่ใจยิ่งขึ้นคือ เวลาเปลี่ยนไป ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป ไม่มีอะไรหยุดอยู่กับที่ ทุกอย่างเปลี่ยนแม้แต่มุมมองทางความคิดของ หรือแม้แต่สุขภาพร่างกายของเราเองก็เช่นกัน
5. อย่ายึดมั่นคำสัญญาจนเกินไป
บทเรียนเรื่องราวจากชีวิตในปีนี้ ทำให้เรียนรู้ว่าคำสัญญามันไม่จีรังยั่งยืน มันมีการเปลี่ยนแปลงได้ไม่ต่างอะไรกับสิ่งอื่นเลยเช่นกัน
คนที่เคยรัก เคยอยู่ด้วยกันทุกวัน วันนี้อาจจะไม่ได้อยู่ด้วยกันอีกแล้ว สัญญาว่าจะทำให้ทุกคนในครอบครัวมีแต่ความสุข มันก็ยากเย็นซะเหลือเกิน ทุกคนไม่มีเหมือนๆ กัน ทำอะไรก็ติดขัด จะขายของให้ใครดี ก็มันไม่มีเงินเหมือนๆ กัน
3
ปีนี้ทำให้รู้ว่าอย่า สัญญากับใครไปเรื่อย แต่รับปากว่าจะทำให้เต็มที่น่าจะดีกว่า ไม่อย่างนั้น ตัวเราเองจะหายใจลำบากเองที่ไปยึดติดกับคำสัญญาที่เคยให้ไว้ สู้ทำให้เต็มที่ พยายามให้เต็มที่ ให้การกระทำมันบอกเรื่องราวเอาเองน่าจะดีกว่า
1
📖 และนี่ละ เรื่องราวที่ได้เรียนรู้ตลอดสิบสองเดือนที่ผ่านมา หลายสิ่งที่เกิดขึ้นในปีนี้นำรอยยิ้มมาให้ แล้วก็มีหลายสิ่งเช่นกันที่นำความทุกข์มาให้
1
ปัญหาหลายอย่างยังมีต่อเนื่องต่อไป คงยังต้องต่อสู้ข้ามปีกันต่อไปเช่นกัน ปีหน้าที่จะมาถึง ใครอยากมีเพื่อนแบบไหน อยากจะมีคนรักยังไง หรืออยากขับรถรุ่นไหน
ก็คงต้องทำตัวเองให้คู่ควรกับสิ่งนั้น ใช้ความพยายามอย่างแรงกล้า พร้อมกำลังใจที่ต้องสร้างเอง เชื่อว่าทุกความสำเร็จคงอยู่ไม่ไกล ส่งยิ้มให้นะคะคนเก่งทั้งหลาย คุณต้องทำได้แน่นอนค่ะ 🥰
1
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
#กวีอินดี้
โฆษณา