9 ธ.ค. 2021 เวลา 02:26 • สัตว์เลี้ยง
ep. 2 ปลากัดป่ามหาชัย
ต่อมาผมก็ได้รู้จักกับปลากัดป่ามหาชัย ช่วงนั้นน่าสนใจมากครับ ลำตัวมันเขียวเงาๆ คนโพสต์ขายกันเบาบางมากครับ ในเฟชบุ๊คช่วงนั้นผมก็ยังวัยรุ่นครับ 18-19 พึ่งขึ้นปี 1 ราคาก็เบาครับแต่ผมไม่รู้ว่ามันส่งยังไง จะโดนโกงไหม ราคาตัวละ 200-300 ทำไมแพงจังช่วงนั้นยังสงสัยครับเพราะราคาไม่เหมือนปลากัดหม้อแฟนซีตัวละไม่กี่บาทอะเนาะ แล้วมันต่างกับปลากัดอีสานยังไง ดูๆแล้วเกือบจะคล้ายกันมากครับ เดี๋ยวผมจะค่อยๆเล่าให้ฟังครับ
หลายเดือนต่อมาผมได้รู้จักบุคคลหนึ่ง ต่อมาได้เป็นเพื่อนสนิทคนแรกชื่อ"เอ็ม" ตัวละครนี้มีบทบาทให้ผมได้ไปเจอกับอีกหลายคนและปลากัดอีกหลายชนิดเลยครับ ในวงการปลากัดป่า เค้าก็เป็นเด็กเนิสปลากัดป่ามากๆครับ ไม่ใช่แค่ปลากัดสัตว์อีกหลายชนิดเค้าก็รู้จักหลายรายการเลยทีเดียวแต่ในที่นี้คุยเรื่องปลากัดป่าก่อนครับ
ก็ได้พูดคุยกันเรื่องรายละเอียดปลากัดหลายชนิดเลย
ด้วยสถานะตอนนั้นพ่อ-แม่ก็ไม่เข้าใจครับว่าทำไมต้องทำเหมือนเด็กเล่นปลากัด อาจจะมีหลายครอบครัวครับที่ถูกดูถูกแบบผม เป็นกำลังใจให้นะครับ ทำให้รุ่งทำให้ปัง ความสำเร็จอยู่แค่เอื้อมครับ ผมก็เริ่มศึกษามาเรื่อยๆครับจนมองปลาขาด
ภายหลังจากที่ผมเก็บเงินมีเป้าหมายว่าสักวันต้องไปช้อนปลาขนิดนี้ถึงที่อยู่ของมันเองเลยและแล้วก็ได้เจ้าตัวนี้มาครับ ช้อนจากในแหล่งจะเป็นป่าจาก ฟิลลิ่งแบบป่าจากโบกพริ้วเพราะลมโกก ใครกลัวผีบอกเลยครับตอนฝนจะตกโคตรน่าขนลุก
ในแหล่งได้เจอปลาอื่นๆด้วยครับ เช่น ปลาหัวตะกั่ว แรกๆผมนึกว่าปลาหางนกยูงครับ ,ปลาบู่อำพัน ตัวเล็กมากแต่มีหายากมากเช่นกันครับ รู้สึกเสียดาย ถ้าตอนนั้นศึกษาชีวิตของน้องตอนนี้ผมก็คงเพาะได้แล้ว
ถ่ายเมื่อปี 2016 ช่วงนั้นคลั่งรักมากครับเดินทางไปกับทีงานหาตัวที่บางกระเจ้า แหล่งนี้ไกล้กับมิชลิน สถานภาพตอนนี้ถมทำหมู่บ้านจัดสรรค์เรียบร้อย
หลังจากปี 2016 ปีต่อมาก็ไม่ได้เพาะไว้แต่อย่างใดเพราะช่วงนั้นติดเรียนหนักมากครับ แต่มีหรือจะไม่หามาเลี้ยงดูเล่น ก็ได้ไปหาซื้อมาครับ
ผมก็ได้ครุ่นคิดอยู่ว่าช่วงนั้น มันมีมหาชัยพัฒนาสีต่างๆเข้ามาแทรก มีสีเขียวด้วย สีน้ำเงินด้วย เรื่องวุ่นวายจึงเกิดขึ้นครับเพราะต้องหาปลาที่มีลักษณะดั้งเดิม ในปี 2017 เป็นปีที่บูมมากสำหรับปลากัดป่ามหาชัยหลากสีในยุคนั้น คนมองไม่ออกครับว่ามันเหมือน/ต่างกันตรงไหนอะไรยังไง ผู้อ่านลองดูภาพที่ผมถ่ายเก็บไว้ดูนะครับ
เป็นปลาเพาะที่สั่งซื้อมามั่วๆ ได้ของดีมากซะงั้นครับ
ปลาดั้งเดิมเกล็ดจะเงามีความเป็นเมทัลลิก (metallic scale) สูง เกล็ดทรงกลมลำตัวบางใสพอเข้าสีจะสีดำครับ ครีบอกสีเนื้อจะเป็นสีน้ำตาลดำก้านครีบหน้าเงาสีฟ้าเส้นหนาแตกต่างกับปลากัดป่าอีสาน แก้มปลาเป็นขีดบั้งผ่ากลาง ในปลากัดป่าอีสานจะมีเกล็ดหลายเม็ดเรียงซ้อนกันครับ
อันนี้ก็สั่งมาเหมือนกันแต่ได้สายพัฒนามา
ปลาพัฒนาเกล็ดจะเป็นแผ่น หน้าปลาก็จะดูเต็มๆหน่อยครับ คางปลาออกสีเขียว เกล็ดไม่เงา สีด้านๆ ส่วนครีบส่วนอื่นจะออกเขียวแซมฟ้ามาเลย จะไม่ติดสีแดง แบบดั้งเดิมครับ
ในปี 2017 ผมได้รู้จักกับเพื่อนคนอินโดครับ ชื่อ Mulyadi ดีกรีกรรมการตัดสินปลากัดของ IBC : International Betta Congrats ผมได้เข้าถึงโลกของปลากัดป่าอย่างแท้จริง ได้รู้จักและได้สัมผัสปลากัดป่าอินโดตัวเป็นๆครับ ซึ่งได้ได้มาจากคนนี่แหละครับ มันเป็นอะไรที่ดีมากครับ เดิมที่ขายในไทยนี่ราคา 1400บ. 1500บ. ต่อคู่
ถ้าคนทั่วไปพึ่งหัดเล่นจะบอกว่าแพงครับ เพราะยังไม่เข้าใจจิตวิญญานของมันจริงๆ ปลากัดเหล่านี้ไร้ซึ่งการพัฒนาใดๆเลย ยังคงความเป็นตัวของมันอยู่ คนต่างชาติจึงให้คุณค่าในตัวปลาครับ กลับมามองที่เมืองไทย ขายราคา10-20 บอกถูก 50-100 บอกแพง!!! คุณค่าของตัวมันเองเลยไม่ค่อยมีครับ
และได้รู้จักเพื่อนชาวสิงคโปร์ท่านนึ่งชื่อ Shawn Lim คนนี้เล่น Betta Macrostoma เป็นหลักครับ มีแผนนัดพบเจอกันที่งานประกวดปลากัดที่ JJ Mall (เดี๋ยวถึงตอน Betta Macrostoma ) ผมจะเล่าอะไรให้อ่านกันครับ
ในปีนั้นก็ได้วางแผนไว้ครับ จะส่งปลาเพื่อประกวดของ IBC area 6 และจะพา Mulyadi ไปช้อนปลากัดมหาชัยถึงแหล่ง มันเป็นวาไรตี้นึงของชาวต่างชาติที่จะมาทำอะไรอย่างนี้สักครั้งในชีวิตครับ เขาก็บินมาเลยครับจาก Padang, Indo เข้ากรุงเทพฯ เพราะมาตัดสินประกวดปลากัดที่ เจ เจ มอลล์ครับ ก็แบบตื่นเต้นครับ ผมพึ่งอยู่ปี 2 เองตอนนั้นเปิดโลกมากกว่าเรียนภาษาอังกฤษกับครูต่างชาติในโรงเรียนอีก เพราะต้องพูดอังกฤษ จริงๆกับคนที่อยู่ในทริปเรา
ในงานนี้ผมได้ส่งปลาไทยทุกชนิดครับที่มีในตอนนั้น Betta mahachaiensis, Betta smaragdina, Betta Simplex type 2 (จะมีเรื่องเล่าในคราวหน้าครับ ปลาชนิดนี้มีเรื่องราวมากมายให้ท่านผู้อ่านได้ติดตามแล้วจะหลงรักปลากัดชนิดนี้ครับ)
ผมชนะเลิศที่ 3 คาส Mouth brooder i2 กลุ่มปลากัดอมไข่ขนาดกลาง ด้วย Betta simplex type 2 จากวันนั้นปลากัดอมไข่ชนิดนี้มีราคาสูงถึงคู่ละ 1,000 -1,500บาท กันเลยทีเดียว ***ตอนนั้นผมยังเพาะปลากัดอมไข่ไม่ได้ครับยังหาแนวทางอยู่ เพราะในแหล่งข้อมูล Search engine มันไม่มีสำหรับคนไทยและต่างประเทศก็ไม่มีสอนครับ ความรู้สึกแบบ null และกรมประมงก็ยังไม่ให้ความสำคัญกับปลากัดอมไข่ชนิดนี้เลย แต่เริ่มมีการประกาศห้ามนำเข้าในปี 2021 เพราะคนช้อนขายกันจนจะหมดป่า*** ไว้เดี๋ยวไปเล่าในตอน ปลากัดอมไข่กระบี่แล้วกันนะครับ
หลังจากงานประกวดก็ได้พาไปช้อนถึงแหล่งครับ ออกเดินทางกันเลย รถติดมากครับ 555
เข้าป่าไปช้อนปลากัดป่าครับ
ภายหลังจากเสร็จเราก็ได้แวะพักกินข้าวแล้วได้พูดคุยเรื่องอื่นๆนอกเหนือจากปลากัดครับ และทริปนี้ก็จบลงด้วยดี Mulyadi และทีมงานก็กลับประเทศโดยสวัสดิภาพ และยังฝากปลากัดอินโดไว้กับผมมี Betta Albimaginata, Betta Channoidies, Betta Persephone, Betta api api และผมยังได้คุยกันกับพี่ชานนท์แฟนพันธ์แท้อีกด้วย คนนี้ชนะในคาส i1 ที่1 Betta Hendra ครับ
และรู้จัก Betta stiktos ที่เป็นไวรอลมากในปีนั้น ถกเถียงกันจะฆ่ากันตายไปข้างนึงสำหรับที่บอกมันคือปลากัดอีสานลูกผสม ***บอกเลยครับมันสุดยอดจริงๆปลากัดชนิดนี้พีคในพีคเลยครับ ฝากติดตามกันด้วย***
ผู้อ่านก็ได้รู้จักปลากัดป่าหลายชนิดใน ep.2 นี้ไปแล้ว ไว้เล่าให้อ่านกันในครั้งหน้าครับ
(อาจจะมีเรื่องราคาปลาเข้ามาบ้างเพราะมันต้องซื้อมาครับ หาเองไม่ได้ กราบขออภัยด้วยจริงๆ)
เป็นยังไงกันบ้างครับ รู้สึกอย่างไรคอมเม้นพูดคุยกันได้นะครับ
สามารถติดตามผมได้ที่
FB: Perapon Chobngam
Line @mbt.th
YouTube : Meny Betta World
โฆษณา