9 ธ.ค. 2021 เวลา 03:15 • ความคิดเห็น
จากประสบการณ์ทำงานทั้งในภาคเอกชนและภาครัฐ เราได้รับการฝึกฝน สั่งสอนอย่างหนักหน่วงมาตลอด โดยเฉพาะมีผู้ใหญ่ท่านนึง ถ้าเอ่ยนามท่าน เราคิดว่าคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักท่าน
เราถูกท่านสั่งสอนสมัยเราไฟแรง เราคิดว่าตัวเองเก่งสุดๆ เราเป็นคนประเภทเป้าหมายมีไว้พุ่งชน วีนแตกใส่คนโน้นคนนี้ไปทั่ว ท่านเรียกเราไปคุยในห้องส่วนตัว แล้วพูดว่า "คนเก่ง ไม่ใช่เก่งแค่เรื่องงาน คุณจะต้องเก่งคนด้วย และคนที่หายากที่สุด คือคนที่เก่งคน จำคำผมไว้นะ ผมเชื่อว่าคุณเป็นคนมีสติปัญญาดี และสามารถใช้สติใคร่ครวญ ในสิ่งที่ผมพูดได้" คุณเอ้ย! ตั้งแต่วันนั้น ความมั่นใจของเรา ลดลงฮวบฮาบ เราเปลี่ยนเป็นคนละคนเลยค่ะ เรากลายเป็นคนที่คุยเรื่องละเม็งละครดราม่ากับลูกน้องได้ หาเรื่องโจ๊กมาเล่าให้ลูกน้องงงงวยได้ด้วย
3
สิ่งที่เราจะบอกคือ คนเก่งทุกคน มีสันดานอย่างนึงที่เหมือนกันคือ "ความมั่นใจในตัวเองที่สูงลิบลื่ว" และมักรำคาญเวลาที่คนอื่นเหยาะแหยะ ระเรื่อยเฉื่อยแฉะ และผิดพลาดในเรื่องเล็กๆน้อยๆ พวกเขาเน้นเรื่องประสิทธิภาพ และความสมบูรณ์แบบ ดังนั้น ขออย่าได้ใส่ใจ เพราะลึกๆแล้ว พวกเขาแค่กลัวความล้มเหลวมากเกินไปนั่นเองค่ะ
5
โฆษณา