9 ธ.ค. 2021 เวลา 04:43 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
เมื่อมนุษยชาติล่มสลาย สิ่งที่กอบกู้ได้คือ 'ภูมิปัญญา' เห็นข่าวสร้างกล่องบันทึกข้อมูลวันสิ้นโลกแล้วนึกถึงการก่อตั้งศูนย์รวม Big Data ระดับกาแล็กซีอย่าง 'สถาบันสถาปนา' ในซีรีส์ Foundation เลยครับ
เร็วๆนี้เพิ่งมีข่าวว่าจะมีการสร้าง Earth’s Black Box หรือกล่องดำลรรจุข้อมูลสำหรับวันสิ้นโลกขึ้นมา เพื่อที่จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่ประวัติศาสตร์ การเกิดขึ้นของอารยธรรม สงคราม ความขัดแย้ง ต้นเหตุของการล่มสลาย และปัญหาสิ่งแวดล้อม ระดับความเป็นพิษและอุณหภูมิ กับทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นจนกว่าจะถึงวันสิ้นโลก
ทั้งหมดก็เพื่อให้คนในอนาคตและคนหลังยุค post-apocalyptic สามารถที่จะสานต่อและนำอารยธรรมมนุษย์กลับมาใหม่ได้ ในอนาคตที่ดีกว่าเดิม หรือแย่น้อยที่สุด เรียนรู้จากมัน และไม่ทำผิดพลาดซ้ำ
ในซีรีส์ Foundation ของ Apple TV+ นั้น Hari Seldon นักคณิตศาสตร์แห่งจักรวรรดิได้ประดิษฐ์เครื่องจักรที่สามารถทำนายอนาคตได้ด้วยการประมวลผลจากสมการและข้อมูลแห่งคณิตประวัติศาสตร์ที่มีอยู่
ผลลัพธ์ของสมการและเครื่องจักรคำนวนบ่งบอกว่าจักรวรรดิที่มีมาเป็นหมื่นๆ ปีกำลังจะล่มสลายภายในระยะเวลา 500 ปี และจะมีคนตาย เกิดความสูญเสีย ความอดอยากจากสงครามระดับกาแล็กซีที่กินระยะเวลายาวถึง 30,000 ปี
1
แต่… เขาเว้น แม้นี่เป็นสิ่งที่หยุดยั้งไม่ได้ แต่สงครามนี้สามารถเร่งกระบวนการให้มันเกิดเร็วขึ้นได้และจบลงได้อย่างรวดเร็วภายใน 1,000 ปี ด้วยการก่อตั้งอาณานิคมสถาบันสถาปนาเพื่อสร้างสิ่งที่เรียกว่า ‘สารานุกรมกาแล็กติก’ หรือ บิ๊ก เดต้า ระดับกาแล็กซี เพื่อที่คนที่ถูกเลือกจะอาศัยอยู่และทำการขนย้ายจัดเก็บภูมิปัญญาความรู้ เรื่องราว ข้อมูล และอารยธรรมเดิมให้คงอยู่ต่อไป
ประโยคที่ว่า ‘ข้อมูลความรู้คืออำนาจ’ จึงเป็นคำที่ไม่เคยเก่าอย่างแท้จริง
จริงๆ พอมานั่งคิดดู ‘ข้อมูล’ กับ ‘ประวัติศาสตร์’ นับว่าเป็นอย่างเดียวกัน
คณิตประวัติศาสตร์ คือสิ่งที่เอาประวัติศาสตร์และร่องรอยการกระทำของมนุษย์มาประมวลผลถึงโอกาสเกิดซ้ำของเหตุการณ์และคำนวนแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นโดยที่ไม่ได้มองไปที่ตัวบุคคลแต่มองมนุษย์ในฐานะกลุ่มก้อน สังคมแบบรวมหมู่ หรือการกระทำอันเกิดจากคนหลายคนที่มากพอให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่งได้
นั่นเท่ากับอัลกอริทึมพฤติกรรมมนุษย์ที่แสนจะซับซ้อนนั้นอยู่ที่ตัวบุคคล เมื่อมองในระดับที่กว้างกว่าแล้ว ‘มนุษย์ไม่เคยเปลี่ยนแปลง’ และคาดได้ (predictable) มาตั้งแต่ไหนแต่ไร
เราอาจเปลี่ยนเสื้อผ้าหน้าผม สำเนียง สถานที่ วิธีการสู้รบและก่อสงครามในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นทางกายภาพ จิตวิทยา คำพูด และแข่งขัน แต่อันที่จริงมันอยู่ในรูปแบบที่มักจะเกิดขึ้นแล้วเสมอ
เรามักวางแผนกำหนดชะตากรรมของอะไรซักอย่างด้วยข้อมูล และวิธีการวางแผนหรือวิเคราะห์ข้อมูลเองก็มาจากการบันทึกจัดเก็บข้อมูลที่ค้นพบหรือ ‘มีมาก่อน’ เช่นกัน
เพราะเมื่อมองเครื่องจักรจัดเก็บข้อมูลที่ดั้งเดิมและใกล้ตัวสุดอย่าง ‘มนุษย์’ จะพบว่าเราทำสิ่งที่เราทำจากประสบการณ์หรือความทรงจำ และเราเคลื่อนไหวแบบที่เราเคลื่อนไหวจากการเรียนรู้ ว่าแบบนี้ต้องหยิบจับต้องโอบรับ แบบนี้ต้องถอย แบบนี้ต้องตั้งการ์ด
ทุกข้อมูลแม้กระทั่งบทความที่กำลังอ่านอยู่แบบเรียลไทม์นี้ได้กลายเป็นประวัติศาสตร์ทันทีที่อ่านจบหรือเพิ่งจะอ่านเลยไปแม้ 0.1 ไมโครวิที่ผ่านมา
และด้วยความสามารถของเครื่องจักรที่เก็บเอาภูมิปัญญาและสิ่งที่เกิดขึ้นไว้ในที่เดียวกัน ข้อมูลเหล่านั้นจะสามารถเอาไปใช้ได้ทั้งในการพัฒนาอารยธรรม คิดค้นสิ่งใหม่ๆ และป้องกันสิ่งเลวร้ายที่จะเกิดขึ้น ซึ่งก็น่ากลัวเช่นกันว่าหากข้อมูลในแหล่งเดียวถูกทำลาย นั่นจะหมายถึงทุกอย่างล่มสลายไม่ต่างจากเดิม
แต่อย่างน้อยๆ ถือเป็นเรื่องดีที่มี back up ครับ และหวังอย่างยิ่งว่าเมื่อถึงวันนั้นที่เราต้องใช้ Earth’s Black Box คนในอนาคตจะไม่ทำผิดพลาดซ้ำ
ขอเชิญชวนมาอ่านบทความวิเคราะห์ละเอียดยิบซีรีส์ Foundation ที่ผมเขียนลงเว็บไซต์ The MATTER ครับ : https://thematter.co/thinkers/review-foundation
#Watchman #Foundation #AppleTVPlus
โฆษณา