9 ธ.ค. 2021 เวลา 05:03 • ธุรกิจ
พร้อมสนับสนุนพนักงานตั้งบริษัทเอง
ซีอีโอบริษัท Lattice เสนอเงิน 3 ล้านกว่าบาท
หากพนักงานอยากลาออก เพื่อเป็นทุนเริ่มทำกิจการ
ชีวิตการเป็นมนุษย์เงินเดือน ลูกจ้าง หรือพนักงานบริษัท ก็คงมีผู้คนอีกจำนวนไม่น้อยที่มีความใฝ่ฝันอยากเป็นเจ้าของกิจการ ได้เริ่มต้นทำธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่ก็คงมีผู้คนอีกจำนวนมากของสังคมโลกที่ไม่อาจจะเริ่มต้นธุรกิจได้ ซึ่งปัจจัยหลักก็คือการไม่มีเงินทุนที่จะไปเริ่มต้น ลำพังแค่เงินเดือนที่ใช้จ่ายแบบเดือนชนเดือนก็คงจะไม่เพียงพออยู่แล้ว การสานฝันที่อยากจะลาออกเพื่อไปเริ่มต้นธุรกิจด้วยตัวเองก็คงไม่ใช่เรื่องง่าย
แต่ไม่ใช่กับบริษัท Lattice ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มการจัดการบุคลากรในองค์กรที่เมื่อ 6 ปีก่อนเป็นเพียงบริษัทเล็กๆ จากแนวคิดของ ‘แจ็ก อัลท์แมน’ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัท ที่ในอดีตก็เคยเป็นมนุษย์เงินเดือนคนหนึ่ง ที่ตัดสินใจลาออกจากงานประจำที่รายได้สูงและมีความมั่นคง ในฐานะรองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจของบริษัทอีคอมเมิร์ซ Teespring หลังจากที่เขาได้พูดคุยกับเจ้าของบริษัทที่เป็นนายจ้างของตัวเอง จนเขาได้ค้นพบว่าตัวเองต้องการที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจ เพราะชีวิตการเป็นพนักงานไม่ตอบโจทย์บางอย่างในชีวิตอีกต่อไป ดังนั้นเขาจึงลาออกมาเพื่อก่อตั้งบริษัทของตัวเอง ที่ปัจจุบันนี้กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 33,450 ล้านบาท
แจ็กเชื่อว่าผู้ที่ทำงานประจำมายาวนานหลายปี ก็คงมีแนวคิดที่อยากจะออกไปเติบโต พร้อมโผบินด้วยความสามารถของตัวเองในฐานะผู้ประกอบการ เขาเลยคิดโครงการสนับสนุนพนักงานที่มีความประสงค์อยากลาออกเพื่อไปตั้งธุรกิจของตัวเอง โดยให้เงินสนับสนุนเป็นทุนตั้งต้นที่รายละ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.3 ล้านบาท
เงินจำนวนนี้อาจจะไม่ได้มากมายเมื่อเทียบกับรายได้เฉลี่ยต่อปีของพนักงานบริษัททั่วไปชาวอเมริกัน แต่ก็ยังดีกว่าสิ่งที่แจ็กเคยเจอมาเมื่อเขาลาออกจากบริษัทเดิมที่เคยทำงาน ซึ่งก็คือการที่เขาไม่ได้เงินสนับสนุนอะไรเลยเพื่อการตั้งบริษัท
เพราะการที่ไม่เคยได้จากที่เก่าทำให้เขาจึงอยากมอบทุนให้กับพนักงานที่ต้องการเริ่มต้นการเป็นเจ้าของธุรกิจ ซึ่งมีพนักงานของบริษัทที่เขาต้องการสนับสนุนด้วยเงินจำนวนนี้กว่า 470 คน
"เราได้ว่าจ้างคนที่พร้อมจะเป็นผู้ประกอบการจริงๆ จำนวนมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะยังไม่พร้อมที่จะเริ่มต้นบริษัทของตัวเอง และตอนนี้ผมคิดว่านี่เป็นวิธีที่ดีและง่ายในให้ทุนสนับสนุนแต่พนักงานของเราในการตั้งบริษัทของตัวเอง”
เงื่อนไขการรับทุนสนับสนุนกคือ หลังจากที่ลาออกแล้วจะต้องเริ่มต้นก่อตั้งบริษัทภายใน 1 ปี โดยทาง Lattice จะเพิ่มทุน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ ในการประเมินมูลค่าบริษัทในจำนวน 5 ล้านดอลลาร์ โดยรักษาส่วนของผู้ถือหุ้นตามการลงทุนร่วมทุน
มุมมองการบริหารคนของแจ็กอาจแตกต่างไปจากเจ้าของกิจการคนอื่นๆ คือ หลายบริษัทให้ความพยายามที่จะรักษาพนักงานเก่งๆ เอาไว้โดยเฉพาะบริษัทด้านเทคโนโลยีที่เป็นกลุ่มแรงงานที่มีทักษะฝีมือขั้นสูง แต่แจ็กเลือกที่จะสนับสนุนให้คนที่มีความเก่ง มีความสามารถสูง ได้ออกไปตั้งธุรกิจของตัวเอง เพราะการพยายามรั้งเอาไว้อาจไม่ส่งผลดีของการดำเนินธุรกิจในระยะยาว
"ผมไม่คิดว่านี่จะเป็นความเสี่ยง เพราะพนักงานที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ไม่ช้าก็เร็วเขาจะต้องลาออกไปในที่สุดอยู่ดี เราเพียงต้องการสนับสนุนพวกเขา โดยแสดงให้เห็นว่าเราใส่ใจพวกเขาในฐานะบุคคลมากกว่าในฐานะพนักงานของบริษัท"
แน่นอนนว่าแนวคิดของแจ็กนั้นค่อนข้างใหม่มากสำหรับองค์กรของเขา แต่เขากลับมองว่ามันคือโอกาสที่จะช่วยผลักดันศักยภาพของคนเก่งๆ ให้เติบโตในทิศทางที่ถูกที่ควร และตอนนี้มีสตาร์ทอัพ 2 บริษัทได้เกิดขึ้นจากอดีตพนักงานของเขา ซึ่งก็คืออดีตหัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัท ที่ได้ลาออกเพื่อตั้งธุรกิจด้านข้อมูลที่ชื่อว่า ‘Sensible’ เมื่อเดือนมกราคม 2020 และอีกคนคือหัวหน้าฝ่ายการตลาดลา ที่ออกรับเงื่อนไขการลาออกและเริ่มต้นธุรกิจด้านการตลาดของตัวเองในชื่อ “Dock” เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา
แจ็กเชื่อว่าในอนาคต เขาหวังว่าพนักงานจะยังคงรับข้อเสนอนี้ต่อไป และเขาเน้นย้ำถึงความสำคัญของความอดทนสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจในฐานะผู้เป็นเจ้าของ
"สิ่งที่ผมชอบเตือนใจผู้คนคือ พยายามและจดจำสิ่งที่ได้ผลในช่วงแรกๆ เพราะพวกเขากำลังจะออกจากบริษัทที่มีพนักงาน 500 คน และตอนนี้กำลังกลายเป็นสตาร์ทอัพถึง 2 คนแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องกลับไปที่จุดเริ่มต้นการตัดสินใจ และลงมือทำทุกสิ่งเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่ต้องการ"
แหล่งอ้างอิง
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
โฆษณา