9 ธ.ค. 2021 เวลา 09:18 • ข่าว
ปูตินเตรียมบุกยึดยูเครนจริงหรือ??
ยูเครน กับวิกฤติฟางเส้นสุดท้ายของเครมลิน
28
เมื่อวันอังคารที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ยิงออนไลน์มีทติ้งเฉพาะกิจกับ วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย โดยมีประเด็นสำคัญเพียงเรื่องเดียวที่ทำให้ผู้นำชาติ 2 ขั้วอำนาจโลกถึงกับต้องขอเวลานอก เคลียร์คิวทุกอย่าง เพื่อมาคุยกันซึ่งๆหน้าเสียหน่อย
11
ซึ่งประเด็นร้อนฉ่าที่เกิดขึ้นในขณะนี้ก็คือ "ยูเครน" ที่ฝ่ายสหรัฐได้แอบส่องผ่านดาวเทียม พบว่ารัสเซียได้ยกกองทัพใหญ่เกือบ 1.7 แสนคนมาตั้งรอประชิดชายแดนด้านตะวันออกของยูเครนแล้ว และยังเคยมีข่าวลือว่า ปูตินตั้งใจที่จะยึดยูเครนให้ได้ในยุคสมัยของเขานี่แหล่ะ
12
และข่าวลือนี้ ใช่ว่าจะไม่มีมูลเสียทีเดียว หากดูจากการที่รัสเซียเคยยกกองทัพเข้ายึด และผนวกดินแดนไครเมียจากยูเครนมาเป็นของตนไปแล้วในปี 2014 ส่วนพื้นที่ด้านตะวันออกที่เรียกว่าเขตดอนบัส ก็ยังมีกองกำลังแบ่งแยกดินแดน ต่อต้านรัฐบาลยูเครนที่รัสเซียให้การสนับสนุน ที่พร้อมจะไปผนวกรวมกับรัสเซียเช่นเดียวกัน
4
และยังมีข่าววงในจาก โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ประธานาธิบดียูเครนคนปัจจุบัน ออกมาพูดว่ารัสเซียกำลังวางแผน ที่จะทำให้เกิดการรัฐประหาร โค่นอำนาจเขา เพื่อล้างไพ่คณะรัฐบาลยูเครนแล้วหาทางสนับสนุนผู้นำคนใหม่ที่ pro-russia มานั่งแทน
11
และโดยทางทฤษฎีแล้ว หากใครต้องการที่จะยึดประเทศใด ประเทศหนึ่งมาเป็นของตน ก็สามารถทำได้ด้วยการส่งทหารเข้าไปรบซึ่งๆหน้า แล้วยึดดินแดนมาแบบสมัยโบราณ หรือไม่ก็ทำการรัฐประหารแล้วตั้งรัฐบาลหุ่นเชิดของตนขึ้นมาใหม่ ซึ่งในตอนนี้ ฝ่ายยุโรปตะวันตก และสหรัฐมองว่าปูติน กำลังจะทำทั้ง 2 อย่าง😱
14
เป็นเหตุให้วันนี้ โจ ไบเดน จึงต้องออกโรงมาพูดกับปูตินแบบตรงๆว่า หากรัสเซีย "ล้ำเส้น" ในยูเครน สหรัฐก็พร้อมจะส่งกำลังเสริมไปสมทบให้กับกองทัพ NATO เพื่อแทรกแซงในพื้นที่ชายแดนยูเครนฝั่งตะวันออกเพื่อยันทัพรัสเซียไว้
10
นอกจากนี้ ไบเดนยังขู่อีกว่า เขาจะสั่งให้เยอรมันจัดการปิดท่อก๊าซ Nord Stream 2 ที่ส่งน้ำมันจากรัสเซียข้ามทะเลบอลติค มาขึ้นฝั่งที่เยอรมัน อย่ามาหวังขายน้ำมันในยุโรปตะวันตกได้อีก และสหรัฐจะแบนการทำธุรกรรมการเงินกับรัสเซียทั่วโลกคล้ายกับที่ทำกับอิหร่านที่จะส่งผลให้รัสเซียขาดสภาพคล่อง และเงินทุนสำรองต่างประเทศได้
14
แต่ปูตินก็ปฏิเสธว่า ไม่ได้คิดจะยกทัพมาบุกยึดยูเครนอย่างที่สหรัฐกล่าวอ้าง และในเมื่อพูดถึงเรื่องการล้ำเส้นกันก็ดีแล้ว ปูตินจึงย้อนถามว่าใครต่างหากที่ล้ำเส้นที่ยูเครนก่อน
12
เพราะเท่าที่ผ่านมา ต่อให้ไบเดนไม่พูด ชาว NATO ก็ส่งกองทัพแทรกซึมเข้ามาในยูเครน มาประชิดชายแดนรัสเซียตั้งนานแล้ว และยังนำโดรนมาบินส่องฐานทัพรัสเซียจากฝั่งยูเครน อังกฤษก็มาสนับสนุนเทคโนโลยีการสร้างเรือรบให้ยูเครน การซ้อมรบในทะเลดำถี่ยิบ และมีแผนยุทธศาสตร์ชัดเจนที่จะแผ่อิทธิพลเข้ามาในเขตฝั่งยุโรปตะวันออก
19
ซึ่งฟางเส้นสุดท้ายก็คือ การที่โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครนมีความกระเหี้ยน กระหือ เร้าหรือมาก ว่าอยากที่จะเข้าไปเป็นสมาชิก NATO
5
จึงสุดแล้วที่ปูตินจะทนนั่งดูอยู่เฉยๆได้ จึงเดินหน้ายกกองทัพแสนกว่ามาประชิดกดดันในเขตชายแดนยูเครน พร้อมทั้งจัดการทดลองขีปนาวุธสุดล้ำ Hypersonic รุ่น Zircon 3M22 ที่ทางรัสเซียให้ข้อมูลว่าสามารถพุ่งเต็มสูบด้วยความเร็วถึง 9 มัค (ประมาณ 11,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) เร็วระดับที่เรดาร์จับไม่ได้ ที่ตอนนี้พัฒนาสำเร็จแล้ว เตรียมที่จะติดตั้งจ่อหัวรบไปทางยุโรป ล็อคเป้าที่ไหนก็ได้ถ้าจำเป็น
17
และในที่ประชุมครั้งนี้ ปูตินก็พูดเคลียร์ชัดกับไบเดนเช่นกันว่า รัสเซียไม่มีวันยกทัพไปบุกยึดยูเครนหรอก ตราบใดที่สหรัฐ และ NATO ไม่มายุ่งกับยูเครนก่อน และยูเครนนั้นถือเป็นพันธมิตรของรัสเซียเท่านั้น ไม่ใช่ NATO และไม่ใช่ EU
9
แม้ว่ายูเครนจะเคยเป็นสาธารณรัฐส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียตมาก่อน และได้แยกตัวออกมาเป็นประเทศอิสระแล้ว แต่ในความสัมพันธ์ ถือเป็นพันธมิตรทางใจที่รัสเซียจัดการผูกดวงไว้ว่าจะตัดขาดกันไม่ได้ เหมือนเป็นตาปลาส่วนหนึ่งของรัสเซีย ที่จะไม่ยอมให้ใครก้าวล้ำเส้นมาเหยียบได้ ไม่ต่างจากประเด็นไต้หวันของจีน
7
และใช่ว่าผู้นำสหรัฐจะไม่รู้ แต่ด้วยความ OCD ของสหรัฐ ที่เห็นตาปลาใครไม่ได้ ก็มักจะคัน อยากจะเข้าไปเหยียบ ปั่นหัวชาวบ้านเล่น ไม่งั้นไม่สบายใจ 😅
35
และด้วยนิสัยของปูติน ที่ไม่ค่อยพูดมาก แต่ทำจริง ยึดจริงมาแล้ว เมื่อตอนนี้ 2014 ในสมัยของอดีตผู้นำยูเครน ที่เป็นลูกหม้อของรัสเซีย อย่าง วิคเตอร์ ยานูโควิช ที่เคยปฏิเสธที่จะทำข้อตกลงเขตเสรีการค้ากับ EU ที่เป็นเหมือนสะพานข้ามไปสู่การเป็นสมาชิกภาพ EU ของยูเครน จนเป็นเหตุให้เกิดการประท้วงใหญ่ในกรุงเคียฟ ส่งผลให้สภายูเครนต้องขับประธานาธิบดี วิคเตอร์ ยานูโควิช พ้นตำแหน่งในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2014
10
ซึ่งวิคเตอร์ ยานูโควิช ก็ยอมอยู่ไม่รอจนเข้าปิ้ง เขาลี้ภัยหนีไปรัสเซีย แล้วรัสเซียก็ยกกองทัพมาปักหลักถาวรในไครเมียทันที ถามปูตินว่านั่นเรียกว่ายึดไหม ป๋าตอบเสียงสูงทันทีว่า "เปล๊าาาาา!!!" 🤣
10
แต่รัสเซียถือสิทธิ์ผนวกไครเมียผ่านทางผลประชามติที่จัดขึ้นอย่างรีบๆ งงๆ ในเดือนมีนาคมปีเดียวกัน ซึ่งฝ่ายที่ต้องการผนวกดินแดนกับรัสเซียชนะไปถึง 90%
4
ดังนั้นหลายคนจึงเชื่อว่าปูตินบุกแน่ เพราะดูจากคะแนนความนิยมในประเทศของปูติน พุ่งกระฉูดหลังผนวกดินแดนไครเมียกลับมาเป็นของรัสเซียสำเร็จ ซึ่งปูตินก็น่าจะชูประเด็นนี้เรียกคะแนนสนับสนุนในประเทศได้อีก หลังจากที่เจอกระแสต่อต้านในประเทศอย่างต่อเนื่องจากการปลุกระดมของ แกนนำฝ่ายค้าน อเล็กเซ นาลวานี
4
และหากปูตินตัดสินใจเปิดทัพลุยจริงๆ ก็มีพันธมิตรเดนตายอีก 1 คนที่จะมาร่วมด้วยแน่ๆ แม้จะไม่เชิญก็คือ เบลารุส ภายใต้การนำของ อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชงโก้ โดยไม่สนว่าตัวเองจะอยู่ในสถานการณ์เตี้ยอุ้มค่อมหรือไม่😅
5
แต่ไบเดน ยื่นคำขาดไปแล้ว ปูตินจะกล้าหรือ??
3
หากเปรียบสหรัฐเป็นโรคอยู่ไม่สุข ที่ชอบแกว่งเท้าเหยียบตาปลาคนอื่นเล่น แต่ทางปูตินเองก็คงไม่ต่างกัน ที่เห็นหนวดเสือไม่ได้ คันมือยิกๆ อยากจะเข้าไปกระตุก
9
แล้วสมัยนี้คงไม่มีใครโฉ่งฉ่าง เปิดหน้ารบ ยก 9 ทัพ บุกเข้าไปในดินแดนคนอื่นง่ายๆ ทั้งๆที่ยังมีไพ่เด็ดอยู่ในมือ คือกองทัพกบฏในเมือง Donetsk และ Luhansk ทางชายแดนยูเครนตะวันออกที่ยังยันกองทัพรัฐบาลยูเครนด้วยการชูธงแยกประเทศเป็นรัฐอิสระได้
4
ที่น่าเป็นห่วงตอนนี้คือ บทบาทของผู้นำยูเครนคนปัจจุบัน โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ที่หงายไพ่ชัดเจนว่าต้องการไปอยู่กับ EU อยากเป็นสมาชิก NATO และเปิดประตูบ้านเรียกให้สหรัฐจัดส่งกองทัพมาช่วย ถ้าขอมิสซายส์ต้านขีปนาวุธรัสเซียมาติดตั้งให้ด้วยก็จะดีมาก
10
ดังนั้นหากถามว่า ใครที่ล้ำเส้นที่สุด เอาเฉพาะประเด็นข้อพิพาทชายแดนยูเครน-รัสเซีย ในช่วงไม่กี่ปีนี้ อาจจะเป็นตัวผู้นำยูเครน อดีตเซเลปดาราคนนี้เองก็เป็นได้ ที่อยู่ดีๆแกก็ลุกขึ้นมาร้องเพลงพี่เจมส์ "ตัดให้ขาดเลย ชั๊บ ชั๊บ ชั๊บ" ใส่ปูติน ที่กลายเป็นฟางเส้นสุดท้ายแล้วของเครมลิน ที่ป๋าปูตินต้องออกมาเล่นใหญ่เสียหน่อย ให้โลกรู้ว่าซอยนี้ใครคุม🤭
16
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
2
แหล่งข้อมูล
โฆษณา