9 ธ.ค. 2021 เวลา 10:04 • สัตว์เลี้ยง
สัตว์โลกน่าสนใจ : จิ้งจอกที่หน้าเหมือนแรคคูน เจ้าตัว " ทะนุกิ "
จิ้งจอกแรคคูนญี่ปุ่น (Japanese raccoon dog) หรือ ทะนุกิ มีรูปร่างหน้าตาคล้ายแร็กคูนอย่างน่าประหลาดใจ แต่ก็ไม่ใช่สัตว์ชนิดเดียวกันนะ ตัว ทะนุกิ จะมีขนสีดำบนหน้าลักษณะคล้ายหน้ากาก ขนตามลำตัวค่อนข้างยาวนุ่ม มีสีเทาเข้ม มีแถบสีน้ำตาลปนดำพาดจากไหล่ถึงขาหน้า ขนหางค่อนข้างยาวและฟูดูคล้ายหางของกระรอก บริเวณปลายหางมีสีดำ มีความยาวลำตัวและหัว 50-60 เซนติเมตร ความยาวหาง 18 เซนติเมตร น้ำหนัก 7.5 กิโลกรัม มักอาศัยอยู่ตามป่าที่มีแหล่งน้ำหรือบริเวณหุบเขาของญี่ปุ่น และออกหากินในเวลากลางคืน
ตัวทะนุกิเป็นสัตว์ที่ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่า เป็นปีศาจที่สามารถแปลงร่างได้ โดยใช้ใบไม้แปะไว้ที่หน้าผาก มักปรากฏตัวบ่อยตามสื่อในวัฒนธรรมร่วมสมัย โดยเชื่อกันว่าเป็นสัตว์ที่ชอบดื่มเหล้าสาเกมาก และจะไม่ยอมเสียเงินแม้แต่แดงเดียว โดยพวกมันจะใช้วิธีการหลอกเอาเหล้ามาดื่ม มีนิสัยรักสนุกและชอบหลอกมนุษย์ให้ตกใจ
มักปรากฏเรื่องราวของเจ้าตัว ทะนุกิ นี้ใน นิยายพื้นบ้านของญี่ปุ่น หรือ ไม่ก็ในการ์ตูน อยู่เสมอๆ คิดว่า ท่านผู้อ่านการ์ตูนญี่ปุ่นหลายๆท่าน คงจะคุ้นเคยกันดี
 
ปัจจุบันในญี่ปุ่นมักปรากฏเครื่องปั้นดินเผารูปทะนุกิยืนสองขา พุงป่อง สวมหมวกฟาง มือข้างนึงถือขวดเหล้าสาเก และอีกข้างถือถุงเงินที่ยังไม่ได้ใช้ประดับอยู่ตามหน้าร้นเหล้า, ร้านอาหาร, หน้าวัดหรือศาลเจ้า, บ้านเรือน หรือกระทั่งข้างถนน นัยว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีเหมือนมะเนะกิเนะโกะ ซึ่งรูปปั้นดินเผานี้มีชื่อ “ชิงะระกิยะกิ” ซึ่งจะถูกผลิตเพียงแห่งเดียวเท่านั้น คือ เมืองชิงะระกิ อำเภอโคกะ จังหวัดชิงะ
โฆษณา