9 ธ.ค. 2021 เวลา 10:32 • ธุรกิจ
Alibaba Group เอาบ้าง! ก่อตั้งบริษัทในเครือที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ Metaverse
1
Metaverse ถือเป็นหนึ่งในคำศัพท์ที่ร้อนแรงที่สุดในปี 2021 เลยก็ว่าได้ และนับตั้งแต่บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกจากซีกโลกตะวันตกอย่าง Facebook ได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta เพื่อสะท้อนวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นเอาจริงเอาจังในการเดินไปในเส้นทางของโลก Metaverse
1
ล่าสุดยักษ์ใหญ่ด้านอินเตอร์เน็ตและอีคอมเมิร์ซระดับโลกจากซีกโลกตะวันออกอย่าง Alibaba Group ก็เกาะกระแส Metaverse เช่นกัน ถึงแม้จะไม่ได้เปลี่ยนชื่อกลุ่มบริษัทเหมือน Facebook แต่ก็ได้จัดตั้ง Subsidiary หรือบริษัทในเครือที่มุ่งเน้นธุรกิจในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับแนวคิด Metaverse โดยตั้งชื่อบริษัทที่สะท้อนแนวคิดของ Metaverse เช่นเดียวกันว่า Yuanjing Shengsheng Beijing Technology (元境生生(北京)科技有限公司)เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2564 ด้วยทุนจดทะเบียน 10 ล้านหยวน ( หรือคิดเป็นประมาณ 52 ล้านบาท)
1
คำศัพท์น่ารู้: Metaverse ในภาษาจีนจะใช้คำว่า 元宇宙 Yuán yǔzhòu (อ่านว่า หยวน หยู่ โจ้ว) ซึ่งแปลตรงตัวคือ Meta (元)+ Universe (宇宙) = ดังนั้นชื่อบริษัทในเครือ Yuanjing Shengsheng 元境生生 ในที่นี้ก็สะท้อนแนวคิดที่ว่า The prosperity of Metaverse เช่นกัน
ธุรกิจของบริษัท Yuanjing Shengsheng จะมีการดำเนินการครอบคลุมถึงการพัฒนาซอฟต์แวร์ บริการระบบเทคโนโลยีและซอฟแวร์ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ บริการข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต การให้คำปรึกษาทางการค้า รวมไปถึงการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและศิลปะ เป็นต้น Yuanjing Shengsheng ถือหุ้นทั้งหมดโดย Hangzhou Ali Venture Capital Co., Ltd. (杭州阿里创业投资有限公司) ซึ่งเป็น investment arm หรือ ฝั่งที่ดูแลด้านการลงทุนของ Alibaba Group
นอกจากนี้ Alibaba ยังยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า Ali Metaverse “阿里元宇宙” และ Taobao Metaverse “淘宝元宇宙” ไว้อีกด้วย
นักวิเคราะห์ของจีน กล่าวว่า Metaverse ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการศึกษาและค้นคว้าหาโอกาส เนื่องจากการใช้แอปพลิเคชันจากเกมไปยังการใช้งานด้านอื่นๆ กำลังค่อยๆ ขยายตัวขึ้น แต่การวางแผนงานของยักษ์ใหญ่ทั้งหลายจากทั้งโลกซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ก็จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาของอุตสาหกรรม Metaverse อย่างรวดเร็วแน่นอน
นอกจาก Alibaba แล้ว ยักษ์ใหญ่อย่าง Tencent, Baidu และ NetEase ต่างเร่งรีบเพื่อขอเครื่องหมายการค้าที่เกี่ยวข้องกับ metaverse ด้วยเช่นกัน และไม่เพียงแต่ยักษ์ใหญ่เท่านั้น บริษัทต่างๆ กว่า 689 บริษัทในจีนต่างจดเครื่องหมายการค้าที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดเรื่อง “Metaverse” ในจีนแล้วกว่า 4,368 เครื่องหมายการค้า (อ้างถึงข้อมูล ณ วันที่ 17 พฤศจิกายน 2021 จาก Qichacha แพลตฟอร์มติดตามการลงทะเบียนธุรกิจ)
1
นี่เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าอุตสาหกรรม Metaverse ในจีนมาแน่ แต่จะได้รับผลตอบรับเป็นอย่างไร ทางรัฐบาลจะควบคุมอย่างไร ก็ต้องติดตามกันต่อไป
โฆษณา