9 ธ.ค. 2021 เวลา 11:38 • สัตว์เลี้ยง
แมวของคุณเป็น Psychopath รึเปล่า? หรือเป็นแค่แมวเหมียวจริง ๆ แบบทดสอบที่ออกแบบมาเพื่อเจ้าเหมียวของคุณโดยเฉพาะ แต่ให้คนทำนะ ไม่ใช่แมวทำ
.
แต่ก่อนอื่นเรามาดูกันว่าไซโคปาธ (Psychopath) คืออะไร? มันคือโรคทางจิตประเภทหนึ่งในมนุษย์โดยจะมีลักษณที่เป็นคนขาดความเห็ขาดความเห็นใจผู้อื่น ขาดความสำนึกผิด มีความรู้สึกด้านชาไม่เกรงกลัว ขาดความยับยั้งชั่งใจ เอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางใจ(นี่มันนิสัยแมวทุกตัว!)
โดยตอนนี้นักวิทยาศาสตร์และนักจิตวิทยาได้พัฒนาแบบทดสอบบคุลิกภาพแบบไซโคปาธสำหรับแมวโดยเฉพาะแล้ว ซึ่งพวกเขาหวังว่าจะช่วยให้เจ้าของเข้าใจแมวของตนเองมากยิ่งขึ้น “แมวของเราและความแตกต่างในบุคลิกของพวกมันเป็นแรงบันดาลใจให้เราเริ่มต้นการวิจัยนี้”Rebecca Evans จากมหาวิทยาลัย Liverpool ในสหราชอาณาจักรกล่าว
.
"โดยส่วนตัวแล้ว ฉันยังสนใจด้วยว่าการรับรู้ของเจ้าของเกี่ยวกับโรคจิตเภทในแมวของพวกเขาสามารถส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าของแมวกับแมวได้อย่างไร ฉันให้คะแนนค่อนข้างสูงในระดับการยับยั้งชั่งใจ ซึ่งหมายความว่าเขาสามารถเปล่งเสียงได้ แสวงหาความใกล้ชิด และตื่นเต้นง่าย" Rebecca กล่าวต่อ
อืม....ว่าต่อซิ
การทดสอบนี้คุณจะได้ตอบคำถามมากมายที่เจ้าของอาจพบเจอได้บ่อยอยู่แล้ว เช่น นั่งบนแล็ปท็อป หนังสือ หรือสิ่งของอื่น ๆ ที่เจ้าของกำลังพยายามใช้ หรือแม้แต่การทรมานสัตว์อื่นที่เป็นเหยี่อขณะที่กำลังมีชีวิต(รวมทั้งเอามาโชว์เจ้าของให้ทรมานด้วยรึเปล่า?)
.
นอกจากนี้ยังมีการสำรวจพฤติกรรมอื่น ๆ เช่นการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์อย่างกระทันหัน(แกมันเอาแต่ใจ!) ซึ่งเจ้าของจะได้ทำเครื่องหมายในคำตอบเช่น “ไม่ได้อธิบายแมวของฉัน” หรือ “อธิบายแมวของฉันได้ดีมาก” คำตอบเหล่านี้จะถูกนำมาประมวลกลายเป็นลักษณะนิสัยแมวของคุณ
ในขณะที่บางคนได้แสดงความคิดเห็นต่อแบบสอบถามนี้ เช่น Gael Fashingbauer Cooper จาก CNET ที่กล่าวถึงนิสัยของแมวตนองว่า "แมวของฉันดูเหมือนจะไม่มีความผิดหลังจากประพฤติตัวไม่เหมาะสม" - ใช่เลย แมวที่ชื่อ Tango ของเธอโปรดปรานต้นคริสต์มาสในบ้าน! และยังไม่มีท่าทางจะรู้สึกผิดแต่อย่างใด
.
“มีแนวโน้มว่าแมวทุกตัวมีองค์ประกอบของไซโคปาธ (หรือพูดง่าย ๆ คือขาดความเห็นอกเห็นใจ เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง หรือไม่รู้สึกผิด ๆ ทั้งสิ้น) เนื่องจากมันเคยเป็นประโยชน์สำหรับบรรพบุรุษของแมวในการหาอาหารและทรัพยากรอื่น ๆ” Rebecca กล่าว
ฉันอยากปีนขึ้นไปจัง
พวกเขาบอกว่าจุดมุ่งหมายสูงสุดนี้คือเพื่อให้เจ้าของเข้าใจแมวของตนเองมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งจะช่วยระบุพฤติกรรมที่ไม่ต้องการในแมวได้ และเจ้าของอาจสามารถปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมให้เข้ากับนิสัยเจ้าเหมียวมากขึ้น
.
และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าใจแมวในศูนย์พักพิงที่รอรับการอุปถัมป์ ซึ่งจะช่วยให้มนุษย์และแมวได้เจอความสัมพันธ์ที่เหมาะสมต่อกันและกัน
ไม่ว่าเจ้าเหมียวจะร้ายแค่ไหน เมื่อมนุษย์พบเจอก็มักจะ “เจ้าเหมียวววววววววววววววววววววววววววววว”, “ไปไหนมาาาาาา” หรือ “ทำไมมาอยู่ตรงนี้ละลูกกกกกกกกกกกก” ตลอดทุกครั้งไป(จริง ๆ แล้วมนุษย์ต่างหากที่วิวัฒนาการเพื่อเอาอกเอาใจแมวสินะ)
.
ทุกคนสามารถทำแบบทดสอบได้ที่ : https://osf.io/ysb9z/?pid=d67tx ด้วยการดาวน์โหลดไฟล์ซึ่งมีคำถาม คำตอบ และคำอธิบาย(แบบภาษาอังกฤษ)
.
ไม่รักเหรอ? แบร๋
โฆษณา