9 ธ.ค. 2021 เวลา 17:02 • อาหาร
1) Maguro หรือ ปลาทูน่า ผมมองว่าถ้ากินเป็น sashimi หรือ sushi ที่กินสด ผมมองว่ากลิ่นของมันจะฉุนๆ เนื้อสัมผัสของมันสำหรับผมเฉยๆนะ ออกแนวเหนียว แต่เป็นปลาที่ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบเป็นอันดับหนึ่งครับ
ถ้าทำเป็น teriyaki หรือ steak รสชาติใช้ได้ เนื้อสัมผัสขึ้นกับว่า เอาเนื้อส่วนไหนมาทำ และ ทักษะของ chef ที่เคยกินมา มันออกแห้งๆไปหน่อย แต่ใส่แค่ mayonnaise ก็อร่อยแล้ว
ทั้งสุกและดิบ ผมไม่ได้หมายรวมถึง เนื้อส่วนท้องที่สำหรับ Bluefin Tuna ที่เรียกว่า Otoro ของแท้ๆนะครับ เพราะราคาสูงทีเดียว หลายสิบปีก่อน ผมเคยได้ยินว่า Otoro nigiri sushi หนึ่งคำ ราคา $75 USD ครับ
2) Hiramasa ปลาชนิดนี้ ผมไม่แน่ใจว่า เมืองไทยมีชื่อไทยให้หรือเรียกเป็นชื่อญี่ปุ่นว่าอะไร ที่ในญี่ปุ่นจะมีปลาสายพันธุ์ใกล้เคียงกันที่เรียกว่า Buri ดูคล้ายกันมาก จะต่างกันตรงมุมปาก เข้าใจว่าภาษาอังกฤษเรียกว่า Yellowtail หรือ Kingfish ครับ
ผมเคยกินดิบ ในรูปแบบ carpaccio เนื้อสัมผัสแน่นหนึบแต่ไม่เหนียวครับ อร่อยทีเดียว
ถ้ากินแบบ teriyaki สุดยอดเลยครับ เนื้อสัมผัสนิ่มขึ้นกว่าตอนดิบ เนื้อของ Hiramasa ตอนสุก จะแน่นกว่า ปลาเก๋า แต่จะนุ่มและชุ่มกว่าปลากะพง
3) Salmon (ในภาษาญี่ปุ่นคือ Sake) ผมเพิ่งเห็นในข่าวทางโทรทัศน์ว่า พี่น้องชาวไทยชอบปลาชนิดนี้เอามากๆ
1
กิน Salmon ดิบนั้นคือความสุนทรีของชีวิต สีสวยเนื้อสัมผัสนุ่มและไม่เคยเหนียวเลย ผมว่าเด็กๆก็ชอบ Salmon ดิบนะ
1
ทำ teriyaki หรือ steak ก็สวรรค์ดีๆนี่เอง! เอาส่วนหนังกดลงไปกับกะทะ แช่ไว้สักพัก หนังจะกรอบ เนื้อสัมผัสไม่ต้องบรรยาย!
1
โฆษณา