10 ธ.ค. 2021 เวลา 01:48 • ครอบครัว & เด็ก
วันนี้ตรงกับวันที่ 10 ธันวาคม 2564
ซึ่งถือว่าเป็นวันที่พิเศษมาก ๆ เพราะเป็นวันคล้ายวันเกิดของผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งถือว่าเป็นผู้หญิงที่ประเสริฐที่สุดในชีวิตของฉัน นั่นก็คือวันเกิดของ "แม่" ฉันนั่นเอง
แม่ฉันในวันนี้
แม่... คำสั้น ๆ ที่เรียกง่าย ๆ แต่ความหมายลึกซึ้งเกินใจหาใดเปรียบ
แม่... คือผู้หญิงที่ห่วงใยเราที่สุด ห่วงใยเราทุก ๆ วินาที ห่วงใยเราในทุก ๆ ลมหายใจ
ไม่ว่าเราจะเกเร เหลวไหลขนาดไหน "แม่" คือคนที่พร้อมจะให้ "อภัย" และให้ "โอกาส" เราอยู่เสมอ ไม่เปลี่ยนแปลง
ดังนั้น "แม่" จึงเป็นผู้ให้ที่ประเสริฐ เป็นผู้ให้อย่างไม่มีที่สุด ไม่มีประมาณ
เมื่อร่างกายของลูกเติบโตเจริญวัย แต่ร่างกายของแม่นั้นกลับเริ่มเสื่อมสลายไปตามกาล ตามเวลา
ชีวิตของแม่ ไม่รู้ว่าจะได้อยู่กับลูกอีกนานเท่าสักไหร่ แต่มั่นใจได้เลยว่า ไม่ว่าเวลานั้นจะมีมากน้อยแค่ไหน แม่จักรักและห่วงใยลูกเสมอทุกวันเวลา
แม่... คือผู้หญิงที่อบอุ่น สัมผัสได้จากไอรักที่กรุ่นออกมาจากจิตใจ
ไม่ว่าจะอากาศภายนอกจะหนาวสักเพียงไหน ขอเพียงเราคิดถึงแม่นั้นไซร้ เราย่อมจะสัมผัสได้จากไออุ่นจากหัวใจที่แม่ส่งให้ลูกตลอดกาล
การตอบแทนบุญคุณของแม่นั้น พระพุทธองค์ทรงตรัสว่า ถึงแม้นว่าเราจะเลี้ยงดูแม่บนบ่าทั้งสองข้าง เฝ้าดูแลท่านนานนับร้อยปีก็มิสามารถตอบแทนบุญคุณได้หมดได้สิ้น เพราะบุญคุณของท่านนั้นยิ่งใหญ่เหลือคณานับ
การที่จะตอบแทนคุณบุญของท่านได้หมดสิ้น ก็ได้แก่การมอบธรรมะให้กับแม่ อันจะนำพาท่านหยุดเสียได้ซึ่งการเวียนว่ายตายเกิด ปลดเปลื้องทุกข์ในวัฏฏสงสารนี้ได้อย่างแท้จริง
วันคล้ายวันเกิดของแม่ปีนี้ จึงเป็นดิถีอันประเสริฐที่ข้าพเจ้าและลูก ๆ ทุก ๆ คนจักน้อมนำธรรมะมาหล่อเลี้ยงชีวิต ประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นคนดี เพื่อให้แม่ของข้าพเจ้าและลูก ๆ นี้ได้เบากายเบาใจ ว่าลูก ๆ นี้ไซร้จักพึ่งพาตนเองได้ด้วยคุณธรรม
ชีวิตของแม่นั้นจักมีความสุขที่สุด หากเห็นลูกทุก ๆ คนเป็นคนดี มีคุณธรรมน้อมนำชีวิต ตั้งมั่นในความดี ความเสียสละ จิตใจของแม่ย่อมจักปลดเปลื้องภาระจากลูกได้อย่างแท้จริง
โฆษณา