10 ธ.ค. 2021 เวลา 04:55 • ปรัชญา
เป็นคำถามที่ดีมากครับ เอาแค่คำตอบในความเห็นของผมนะครับ
ไปที่คำตอบก่อนเลย คือ ถ้าทุกคนรักษาศีล 5 ได้จริง มนุษย์จะกลับไปมีโอกาสสูญพันธุ์ตามธรรมชาติมากขึ้น
ซึ่งในธรรมชาติ ทุกสิ่งมีชีวิตจะมีโอกาสสูญพันธุ์อยู่ เพียงแต่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยมากนัก
แต่มนุษย์มีความพยายามสูงกว่าสิ่งมีชีวิตอื่นที่จะดิ้นรนจากการสูญพันธุ์ เช่น พัฒนาด้านการแพทย์, การสาธารณสุข, ฯลฯ
ซึ่งการพัฒนาพวกนั้นต้องมีการละเมิดศีล 5 ปนอยู่ด้วย ไม่งั้นจะพัฒนาได้ช้ามาก
ดังนั้น ถ้ารักษาศีล 5 ก็จะพัฒนาได้ช้าลง โอกาสสูญพันธุ์ก็เลยเพิ่มขึ้นนั่นเอง
1
การเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติต่างๆ ไม่ได้ทำให้มนุษย์สูญพันธุ์ แค่ทำให้จำนวนลดลงเพื่อกลับเข้าสู่สมดุลตามธรรมชาติเฉยๆ
เช่น การศึกษาข้อมูลทางการแพทย์ที่ผ่านมาพบว่าโรคระบาดจากไวรัสทุกประเภทที่เคยเกิดขึ้นตามธรรมชาติ ไม่สามารถฆ่าได้ทุกคนบนโลก จะฆ่าได้แค่ส่วนนึง จะมากหรือน้อยนั่นก็อีกเรื่อง
อย่างเชื้อ HIV เองที่เข้าไปจับกับเม็ดเลือดขาว ก็พบว่ามีมนุษย์จำนวนไม่มากกลุ่มนึงมีเม็ดเลือดขาวที่มีลักษณะเฉพาะตัวในแบบที่เชื้อ HIV ไม่สามารถเข้าไปจับได้
แต่ถ้าจะบอกว่ามนุษย์จะสูญพันธุ์จากภัยหลายๆ อย่าง อันนี้เป็นไปได้ครับ
1
คำว่าบุญและบาปถูกนำมาใช้มั่วๆ เป็นอย่างมาก จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดเป็นวงกว้าง
ถ้าเอาแบบง่ายๆ เลย คือ บาปนั้นให้ดูที่เจตนา
ศีลข้อ 1 ห้ามฆ่าสัตว์ แต่เราสามารถกินเนื้อสัตว์ได้ มันดูขัดแย้งเนอะ งั้นผมจะยกตัวอย่างหลายๆ กรณีแบบนี้นะครับ
- ยุงมากัดเรา เราตั้งใจตบยุงตัวนั้น และเราก็ตบมันตาย เราไม่ได้กินยุงตัวนั้น -> ถือว่าผิดศีลข้อ 1
- เราฆ่าหมูในฟาร์ม 1 ตัว เอาเนื้อหมูมาทำอาหารกินเพื่อไม่ให้อดตาย -> ถือว่าผิดศีลข้อ 1
- เราเดินทางไปที่แห่งหนึ่ง เจอหมูตายอยู่แล้ว ตายเพราะอะไรไม่รู้ ตายเมื่อไหร่ไม่รู้ เราเอาเนื้อหมูตัวนั้นมาทำอาหารกินเพื่อไม่ให้อดตาย -> ไม่ถือว่าผิดศีลข้อ 1
- เราพาหมากระเป๋าไปเดินเล่น โดนคนวิ่งมาชนอย่างแรงจนกระเด็น แล้วล้มผิดท่า พลาดไปทับหมากระเป๋าของเราจนมันตาย -> ไม่ถือว่าผิดศีลข้อ 1
1
สรุปว่าการที่ทุกคนรักษาศีล 5 ได้จริง ไม่ถึงขั้นทำให้มนุษย์สูญพันธุ์ แต่จำนวนมนุษย์จะไม่มากเท่าปัจจุบัน และโอกาสสูญพันธุ์มากกว่าปัจจุบัน
2
หมายเหตุ : หลักธรรมของศาสนาพุทธ ไม่ได้บอกว่าถ้านับถือศาสนาพุทธแล้วจะเป็นอย่างไร แต่เป็นการบอกว่าธรรมชาตินั้นเป็นอย่างไร
2
โฆษณา