10 ธ.ค. 2021 เวลา 05:38 • คริปโทเคอร์เรนซี
“ตามกระแส-เชื่อมั่นเกินไป-ฟังแต่ข่าวดี” เรียนรู้ 3 อคติในการลงทุนจากเหรียญ Eternal และเกม CryptoMines
1
จากกระแสเกม NFT สุดร้อนแรง อย่าง ‘CryptoMines’ ที่เคยสร้างรายได้ให้กับผู้เล่นเกมได้เป็นกอบเป็นกำ แต่กลับมีราคาดิ่งลงกว่า 99% วันนี้เราจึงพามาดูกันว่า โลกการลงทุนดิจิทัลเกิดอะไรขึ้น และเพราะเหตุใดนักลงทุนจึงพร้อมกระโจนลงไปในสนามที่ผันผวนนี้
1
รู้จัก ‘CryptoMines’ เกม NFT สุดฮิตที่ ‘เคย’ สร้างรายได้ให้ผู้เล่นมหาศาล
CryptoMines เป็นเกม NFT รูปแบบ Play to Earn ที่ผู้เล่นสามารถสร้างรายได้จากการเล่นเกม ซึ่งเกมนี้ถูกสร้างและทำงานอยู่บนบล็อกเชน Binance Smart Chain ลักษณะของเกมคือผู้เล่นจะต้องมียานอวกาศเพื่อใช้ในการขุดแร่ ‘Eternal’ โดยผู้เล่นต้อง ‘ลงทุน’ เพื่อสุ่มยานอวกาศว่าจะได้ระดับใดมาใน 5 ระดับ ซึ่งยิ่งระดับเยอะเท่าไรก็จะยิ่งขุดแร่ Eternal ได้มากขึ้นเท่านั้น นำไปสู่ผลตอบแทนและกำไรมหาศาลต่อไป
โดย Eternal เป็นสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีสำหรับซื้อขายภายในเกมและเป็นรายได้ให้กับผู้เล่น โดยผู้เล่นสามารถนำเหรียญ Eternal ไปแลกเป็นเหรียญคริปโทฯ สกุลอื่นๆ และถอนออกมาเป็นเงินบาทได้
เกิดอะไรขึ้นกับ CryptoMines
เนื่องด้วยกระแสเกม NFT ในรูปแบบ Play to Earn ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้เล่นเกมได้เป็นกอบเป็นกำ จึงทำให้ CryptoMines เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยของเหล่านักลงทุนที่ชื่นชอบรูปแบบ Play to Earn เป็นทุนเดิม หลังจากที่เกมเปิดตัวได้ไม่นาน ผู้เล่นกลุ่มแรกๆ ต่างได้ทุนคืนและยังทำกำไรจากเกม CryptoMines ได้อย่างรวดเร็วมาก พร้อมกับเปอร์เซ็นต์ของค่า ROI ที่พุ่งสูงตามไปด้วย
จากกระแสดังกล่าว ทำให้เกมนี้เป็นที่สนใจของผู้เล่นหน้าใหม่จำนวนมาก บางคนถึงกับนำเงินเก็บก้อนสุดท้าย หรือกู้ยืมเงินมาลงทุน เพราะหวังว่าจะได้คืนทุนไว และรับกำไรก้อนโต เพราะราคาต่อ 1 เหรียญ Eternal นั้นพุ่งสูงไปถึงหลักหมื่นบาท จึงยิ่งดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
1
เมื่อมีคนลงทุนมากราคาเหรียญ Eternal ก็ยิ่งสูงขึ้นมากไปอีก และยังส่งผลให้ปริมาณเหรียญ Eternal มากขึ้นอย่างฉับพลัน อย่างไรก็ตาม ราคาสินค้าภายในเกมกลับมีราคาเท่าเดิม และในเมื่อเหรียญ Eternal นั้นมีราคาสูง การซื้อสินค้าภายในเกมจึงต้องใช้เหรียญ Eternal น้อยลง
1
เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้เล่นเกมกลุ่มแรกที่มีเหรียญ Eternal อยู่ในมือ ก็เริ่มเห็นว่าราคาเหรียญ Eternal ในตลาดราคาเพิ่มขึ้นอย่างมากและมีปริมาณเหรียญในระบบที่สูงเกิน จึงทยอยเทขายเหรียญดังกล่าว ส่งผลให้มูลค่าเหรียญ Eternal ร่วงลงอย่างรวดเร็วกว่า 99% จาก High ที่ประมาณ 26,000 บาท จนตอนนี้ร่วงลงมาที่ ราวๆ 100 บาท และทำให้ Developer ประกาศปิดเกมไปในที่สุด
ปรากฏการณ์การลงทุนของนักลงทุนหน้าใหม่เหล่านี้ แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมและความเชื่อบางอย่างตามหลักจิตวิทยามากมาย ลองมาดูกันว่าเพราะอะไรทำให้พวกเขามีความเชื่อและตัดสินใจลงทุนในสนามที่พวกเขาก็อาจไม่ได้เชี่ยวชาญเช่นนี้
Recency Bias: อคติการลงทุนที่ไปตามสินทรัพย์ที่คนอื่นว่าดี และให้น้ำหนักกับข้อมูลที่ได้รับมาล่าสุดมากจนเกินไป
3
จากเหตุการณ์นี้ เราจะพบว่า หากมีใครบอกว่าสินทรัพย์นี้กำลังมาแรงและน่าลงทุน ผู้คนก็จะรีบไปลงทุนในสินทรัพย์นั้นๆ โดยไม่ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสินทรัพย์แต่ละประเภทอย่างถี่ถ้วนก่อน ไม่ดูข้อมูลย้อนหลังเพื่อเปรียบเทียบใดๆ
ซึ่งอคติประเภทนี้ยังใกล้เคียงกับพฤติกรรมที่เรียกว่า FOMO (Fear of Missing Out) หรือความหวาดกลัวที่จะตกกระแส คือเมื่อเห็นคนซื้อเหรียญ Eternal ก็ซื้อตาม ถึงแม้ราคาจะสูงแค่ไหนก็ยังยืนยันที่จะซื้อ เพราะกลัวว่าจะทำโอกาสดีๆ ตรงหน้าหลุดมือไป ซึ่งเป็นกรณีเดียวกันกับเหรียญ Squid Game ที่ถูกสร้างมาเป็นมีมของซีรีส์ โดยที่เหรียญไม่ได้มีระบบพิเศษอะไรเลย แต่คนกลับแห่กันไปซื้อ สุดท้ายโดน Rug Pull และคนสร้างเอาเงินไปหมด
2
Anchoring Bias: อคติจากการให้ความสำคัญกับข้อมูลหรือประสบการณ์ที่ได้รับมาก่อนหน้ามากเกินไป จนตัดสินไปเองว่าสิ่งเหล่านั้นดีหรือไม่ดี และจะเชื่ออย่างสนิทใจไม่เปลี่ยนแปลง
2
อย่างเช่นที่นักลงทุนเห็นว่าเหรียญ Eternal ราคาพุ่งสูงไปเป็นหมื่นๆ จึงตัดสินไปเองว่าเหรียญดังกล่าวจะต้องราคาสูงทำกำไรไปอีกเรื่อยๆ จึงรีบกระโดดเข้ามาซื้อนั่นเอง
Confirmation Bias: อคติจากการเชื่อหรือสนับสนุนข้อมูลที่ตรงใจเพียงด้านเดียว โดยไม่เปิดรับข้อมูลด้านอื่น
จากความฮอตฮิตของเกม CryptoMines ที่หลายเสียงบอกว่าได้ทุนคืนเป็นกอบเป็นกำ ถ้าหากผู้ลงทุนเลือกรับฟังแต่ข่าวในแง่บวกที่ตรงใจตนเองเท่านั้น โดยไม่เปิดรับฟังความเห็นของผู้อื่นหรือข่าวไม่ดีของหุ้นต่างๆ ก็จะกลายเป็นการลงทุนที่อันตรายอย่างมาก เพราะต้องอยู่กับความเสี่ยง อาจตัดสินใจผิดพลาด หรือประเมินมูลค่าหุ้นพลาดได้
การมีอคติเหล่านี้ค่อนข้างไม่เป็นผลดีต่อการลงทุนอย่างมาก เพราะทำให้เราขาดการวิเคราะห์อย่างถี่ถ้วน ตัดสินใจผิดพลาด และอาจเกิดความเสียหายตามมา ดังนั้น ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ควรศึกษาข้อมูลให้เข้าใจอย่างละเอียด ใช้วิจารณญาณในการรับข่าวสาร ไม่ควรเชื่อหรือเอนเอียงไปตามกระแสโดยปราศจากข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และควรวิเคราะห์บนพื้นฐานของความจริงมากกว่าข้อคิดเห็น สิ่งเหล่านี้จะช่วยประเมินความเสี่ยงและความเป็นไปได้ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ดีแน่นอน
2
แม้ว่าโลกของบล็อกเชนอาจเป็นอนาคตที่สดใส และน่าจับตามอง แต่ก็ยังมีอีกหลายโปรเจกต์ที่เจอปัญหาและไม่ได้รับการแก้ไขได้อย่างทันท่วงที ดังนั้น ไม่ว่าเราจะลงทุนอะไรก็ตาม ควรศึกษาทำความเข้าใจ ประเมินความเสี่ยง และความเป็นไปได้ในอนาคตด้วย
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#worldnews
โฆษณา