10 ธ.ค. 2021 เวลา 12:08 • สุขภาพ
เข้าโรงพยาบาลเป็นครั้งที่ 15 ตั้งแต่เป็นโรค NMO (Neuromyelitis Optica) หรืออาจจะเรียกว่าภูมิต้านทานต่อต้านตัวเองก็ได้
ครั้งนี้ก่อนมา admit มีอาการตั้งแต่คืนวันที่ 5 ธค. 64 ด้วยอาการล้มตอนกลางคืน คืนนั้นกำลังจะเดินไปจัดยา แต่เข่าอ่อนล้มลงไปนั่ง ขาเหยียดตรงด้วยอาการเกร็ง ตรงใกล้ๆโต๊ะที่จะไปจัดยา
พยายามจับเก้าอี้ แล้วคุกเข่าให้ได้ก่อน แล้วค่อยยันตัวลุกขึ้นยืน ปรากฏว่า พอยืนขึ้นได้ เข่าขวารู้สึกอ่อน เท้าขวาเหมือนจะยกขึ้นไม่ยอมแตะพื้น ขาซ้ายเหมือนจะเกร็ง เข่าไม่ค่อยยอมงอ
เลยดูอาการวันรุ่งขึ้น ก็ยังเป็นเหมือนเดิม เลยไม่กล้าลงข้างล่าง เกรงจะตกบันได หรือเดินกลับขึ้นข้างบนไม่ได้ เช้าวันอังคาร ก็เลยโทรหาอ.หมอ ว่ามีอาการแบบนี้ อาจารย์บอกให้มาหาหมอเลย เพราะวันอังคารมีคลินิค แต่วันนั้นไม่มีใครว่างเลย เลยกะว่าจะไปวันพุธแทน
วันพุธมาถึงรพ.ประมาณบ่ายโมงกว่า ไม่มีคลินิคแล้ว (มีแค่ครึ่งวันเช้า) ก็ต้องรอตอน 4 โมงเย็น เจอหมออายุรกรรมทั่วไปก่อน แล้วหมอบอกว่าต้องเจอหมออายุรกรรมประสาท แต่ตอนนี้ติดเคสหลายเคส ยังไม่รู้ว่าจะเสร็จกี่โมง
ให้ไปรอที่ห้องฉุกเฉิน ซึ่งจากประสบการณ์เลยขอกลับบ้านก่อน แล้วมาใหม่วันรุ่งขึ้น ปรากฏว่า กลับถึงบ้าน ขึ้นบันไดไม่ได้เพราะขาซ้ายเกร็ง แข็งทื่อเป็นท่อนไม้งอเข่าไม่ได้ เลยต้องอุ้มขึ้นบ้านแบบทุลักทุเลมากกกกก คทนนั้นได้คุยกับพี่ท่านนึง ที่เป็นเพื่อนร่วมโรค แกเลยลอกว่า เดี๋ยวพรุ่งนี้ไปช่วยจัดการเรื่องที่รพ.
เช้าวันรุ่งขึ้น เลยรีบมารพ.แต่เช้า และทำเรื่องต่างๆตามระบบ ก็ใช้เวลารอนานมากกกกเพราะคนไข้เยอะมากจริงๆค่ะ ก่อนวันหยุดยาวด้วยมั้งคะ
พี่ที่มาช่วย มาถึงก็โทรมาหา แล้วมาช่วยจัดการเรื่องต่างๆ พอดีว่าพี่ท่านนี้เคยทำงานที่รพ.นี้ และบังเอิญได้เจอเพื่อนพี่เค้า เลยช่วยลัดคิวให้เล็กน้อย แล้วก็ขึ้นไปรอหมออายุรกรรมประสาท
พอเจอหมอ หมอก็ซักประวัติก่อน แล้วก็ตรวจทุกสิ่งอย่าง ตรวจเลือด, swab, x-ray แล้วสั่งแอดมิด
กว่าจะตรวจครบทุกสิ่งอย่าง หมอก็มาบอกว่าได้เตียงแล้ว แต่เป็นห้อง Deluxe ที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มนะ เวลานั้นได้ห้องไหน ก็ต้องเอาไว้ก่อน เพราะปกติห้องหายากมากกกก
ก็รอเจ้าหน้าที่มาพาไปที่ห้อง พอมาถึงห้อง พยาบาลก็จำได้ เพราะพึ่งเข้ามาให้ยา Rituximab ไป แถมห้องที่ได้ มีคนไข้อีกคนเป็นอาม่า พอลูดสาวอาม่ามา ก็ทักว่า ใช่ที่เจอครั้งที่แล้วที่มาให้ยาหรือป่าว ปรากฏว่าใช่ 😊😊 ต้องบอกว่า โลกนี้ยังกลมจริงๆนะคะ
วันนี้อาม่าได้กลับบ้านแล้วค่ะ อีกเตียงเลยยังว่างอยู่ dent ก็เข้ามาบอกเมื่อตอนกลางวันว่า รอยโรคที่ทำ MRI เมื่อคืน เป็นรอยโรคเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และปรึกษาอาจารย์แล้ว ก็บอกว่างั้นให้ทำ MRI สมองเพิ่ม เพราะมีอาการปวดศรีษะด้วย แล้วให้ลองเดิน walker ก็พอเดินได้ แต่ยังมีอาการเกร็งที่ขาซ้ายอยู่ ขาขวาจากที่อ่อน วันนี้ดีขึ้น ดี๋ยวพรุ่งนี้เช้าจะขอพยาบาลเดินไปอาบน้ำดู จะได้ดูว่าเดินได้มั๊ย
รอดูผล MRI สมองอีกทีนะคะ แล้วจะมา update ให้ค่ะ สู้ต่อไป Fighting!! ✌✌
โฆษณา