11 ธ.ค. 2021 เวลา 03:59 • ปรัชญา
เราคิดว่าศีล5ในปัจจุบันคือสิ่งที่ถูกปรับให้เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย อันที่จริงพระไตรปิฏกกว่าจะปัจจุบันก็ถูกชำระสังคายนามา เราเลยคิดว่าในทางปกติ การรักษาศีลมันก็ต้องอยู่คู่กับการดำรงชีวิต อย่างการฆ่าสัตว์ หากฆ่าเพื่อดำรงชีพ กับฆ่าเพื่ออย่างอื่น เราว่าเจตนาก็ต่างกันแล้ว เรามองว่าสิ่งสำคัญมันคือเจตนา จิตใจเบื้องลึกของเรามากกว่าค่ะ ว่าสิ่งที่ทำทำด้วยจิตใจแบบไหน เรามองว่าแก่นจริงๆศีลคือเป็นเครื่องมือที่ให้เราใช้ยึดเป็นแนวทางเพื่อ ฝึกฝน ฝึกฝืน ให้จิตใจเราไม่ดำมืดและตกต่ำมากกว่าค่ะ
โฆษณา