11 ธ.ค. 2021 เวลา 07:00 • สิ่งแวดล้อม
"Honghe Hani" นาขั้นบันไดทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนพื้นที่กว่า 160 ตารางกิโลเมตร
1
มีหลายคนพูดถึงกำแพงเมืองจีนป็นวัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้นเพียงชิ้นเดียวที่มองเห็นได้จากอวกาศ ซึ่งแน่นอนว่าไม่เป็นความจริงแต่ถ้าสิ่งที่มนุษย์สามารถมองเห็นได้จากวงโคจรต่ำได้ในประเทศจีนต้องรวมนาขั้นบันได "Honghe Hani" เป็นหนึ่งในนั้น
สิ่งที่น่าประหลาดในคือคันนาขั้นบันได้ถูกสร้างขึ้นด้วยมือมาโดยตลอดและวิธีการก่อสร้างที่ใช้ในปัจจุบันก็เหมือนกับวิธีการของบรรพบุรุษของชาว Hani รวมทั้งไม่สามารถใช้รถแทรกเตอร์หรือเครื่องจักรอื่นๆ เนื่องจากรูปร่างและตำแหน่งที่เข้าถึงได้ยากดังนั้น Hani ยังคงใช้ควายหรือคนในทำงานหนักด้วยมือโดยใช้จอบที่พวกเขาใช้มาหลายร้อยปี
แม้จะมีการสืบทอดมาหลายช่วงอายุคนแต่ก็ไม่ได้มีใครให้ความสนใจมากนักจนกระทั้งในปี 2000 ทางการจีนได้มีการสร้างถนนแอสฟัลต์สายใหม่ และหน่วยงานท้องถิ่นที่ตั้งใจที่จะให้ "Honghe Hani" ได้รับมรดกโลกของยูเนสโก (ในที่สุดสิ่งนี้ก็ประสบความสำเร็จในปี 2556 หน่วยงานของสหประชาชาติระบุว่า : "ระบบการจัดการที่ดินที่ยืดหยุ่นของนาขั้นบันไดแสดงให้เห็นถึงความสามัคคีที่ไม่ธรรมดาระหว่างผู้คนและสิ่งแวดล้อม")
1
ในปัจจุบัน "Honghe Hani" สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบในการเที่ยวทางธรรมชาติ ในช่วงวันหยุดตรุษจีนของจีนในช่วงปลายเดือนมกราคมหรือต้นเดือนกุมภาพันธ์
ในช่วงเวลาที่ทรัพยากรธรรมชาติทั่วโลกลดลง Goodman กล่าวว่า Hani สามารถให้บทเรียนโลกเกี่ยวกับการจัดการที่ดินตลอดจนในการใช้ชีวิตให้สอดคล้องกับสิ่งแวดล้อม
"พวกเขาทำสิ่งมหัศจรรย์ที่คงอยู่ได้นานถึง 1,300 ปีสำเร็จ"
1
โฆษณา