11 ธ.ค. 2021 เวลา 09:34 • การศึกษา
ปัญหาของระบบการศึกษาคือ คือมันอัพเดตไม่ทันโลกปัจจุบันมากพอครับ
ทรัพยากรที่ใช้ ไม่ว่าจะเป็นชุดข้อมูลความรู้ งานวิจัย ผู้เชี่ยวชาญ และครูผู้สอน มีไม่เพียงพอที่จะสร้างเป็นหลักสูตรในการสอนได้
ถ้าถามว่าเราจะทำอย่างไรดี เอาแบบดมกาวแล้วมโนเลยนะครับ
เราต้องมี AI ช่วยในการรวบรวม เดต้า วิเคราะห์ เก็บเคสตัวอย่าง และพยากรณ์ จากนั้นสร้างเป็นหลักสูตรขึ้นมาแบบรวบรัด นำเข้าสู่การประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญแขนงนั้นๆอีกที และรีบบัญญัติออกมาเป็นหลักสูตรเพื่อให้ได้ใช้กันแบบอัพเดท
ในส่วนของครูผู้สอน เราต้องลดบทบาทหน้าที่ในงานด้านเอกสารออกไปให้มากที่สุด ให้ครูได้ทำหน้าที่ เป็นตัวกลางในการทำให้หลักสูตรที่ได้ ถ่ายทอดสู่ผู้เรียน แบบถูกต้อง และนำไปใช้งานได้ รวมถึงมีเวลาให้ตัวครูเองได้อัพเดทข้อมูล และพัฒนาตัวเองเพิ่มขึ้นด้วย ไม่เช่นนั้น อนาคตของอาชีพครู จะถูก AI เข้ามาทำหน้าที่โดยสมบูรณ์
นอกจากนี้เรายังต้องได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งในส่วนของรัฐ ที่ต้องช่วยประชาสัมพันธ์ในเรื่องของการนำข้อมูลที่มีไปใช้ในชีวิตประจำ ซัพพอร์ตในเรื่องการเข้าถึงข้อมูลของทุกคนให้ตรงกันมากที่สุด ยกตัวอย่างคือ ไม่ว่าคุณจะอยู่ จังหวัดไหน ตำบลไหน โรงเรียนอะไร หลักสูตรนี้ ทุกคนต้องได้เรียนเหมือนกันหมด
ในส่วนของประชาชน หรือภาคเอกชน ก็ต้องช่วยในการนำหลักสูตรเหล่านี้มี ปรับใช้กับตัวของพวกเขาด้วยเช่นกัน พูดง่ายๆคือ ต้องปรับตัวให้ทันกับโลกปัจจุบัน ไม่ล้าหลัง หรือปิดกั้นที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ซึ่งในส่วนนี้จะลดอัตราการว่างงานลงไปได้เป็นอย่างมากครับ
ถ้าทำทุกอย่างนี้ได้ ทุกคนให้ความร่วมมือ ผมว่า ระบบการศึกษา(ทั้งโลก) จะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นครับ โอเค วางถุงกาวลงได้ ขอบคุณ...
โฆษณา